Đã có kế hoạch cung ứng tiền dịp Tết Nguyên đán

Hồ Hương 09/01/2018 08:10

Chiều ngày 8/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2018 và việc đảm bảo tiền mặt và an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán trong dịp Tết Nguyên đán năm 2018. Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, từ nay đến Tết sẽ theo dõi sát sao tình hình cung ứng tiền mặt tại các chi nhánh NHNN đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Đã có kế hoạch cung ứng tiền dịp Tết Nguyên đán

Ngân hàng Nhà nước khẳng định vẫn in tiền lẻ để phục vụ nhu cầu chính đáng, lành mạnh của người dân.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc trong thời gian vừa qua NHNN cung ứng một lượng lớn tiền mệnh giá 100 đồng để phục vụ cho các trạm BOT có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động cung ứng tiền lẻ, tiền mặt vào dịp cuối năm, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú trả lời: Việc cung ứng tiền mệnh giá nhỏ 100 đồng cho một số trạm BOT gần đây không gây ảnh hưởng gì. NHNN đáp ứng nhu cầu các loại mệnh giá nhỏ lẻ, hợp lý và tiết kiệm để phục vụ nhu cầu thanh toán của toàn nền kinh tế. Sự việc xảy ra tại các trạm BOT thời gian qua cho thấy, tiền mệnh giá 100 đồng còn giá trị lưu hành, tuy nhiên, NHNN không ủng hộ những sự việc như vậy.

NHNN cũng khẳng đinh, vẫn in tiền lẻ phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân, nhưng không ủng hộ những nhu cầu tiền lẻ không chính đáng như lễ chùa, cúng bái… Theo ông Tú, cuối năm luôn là thời gian nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân tăng cao nên Vụ Thanh toán, Cục Phát hành và Kho quỹ xây dựng chủ trương để đáp ứng nhu cầu tăng cao này của người dân.

Ông Phạm Bảo Lâm, Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ, cho biết từ đầu tháng 12/2017, NHNN đã điều chuyển tiền mặt về NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố và đặc biệt ưu tiên các tỉnh có nhiều khu công nghiệp, nhiều điểm ATM như TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương... Dự kiến mức điều chuyển trong dịp Tết Nguyên đán năm 2018 so với năm 2017 đã tăng 20% để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và đảm bảo an toàn tuyệt đối, hoàn thành trước ngày 7/2 tới đây.

Theo tính toán của NHNN, việc không phát hành tiền mới in dịp Tết Nguyên đán năm 2018 giúp tiết kiệm khoảng 280 tỷ đồng, nâng tổng mức chi phí tiết giảm từ khi thực hiện chủ trương này đến nay lên đến khoảng gần 2.200 tỷ đồng). Bên cạnh đó, NHNN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch theo quy định tại Nghị định 96/2014/NĐ-CP.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã có kế hoạch cung ứng tiền dịp Tết Nguyên đán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO