Đã có thể giải mã bí ẩn MH370

Linh Chi 08/08/2015 22:52

Ít ai có thể ngờ rằng chính những con hàu bám đầy trên mảnh vỡ từ phần cánh máy bay MH370 mới tìm thấy trên đảo La Reunion có thể giúp trả lời nhiều câu hỏi về số phận chuyến bay này, thậm chí còn có thể truy tìm vị trí chuyến bay này rơi, từ đó giải mã bí ẩn hàng không lớn nhất thời đại.

Đã có thể giải mã bí ẩn MH370

Phần cánh lái tìm thấy trên đảo La Reunion được là thuộc về MH370.

Nguồn: EPA

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã biến mất bí ẩn hôm 8/3/2014 khi đang có lịch trình bay từ Kuala Lumpr đến Bắc Kinh, trên khoang chở 239 người kể cả phi hành đoàn. Trong suốt 17 tháng qua, cả thế giới luôn thấp thỏm chờ đợi sẽ tìm ra một vật chứng cụ thể để xác nhận điều gì đã xảy ra với MH370.

Giờ đây, giới khoa học nói rằng họ đã đến rất gần với sự thực, bởi các con hàu biển bám trên phần mảnh vỡ mới được chính quyền Malaysia xác nhận là của MH370 có thể cung cấp những chứng cứ mà ít ai ngờ đến về bí ẩn đằng sau thảm họa này.

Brian Helmuth, vị Giáo sư đến từ Trung tâm Khoa học Hải quân, nói rằng các con hàu bám trên phần cánh lái mới được tìm thấy có thể cung cấp cho các nhà điều tra thông tin về hành trình di chuyển của mảnh vỡ này, thậm chí là độ sâu mà các mảnh vỡ của MH370 bị chìm dưới biển.

“Bất cứ ai từng xem các chương trình phá án trên truyền hình điều có thể biết rằng, các loại sinh vật cư trú trên một vật chứng pháp y có thể nói cho chúng ta biết nhiều điều về vị trí của chúng trước kia” - ông Helmuth phân tích.

Vị chuyên gia này giải thích rằng mỗi loại hàu khác nhau đều có môi trường sống đặc thù thuộc các phần khác nhau trên biển. Một số loài hàu chỉ sống ở các khu vực ven bờ biển, trong khi các loài khác chỉ có thể được tìm thấy ở các vùng biển sâu. Ngay cả kích thước của một con hàu cũng có thể là chứng cứ hữu ích để tính toán xem mảnh vỡ máy bay đã trôi nổi bao lâu trên biển.

“Kích thước con hàu càng lớn, thì chứng tỏ phần mảnh vỡ cánh này càng ở lâu dưới nước” – ông Helmuth phân tích - “Có khả năng các nhà điều tra sẽ sử dụng thông tin phân tích gen từ các mẫu hàu này để truy tìm xuất xứ của chúng”.

Dựa trên các tấm ảnh chụp mảnh vỡ ở phần cánh, các nhà sinh thái học ở Australia tin rằng các loài giáp xác bám vào phần cánh lái này là loài hàu cổ ngỗng hoặc hàu ống.

Đã có thể giải mã bí ẩn MH370 - 1

Phân tích các vỏ hàu bám trên mảnh vỡ này
có thể cung cấp thêm thông tin về MH370.

Công nghệ phân tích hóa học vỏ các loài giáp xác hiện cũng được áp dụng để nghiên cứu quá trình di chuyển của loài cá voi. Giới chuyên gia sẽ phân tích mẫu vỏ hàu để tìm ra nhiệt độ và hợp chất hóa học có trong trước biển, từ đó xác định vùng biển mà loài hàu này từng sinh sống trước khi bám vào mảnh vỡ của MH370.

Kỹ thuật này có thể giúp thu hẹp phạm vi tìm kiếm chuyến bay MH370 xuống hàng trăm km vuông trên biển Ấn Độ Dương. Tuy nhiên điểm hạn chế của kỹ thuật này là không thể đưa ra được vị trí chính xác.

Nếu như các con hàu bám trên mảnh vỡ có tuổi lớn hơn khoảng thời gian tính từ ngày mà MH370 bị mất tích, người ta sẽ xác nhận được rằng mảnh vỡ này đến từ MH370; Melanie Bishop, Giáo sư khoa Sinh học thuộc trường ĐH Macquarie, phân tích.

Ngoài ra, các nhà sinh thái học sẽ xem xét vị trí các con hàu bám trên bề mặt của phần cánh lái để xác định xem liệu phần mảnh vỡ này đã bị chìm một phần dưới biển hay chỉ là trôi nổi trên mặt biển cho đến lúc bị sóng đánh trôi dạt vào bờ biển của đảo La Reunion. Các nhà điều tra ở Pháp cũng sẽ tìm kiếm thêm các tổ chức sống khác như giun ống, tảo ống đỏ hay sò có trên bề mặt mảnh vỡ này không để tìm thêm chứng cứ.

Từ lâu, các nhà khảo cổ học hải dương đã sử dụng phương pháp phân tích vỏ hàu biển bám trên các xác tàu đắm để tìm ra nguyên nhân các vụ chìm tàu, tuy nhiên đây là lần đầu tiên họ áp dụng phương pháp này để truy tìm tung tích một chiếc máy bay gặp nạn.

Trong khi giới khoa học đang tìm cách khai thác triệt để phần cánh lái được cho là thuộc về MH370, các nhà điều tra về vụ mất tích này đã cam kết sẽ triển khai một chiến dịch tìm kiếm trên không, đất liền và trên biển để tìm thêm các mảnh vỡ khác trên đảo La Reunion.

Chính quyền Pháp hôm 7-8 đã tuyên bố sẽ triển khai một cuộc tìm kiếm mới với sự hỗ trợ của một máy bay quân sự để tìm kiếm một số khu vực trên biển Ấn Độ Dương. Họ cho biết sẽ điều động lực lượng binh sỹ, trực thăng và các đơn vị hải quân để tham gia vào cuộc tìm kiếm mới gần đảo Reunion. “Bất cứ phát hiện nào trong thời điểm này cũng đều cung cấp những vật chứng quan trọng cho cuộc điều tra” - Tuyên bố của chính phủ Pháp cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã có thể giải mã bí ẩn MH370

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO