Đã có đầu ra cho 1.000 tấn mực khô tồn đọng tại Quảng Nam, Quảng Ngãi

Tấn Thành 16/07/2019 09:53

Như Đại Đoàn Kết đã phản ánh, tại Quảng Nam, Quảng Ngãi có trên 1.000 tấn mực khô của ngư dân bị bí đầu ra do thương lái Trung Quốc không thu mua. Thế nhưng hiện nay giá mực trên thị trường đang tăng lên, dù chưa lãi lớn nhưng quan trọng đầu ra đã được giải thoát, ngư dân cũng cảm thấy an tâm.

Đã có đầu ra cho 1.000 tấn mực khô tồn đọng tại Quảng Nam, Quảng Ngãi

Mực khô tồn đọng khiến ngư dân lo lắng.

Ngày 16/7, ông Phạm Văn Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Những ngày qua giá mực khô đã tăng trở lại, hàng trăm tấn mực của ngư dân trong xã bị ứ đọng nay đã được thương lái mua hết”.

Cũng theo ông Châu, do phía Trung Quốc ngừng nhập khẩu mực theo đường tiểu ngạch nên mực khô của ngư dân rớt giá thê thảm, từ 140.000 - 1.50.000 đồng/kg đã bị giảm xuống còn khoảng 70.000 đồng/kg. Thậm chí mực khô không có đầu ra gây nên tình trạng ứ đọng hàng trăm tấn. Hiện nay, giá mực đã tăng lên 120.000 - 125.000 đồng/kg. Với mức giá này, ngư dân đã có một khoản lời nhưng không quá nhiều. Tuy nhiên ngư dân bước đầu cũng an tâm vì đã có đầu ra cho sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cũng xác nhận thông tin trên và cho biết, giá mực tăng trở lại nên khoảng 1.000 tấn mực khô của ngư dân trong huyện không còn gặp khó khăn trong việc tiêu thụ.

Đã có đầu ra cho 1.000 tấn mực khô tồn đọng tại Quảng Nam, Quảng Ngãi - 1

Hiện tại đã có đầu ra cho sản phẩm mực khô.

Tại xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam nơi tồn đọng khoảng 320 tấn, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi khoảng 2.000 tấn mực tồn kho, nhiều ngư dân cũng cho biết, mực khô đã được thương lái đến hỏi mua với giá từ 120.000 - 125.000 đồng/kg.

Tuy nhiên với giá mực hiện tại, một số ngư dân hiện vẫn giữ mực lại chờ giá cao hơn mới bán. Đối với những ngư dân đang khó khăn thì có thể bán được mực tồn đọng.

Trước đó, như Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin: “Khó xuất sang Trung Quốc, Quảng Nam còn tồn đọng hơn 700 tấn mực khô”; “Quảng Nam: Đề nghị hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm mực khơi khô”; “Quảng Ngãi: Khoảng 2.000 tấn mực khô khó tiêu thụ, ngư dân khó khăn” (số ra ngày 27/6, 4/7 và 13/7). Phản ánh về tình hình, mực khô của ngư dân đánh bắt về bị ứ đọng hơn 1 tháng qua, do phía Trung Quốc yêu cầu việc nhập khẩu một số sản phẩm nông nghiệp trong đó có mực phơi khô phải theo đường chính ngạch nên tình hình tiêu thụ không được thuận lợi. Vì thế, tại huyện Núi Thành có gần 1.000 tấn, tại xã Bình Minh, huyện Thăng Bình có khoảng 320 tấn mực và xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi khoảng 2.000 tấn mực không tiêu thụ được khiến ngư dân gặp rất nhiều khó khăn.

Đã có đầu ra cho 1.000 tấn mực khô tồn đọng tại Quảng Nam, Quảng Ngãi - 2

Bán được mực khô ngư dân sẵn sàng ra khơi đánh bắt.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Quảng Nam đã gửi văn bản ra Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản đề nghị các cơ quan trên xem xét, hỗ trợ việc đàm phán với các bộ ngành, hải quan Trung Quốc để sản phẩm mực khơi khô của tỉnh được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã có đầu ra cho 1.000 tấn mực khô tồn đọng tại Quảng Nam, Quảng Ngãi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO