Đã có điểm thi THPT Quốc gia 2015

Thủy Anh -  Đoàn Xá 23/07/2015 00:35

Chiều qua (22/7), Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố điểm thi THPT Quốc gia 2015. Ngoài việc các Sở GD&ĐT gửi giấy báo điểm cho thí sinh theo địa chỉ thí sinh nộp hồ sơ dự thi, thí sinh có thể tra cứu kết quả thi tại website chính thức của Bộ GD&ĐT và một số trường ĐH trên cả nước.

Đã có điểm thi THPT Quốc gia 2015

Các trang tra cứu điểm thi chính thức

Bắt đầu từ 14h30, ngày 22/7, tất cả các thí sinh trên cả nước đã có thể tìm kiếm điểm thi THPT Quốc gia của mình trên website tra cứu điểm thi chính thức của Bộ GD&ĐT (http://thi.moet.gov.vn). Ngoài trang mạng của Bộ GD&ĐT cũng đã có một số wibsite của các trường ĐH được phép công bố kết quả thi THPT Quốc gia, thay vì yêu cầu trước đó của Bộ, chỉ có một đầu mối cung cấp điểm thi duy nhất là Bộ GD&ĐT. Để tránh trường hợp các thí sinh phải gửi tin nhắn tra cứu điểm thi mất tiền, hoặc tìm kiếm trên các trang mạng không chính thức, Bộ GD&ĐT đã gửi công văn liệt kê danh sách các địa chỉ truy cập điểm thi:

Trường Đại học Thái Nguyên: http://tuyensinh.tnu.edu.vn (dành cho thí sinh thuộc các tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Lai Châu, Lào Cai, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Yên Bái, Sơn La, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Bắc Giang, Điện Biên);

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội: http://thi.hust.edu.vn và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: http://thpt2015.hnue.edu.vn (dành cho thí sinh thuộc các tỉnh. thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hoà Bình, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình);

Trường Đại học Vinh: diemthi.vinhuni.edu.vn (dành cho thí sinh thuộc các tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị); Đại học Đà Nẵng: http://thi.ud.edu.vn (dành cho thí sinh thuộc các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Bình Định, Gia Lai, Phú Yên, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Bình Phước, Đắk Nông);

Trường Đại học Nông lâm TP HCM: http://ts.hcmuaf.edu.vn và Trường Đại học Sư phạm TPHCM: http://tuyensinh.hcmup.edu.vn (dành cho thí sinh thuộc các tỉnh, thành phố: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Ninh Thuận, Tây Ninh, Bình Thuận, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu);

Trường Đại học Cần Thơ: http://thidbscl.ctu.edu.vn (dành cho thí sinh thuộc các tỉnh, thành phố: Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang).

Sáng 22/7, ông Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ cũng cho biết, các đơn vị tổ chức thi đã đối chiếu dữ liệu được upload lên hệ thống với dữ liệu gốc đơn vị đang lưu trữ để bảo đảm dữ liệu chính xác. Công việc này đã được thực hiện từ 12h30 đến 15h ngày 21/7. Trường ĐH Cần Thơ đã làm xong và kết quả là dữ liệu 2 bên giống nhau. Trường ĐH Cần Thơ cũng đã chính thức khởi động website tra cứu điểm thi từ chiều ngày hôm qua.

Đã có điểm thi THPT Quốc gia 2015 - 1

Các thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2015 đã có thể tra cứu kết quả thi.

Không công khai điểm thi của thí sinh

Bộ GD&ĐT cho biết: Năm nay, kết quả xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ được công bố công khai như những năm trước. Sau khi các Sở GD&ĐT hoàn tất xét công nhận tốt nghiệp, kết quả sẽ được công bố công khai rộng rãi. Tương tự như vậy, sau mỗi đợt xét tuyển vào ĐH, CĐ các trường cũng công bố kết quả rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mỗi thí sinh sẽ có một mật khẩu riêng để truy cập điểm cá nhân… Tuy nhiên sẽ không công khai điểm thi của thí sinh cho xã hội biết, mà chỉ công khai tới từng thí sinh.

Trước đó, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Khảo thí và kiểm định chất lượng chia sẻ: “Tất cả thí sinh đều biết kết quả của mình nhưng người khác không thể biết điểm cụ thể của từng thí sinh, bởi tính riêng tư của thí sinh là điều quan trọng”. Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, vấn đề công khai điểm thi có thể ảnh hưởng tới cá nhân thí sinh. Những em điểm cao sẽ rất phấn khởi, nhưng những em điểm thấp, điểm liệt sẽ có mặc cảm.

Trong trường hợp nếu thí sinh không truy cập Internet để biết kết quả, cụm thi sẽ gửi giấy báo kết quả thi về địa chỉ các em đăng ký. Việc công bố dữ liệu thô không giúp thí sinh biết mình đậu tốt nghiệp hay có đủ điểm xét tuyển ĐH, CĐ hay không, vì còn phụ thuộc vào hội đồng xét tốt nghiệp phổ thông và kết quả rèn luyện tại trường phổ thông. Khi đủ điều kiện mới có thể trúng tuyển chứ không như mọi năm, vì thế việc công bố dữ liệu thô là không cần thiết.

Trước sự việc nhiều người lo ngại thí sinh đủ điểm đỗ đại học nhưng trượt tốt nghiệp, đại diện Cục khảo thí và kiểm định chất lượng cũng khẳng định: Sẽ không bao giờ có chuyện các thí sinh trượt tốt nghiệp vào đại học, vì tốt nghiệp là điều kiện cần để làm hồ sơ xét tuyển vào đại học.

Dự kiến, từ ngày 1-20/8, thí sinh sẽ dùng những phiếu báo điểm này để nộp hồ sơ theo nguyện vọng vào các trường ĐH, CĐ mà mình lựa chọn. Mỗi thí sinh chỉ có một giấy chứng nhận kết quả nên nếu không đạt chỉ tiêu tuyển sinh của trường đó, thí sinh có quyền thay đổi nguyện vọng (nếu vẫn ở trường đó, nhưng khác ngành) hoặc rút hồ sơ để nộp theo nguyện vọng khác.

Các trường bắt đầu có kế hoạch tuyển sinh

Ngay khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi, nhiều trường ĐH, CĐ thuộc tốp dưới đã bắt đầu có kế hoạch tuyển sinh, thu hút thí sinh cho đạt chỉ tiêu của mình bằng nhiều hình thức, kể cả quảng cáo hoặc dành nhiều suất học bổng ưu đãi cho những thí sinh điểm cao nhằm tìm kiếm đầu vào.

Được biết, do phổ điểm thi năm nay cao hơn mọi năm và đặc biệt, đây là kỳ thi hợp nhất sẽ khiến phổ điểm sát nhau, gây khó khăn cho công tác chọn lọc, tuyển sinh.

Một lãnh đạo trường ĐH Công nghệ thực phẩm TP HCM cho biết, hiện nhà trường vẫn chưa thống nhất được mức điểm chuẩn cho từng ngành trong trường vì phổ điểm năm nay khó lường, bắt buộc phải chờ thí sinh nộp giấy chứng nhận mới có phương án xét tuyển cụ thể. Có thể nói, việc bị động trong công tác xét tuyển năm nay không riêng gì trường ĐH Công nghệ thực phẩm mà khá nhiều trường khác trên địa bàn TP.HCM cũng đang đối mặt bởi chưa nắm rõ phổ điểm của thí sinh.

Nhận định chung về chất lượng kết quả thi, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho rằng, với đề thi có hai mục đích như năm nay (60% các kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao) kết quả thi của các thí sinh tốt hơn kết quả thi đại học năm ngoái. Tuy nhiên, kết quả này lại thấp hơn kết quả thi tốt nghiệp THPT năm ngoái. Qua báo cáo sơ bộ của các cụm thi, phần lớn kết quả điểm của thí sinh tập trung ở mức điểm trung bình 5-6 điểm. Với kết quả này, phổ điểm năm nay sẽ tạo thuận lợi cho các trường ĐH, CĐ dễ dàng thực hiện công tác tuyển sinh.

Riêng về việc phúc khảo của thí sinh sau khi biết được điểm thi, Bộ cũng hướng dẫn thí sinh có nhu cầu phúc khảo điểm thi sẽ nộp đơn phúc khảo tới các Sở GD&ĐT ở địa phương, nơi đăng ký hồ sơ dự thi trong thời hạn 10 ngày từ hôm công bố điểm thi (22/7). Sau đó, trong khoảng thời gian 15 ngày từ lúc nhận đơn, Bộ phận phúc khảo có nhiệm vụ chấm lại bài và xác nhận lại kết quả, những điểm số thay đổi (nếu có) và thông báo nhập lại dữ liệu cũng như gửi kết quả đến cho thí sinh.

Thoải mái xem điểm thi miễn phí

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các thí sinh ở khu vực TP HCM đều tra được điểm thi một cách dễ dàng mà không gặp sự cố về vấn đề mạng bởi thực tế, có hàng chục địa chỉ có thể tìm được điểm thi. Một thí sinh dự thi ở trường Hồng Hà cho biết, điểm thi của em được tra cứu ở 5-6 địa chỉ khác nhau đều cho kết quả giống nhau. Điều này hoàn toàn khớp với thông tin cá nhân và được bảo mật từ phía đơn vị cung cấp là Bộ GD&ĐT.

Tương tự, một thí sinh khác ở trường Trí Đức cũng cho biết, chiều tối ngày 22-7 em đã xem được kết quả thi của mình. Ngay cả người thân của em cũng xem được sau khi nhập mã CMND, mã dự thi của thí sinh này. Có thể nói, sau ít thời gian đầu xảy ra tình trạng nghẽn mạng vì quá đông người truy cập, tới chiều tối cùng ngày, đa phần thí sinh đều đã biết được điểm thi của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã có điểm thi THPT Quốc gia 2015

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO