Cựu Tổng thống Ukraine từ chối đề nghị tị nạn chính trị của Nga

B.Phúc (tổng hợp) 09/02/2022 08:21

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã lên tiếng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị cho phép ông tị nạn chính trị, trong bối cảnh ông đối mặt với cáo buộc phản quốc.

Theo www.rt.com, phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron hôm 7/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moscow sẵn sàng cấp tị nạn chính trị cho cựu Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko và những người khác đang phải đối mặt với đàn áp ở Ukraina.

Phản hồi đề nghị này, ông Poroshenko viết trên Facebook ngày 8/2 rằng, đề nghị của ông Putin cho thấy việc Ukraine truy tố cựu tổng thống của mình là một "món quà" cho Moscow. Ông Poroshenko cho rằng, chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky nên tập trung cho các nỗ lực bảo vệ đất nước trước "mối đe dọa từ Nga" thay vì tìm cách đối phó với ông.

Ông Poroshenko là Tổng thống Ukraine từ năm 2014 đến năm 2019. Ông đang bị điều tra với cáo buộc "phản quốc và hỗ trợ hoạt động của các tổ chức khủng bố". Kiev thường sử dụng thuật ngữ "các tổ chức khủng bố" để chỉ lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Ông Poroshenko bị nghi hỗ trợ lực lượng ly khai ở Donetsk và Lugansk bán 54 triệu USD than đá cho chính quyền Kiev khi còn đương chức. Nếu bị kết tội, Poroshenko có thể nhận mức án tối đa 15 năm tù.

Tòa án ở Ukraine đã đề nghị cựu Tổng thống Petro Poroshenko nộp 35 triệu USD tiền bảo lãnh để không phải ngồi tù 2 tháng trong thời gian bị điều tra. Về phần mình, ông Poroshenko tuyên bố đấu tranh đến cùng với cáo buộc mà ông cho rằng mang động cơ chính trị. Đó là lý do tháng trước ông đã từ Ba Lan trở về nước để ra hầu tòa.

Cũng trong cuộc họp báo ngày 7/2, Tổng thống Putin tiết lộ, ông từng đưa ra đề xuất cho phép tị nạn chính trị khi ông Poroshenko còn đương chức. "Tôi từng nói với ông ấy rằng, sau này nếu ông ấy có bất cứ khó khăn nào, Nga sẵn sàng cho phép ông ấy tị nạn chính trị. Hôm nay, tôi muốn khẳng định lại đề nghị của tôi mặc dù giữa chúng tôi vẫn còn nhiều khác biệt nghiêm trọng về vấn đề Donbass", ông Putin nói.

Người tiền nhiệm của ông Poroshenko, Viktor Yanukovich, đã tị nạn chính trị ở Nga sau cuộc đảo chính tháng 2/2014 ở Kiev và sau sự kiện đó, ông Poroshenko đã thắng cử và lên nắm quyền.

Đề nghị của ông Putin được đưa ra giữa lúc quan hệ giữa Nga và phương Tây leo thang căng thẳng do vấn đề Ukraine. Nga bị cáo buộc đang chuẩn bị cho kế hoạch động binh với Ukraine. Trong nỗ lực nhằm hạ nhiệt căng thẳng, Tổng thống Pháp Macron đầu tuần này đã tới Moscow hội đàm với Tổng thống Putin. Chủ nhân Điện Kremlin cho biết, Moscow sẵn sàng thỏa hiệp và sẽ xem xét các đề xuất mà Tổng thống Pháp đưa ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Tổng thống Ukraine từ chối đề nghị tị nạn chính trị của Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO