Đa cấp 'ăn' xương máu dân nghèo

Theo tienphong.vn 05/03/2016 09:16

60.000 người tham gia vào công ty đa cấp Liên Kết Việt, một năm trước mang theo giấc mộng đổi đời, giờ là 60.000 bi kịch.Ông Nguyễn Duy Tùng, người đã kí 30 hợp đồng đầu tư vào Liên Kết Việt.

Ông Nguyễn Duy Tùng, người đã kí 30 hợp đồng đầu tư vào Liên Kết Việt.

1.900 tỉ đồng, số tiền mà chừng ấy con người nướng vào mạng lưới đa cấp của Công ty Liên Kết Việt, giờ tất cả đều tan biến, thứ còn lại là những đống nợ chất ngất, là những ngôi nhà bị siết nợ, là những gia đình chẳng còn tấc đất cắm dùi…

Con cái mất cha mẹ, vợ mất chồng, họ hàng, xóm giềng không nhìn mặt nhau, vô số gia đình đã tancửa nát nhà, thậm chí có người đã mất mạng, chỉ vì bị cuốn vào cơn bão đa cấp lừa đảo mang tên Liên Kết Việt.

Bi kịch đa cấp

Ở phường Cẩm Thành, thành phổ Cẩm Phả, tinh Quảng Ninh, nhiều người đến giờ vẫn chưa hết bàng hoàng, đau xót sau khi chứng kiến một nạn nhân của Công ty Liên Kết Việt đột tử sau khi không thể nào trả được món nợ đã vay để đầu tư đa cấp.

Vay nặng lãi hơn 400 triệu đồng, chấp nhận gánh tiền lãi mỗi tháng tới 20 triệu đồng; rồi mang thế chấp cả căn nhà đang sống được hơn một tỉ đồng nữa, một người phụ nữ ở Cẩm Thành đã giấu chồng, dồn tất cả số tiền ấy để đầu tư vào Liên Kết Việt, vì tin vào những lời hứa hẹn sẽ có những khoản hoa hồng khổng lồ, sẽ giàu lên nhanh chóng. Nhưng hoa hồng chưa thấy đâu, giàu sang chưa thấy đâu, chỉ thấy tháng nào cũng phải căng thẳng tính toán, chạy vạy vì chủ nợ cũng đến nhà đòi gốc, đòi lãi.

Khi Công ty Liên Kết Việt bị vạch trần mạo danh nhiều cơ quan nhà nước để lừa đảo người tham gia đa cấp, lo sợ vỡ nợ, người phụ nữ ấy đã phải lặn lội khăn gói đi Hà Nội “ăn nằm” cả tháng trời, hi vọng đòi được 1,4 tỉ đồng đã đầu tư. Cuối cùng thì, trở về tay không, người phụ nữ vốn mạnh khỏe ấy đã đứt mạch máu não mà chết, để lại cho chồng con một gia đình trống trải, nỗi đau không biết khi nào mới nguôi và gánh nợ quá nặng có khi cả đời không trả hết.

Ở Hải Dương, chuyện giấu vợ, giấu chồng, bán đất bán nhà, gom sạch tiền bạc tích cóp đã đời mới có được để tham gia đa cấp nhiều vô kể. Cô Trịnh Thị Nụ, quê ở Chí Linh, kể rằng ở nhánh Hải Dương, có tới vài ngàn người lôi kéo nhau vào đa cấp Liên Kết Việt. Tất cả đều là anh chị em, họ hàng, là xóm giếng, bạn bè dắt díu, lừa nhau. “Như tôi cũng là người nhà dẫn vào.

Mà người nhà mình nói ngon nói ngọt nên phải tin chứ.Họ cũng hứa hẹn, đảm bảo, cũng khoe đã nhận hoa hồng rồi.Tôi đầu tư tới 750 triệu đồng.Toàn tiền vay mượn, cắm sổ đỏ mà ra.Giờ vỡ, họ tránh mặt mình, có gặp được nữa đâu”, người phụ nữ này đã lo lắng đến bạc đầu, ngày nào cũng mò mẫm lên chi nhánh Công ty Liên Kết Việt ở Hải Dương để đòi tiền.

Biết là vô vọng, biết là trụ sở của Liên Kết Việt giờ chẳng còn ai, biết là người người đứng đầu chi nhánh đã phủi sạch trách nhiệm, nhưng cô Nụ, cùng những nhà đầu tư trong nhóm ở Chí Linh, Hải Dương, như ông Nguyễn Văn Tài (đầu tư 2,5 tỉ đồng), ông Hà (đầu tư 1,25 tỉ đồng), chị Hương (đầu tư 86 triệu đồng)…, ngày nào cũng vẫn tìm đến trụ sở ở Hải Dương của Liên Kết Việt - nơi đã gieo vào đầu họ những ước mơ đổi đời cách đây chưa đến một năm. Mất tiền nên suy nghĩ quẩn quanh, bế tắc đến mức chính họ cũng không biết đến đó để làm gì, khi tất cả giờ chỉ còn là những hoang tàn.


Lừa đảo trắng trợn

Gặp chúng tôi khi đang đứng tần ngần trước cánh cổng chi nhánh Công ty Liên Kết Việt vẫn đang đóng chặt, ông Nguyễn Duy Tùng, ngụ ở thành phố Hải Dương, người đã đầu tư vào Công ty Liên Kết Việt khoảng 1 tỉ đồng thông cho biết suốt từ khi cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an công bố bắt tạm giam 7 lãnh đạo Công ty Liên Kết Việt, các thành viên của công ty này ở đây đều bấn loạn. Ai cũng kêu mất tiền, mà không biết tiền của họ đi đâu.

“Tôi nộp vào đó cả cả tỉ đồng, mới lấy được chưa đến 60 triệu đồng, giờ đóng cửa hết rồi, biết làm sao mà đòi được. Nghe nói họ còn 134 tỉ đồng nộp công an, biết mình có được trả lại đồng nào không, có tới mấy chục ngàn người cơ mà”, ông Tùng lo lắng.

Trong cốp xe máy của ông Tùng, hơn 30 hợp đồng bán hàng đa cấp đã ký với Công ty Liên Kết Việt cả bản gốc, lẫn bản photo lúc nào cũng có sẵn để chờ được làm việc với người có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho mình. Thế nhưng, cả hai tuần nay, ông Tùng vẫn chưa gặp được ai.

“Hợp đồng nhà phân phối, nhưng kì thực có buôn bán gì đâu cô.Tôi nộp tiền mặt cho họ, họ kích hoạt cho cái mã trên hệ thống, bảo là có cái mã là yên tâm sẽ có hoa hồng rồi.Chứ mấy cái thực phẩm chức năng của họ ai dùng đâu mà bán”, ông Tùng nói.Để khẳng định điều này, ông Tùng cho biết ban đầu chỉ kí một hợp đồng phân phối, tức nộp vào công ty 86 triệu đồng.Sau đó, để được hưởng hoa hồng, ông Tùng lại kí thêm hợp đồng, nộp tiếp tiền vào công ty.

Công ty lấy khoản tiền nộp sau để trích một phần trả cho khoản đầu tư trước của chính ông Tùng. “Hóa ra tiền trong túi mình, từ túi này lấy để đút vào túi khác, số còn lại trao vào tay người ta. Nhưng lúc ấy có tỉnh táo được đâu”.


Nhóm nhà đầu tư Liên Kết Việt đi đòi tiền.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Tài, ở Chí Linh, Hải Dương, cũng bắt đầu bằng việc đầu tư 86 triệu đồng vào Liên Kết Việt. Nhưng vì chỉ lôi kéo được vài người vào hệ thống phía dưới của mình, ông Tài gom hết số tiền mà vợ chồng ông kinh doanh tích cóp trong mấy chục năm trời, được 2,5 tỉ đồng, chia làm 4 đợt đổ vào Liên Kết Việt.

Cứ đợt sau lại làm nhánh dưới cho đợt trước, tiền của mình đợt sau lại trả hoa hồng cho chính khoản đầu tư của mình ở đợt trước, mỡ cá rán cá. “Cái sai của mình là mình vì ham qua mà không tỉnh táo được.Nhưng họ cũng phải chịu trách nhiệm chứ, vì nói là phân phối, nhưng tôi nộp chừng đó tiền mà có lấy được hàng hóa gì đâu.Hàng ông không đưa, hóa đơn ông không có, chúng tôi có muốn bán cũng chẳng được.Vậy là lừa đảo trắng trợn chứ còn gì nữa”, ông Tài nhấn mạnh.

Hoa hồng dồn vào người đứng đầu mạng lưới

Ông Phạm Văn Tuế, người đứng đầu một trong hai chi nhánh ở Hải Dương của Công ty Liên Kết Việt, phụ trách một hệ thống có tới 4.000 mã đầu tư, mỗi mã tương đương 8,6 triệu đồng, cho biết phần lớn nhà đầu tư thấy có vài khoản hoa hồng ban đầu được trả đúng hạn nên ham, dốc thêm tiền vào, cuối cùng thì mọi người đều bị lừa.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Tuế lại vô tình tiết lộ đã từng được công ty thưởng xe ô tô trị giá 500 triệu đồng, còn hoa hồng mà những nạn nhân nằm phía dưới mạng lưới của ông Tuế đã giúp ông có mức thu nhập khổng lồ, có tháng lên đến hơn 2 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đa cấp 'ăn' xương máu dân nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO