Cứu trợ ở tâm lũ Hương Khê

Hạnh Nguyên 04/09/2019 15:09

Trưa 4/9, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn dẫn đầu đoàn công tác đã tiếp cận vùng tâm lũ Hương Khê để cứu trợ.

Cứu trợ ở tâm lũ Hương Khê

Người dân ở vùng “rốn lũ” chỉ có thể di chuyển bằng thuyền.

Tính đến trưa cùng ngày, mua lũ tại Hà Tĩnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Hiện có một người đàn ông trú xã Hương Vĩnh (Hương Khê) bị chết khi rơi xuống cống gần hồ Bình Sơn (thị trấn Hương Khê). Toàn tỉnh có 26 xã bị cô lập, trong đó “rốn lũ” Hương Khê có 6 xã bị ngập, nặng nhất là xã Phương Mỹ. Huyện Vũ Quang có 2 xã bị ngập, Hương Sơn 6 xã.

Đến với dân vùng lũ xã Phương Mỹ, ông Lê Đình Sơn cùng cơ quan chức năng, chính quyền huyện Hương Khê đã tiếp tế, cứu trợ mì tôm, lương khô, nước uống cho các hộ dân bị ngập lũ và cô lập. Ông Sơn chia sẻ vất vả, khó nhọc với người dân đồng thời động viên nhân dân cố gắng vượt qua thiên tai, lũ lụt, nâng cao cảnh giác, đề phòng lũ lên đột ngột để di dời đến nơi an toàn.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu chính quyền địa phương các cấp và ngành chức năng phải túc trực 24/24h, theo dõi diễn biến mưa lũ, giám sát hoạt động xả lũ của thủy điện Hố Hô, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi tình huống xấu xảy ra. Đặc biệt, ở những vùng thấp trũng xung yếu tuyên truyền người dân di dời đến nơi cao để đảm bảo an toàn, trường hợp người dân có yêu cầu thì kịp thời hỗ trợ bà con di dời.

Ông Lê Quốc Hậu, Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ cho biết, xã đã bị nước bao vây, cô lập hoàn toàn, từ 8h sáng 4/9, nước bắt đầu tràn vào nhà dân, hiện có 3 hộ ngập nước, có nhà ngập đến 1m. “Nước vẫn đang lên, ngoài 3 hộ dân thì có 3 hội quán thôn cũng bị nước lũ xâm nhập. Trước khi lũ vào, xã đã chủ động kêu gọi người dân di dời tài sản đến nơi an toàn. Người dân ở đây đều thực hiện phương án 4 tại chỗ, tận dụng nhà vượt lũ, nhà bè để bảo quản tài sản, lương thực, thực phẩm” – ông Quân nói.

Cứu trợ ở tâm lũ Hương Khê - 1

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cứu trợ lương thực cho người dân vùng lũ xã Phương Mỹ.

Liên quan đến 9 người dân tộc Chứt (bản Rào Tre, xã Hương Liên, Hương Khê) vào rừng lấy lá làm nón từ ngày 2/9, ông Ngô Đức Hợi - Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đến chiều 3/9 đã có 1 người dân trở về (anh Hồ Văn Cương), số còn lại đang trú ẩn an toàn tại các lán trại trên núi.

Do ảnh hưởng của mưa lớn trong thời gian qua, Hà Tĩnh hiện có 1.991 ha lúa bị ngập úng (Hương Sơn: 152 ha; Vũ Quang: 25 ha; Can Lộc: 684 ha; Cẩm Xuyên: 133 ha; Hương Khê: 900ha, Thạch Hà: 97 ha); 269,5 ha hoa màu bị ngập úng (Hương Sơn 21ha, Vũ Quang 1,5 ha, Hương Khê 175ha, Thạch Hà 72 ha). Ngoài ra, còn có 1.330 ha bưởi trên địa bàn huyện Hương Khê đã đến thời gian thu hoạch bị ảnh hưởng.

Đến thời điểm hiện nay, có thêm một số công trình bị hư hỏng tại huyện Hương Sơn như: Đường hai đầu cầu Trốc Vạc (xã Sơn Kim 2) bị cuốn trôi; cầu dân sinh bị ngập 3 cái (xã Sơn Hồng: cầu Đá Gân, cầu Lĩnh Hồng, cầu Thôn 4)...

Hiện nay, lũ trên sông Ngàn Sâu tại Trạm Chu Lễ đã đạt đỉnh và đang xuống chậm, đỉnh lũ đo được tại trạm là 13,22 m (dưới BĐIII 0,28 m) xuất hiện lúc 1h ngày 4/9; tại Trạm Hòa Duyệt nước đang lên chậm; trạm Hương Trạch đang xuống; đỉnh lũ đo được tại Trạm Hương Trạch lúc 8h ngày 3/9 là 22,04 m. Lũ trên sông Ngàn Phố đã đạt đỉnh và đang xuống chậm; tại trạm Sơn Diệm đỉnh lũ đo được là 11,05 m (dưới BĐII 0,45 m) lúc 16h ngày 3/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu trợ ở tâm lũ Hương Khê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO