Đã bàn giao sổ BHXH tới trên 14 triệu người tham gia

L.H. 26/01/2019 08:00

BHXH Việt Nam cho biết: Thực hiện Luật BHXH năm 2014, sau hơn 2 năm triển khai, năm 2018, BHXH Việt Nam đã cơ bản hoàn thành công tác bàn giao sổ BHXH toàn bộ tới trên 14 triệu người đang tham gia BHXH.

Theo đó, người lao động có thể chủ động nắm bắt việc thực hiện BHXH của bản thân mình đồng thời tích cực, chủ động hơn trong việc giám sát thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp của mình về BHXH, BHYT. Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam đã rà soát, chuẩn hóa và quản lý tập trung dữ liệu về quá trình tham gia, thụ hưởng BHXH của trên 14 triệu người lao động đang tham gia BHXH.

Trên cơ sở dữ liệu thông tin có được từ quá trình nỗ lực, rà soát kê khai thông tin về hộ gia đình tham gia BHYT, BHXH Việt Nam thực hiện đồng bộ với dữ liệu người đang tham gia BHXH, chuẩn hóa thông tin để cấp mã số BHXH duy nhất và thẻ BHYT của người dân được cấp theo mã số BHXH sẽ giúp người dân không phải đổi lại thẻ như các năm trước.

Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng để BHXH Việt Nam xây dựng kho dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội; là nền tảng tiến tới việc cấp và sử dụng thẻ BHYT điện tử cho người dân, qua đó giảm khối lượng lớn công việc và nguồn kinh phí cho việc in, cấp lại thẻ BHYT hàng năm.

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, việc bàn giao sổ BHXH mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực: Người lao động chủ động hơn trong việc quản lý quá trình đóng - hưởng của bản thân; tham gia giám sát việc người sử dụng lao động và cơ quan BHXH thực hiện pháp luật BHXH cho mình; người sử dụng lao động tiết kiệm được chi phí, thời gian và nhân lực làm công tác quản lý sổ BHXH…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã bàn giao sổ BHXH tới trên 14 triệu người tham gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO