Đã đạt mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non

Phương Linh 13/06/2017 07:00

Ngày 12/6, Bộ GD&ĐT phối hợp với World Bank tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2017. Theo báo cáo tổng kết, Dự án đã góp phần đạt mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi trên cả nước.

Chủ tọa hội thảo.

Tại buổi tổng kết, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thông tin: Giáo dục mầm non có vai trò quan trọng, đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ em. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, Đảng và Nhà nước Việt Nam rất quan tâm đến giáo dục mầm non. Những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách phát triển giáo dục mầm non.

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2009, bổ sung “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi” tạo nên bước phát triển quan trọng đối với bậc học mầm non. Nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của giáo dục mầm non được nâng lên rõ rệt, các nguồn lực trong xã hội được huy động để phát triển giáo dục mầm non. Đến nay, hầu hết trẻ em 5 tuổi được huy động đến trường để chăm sóc giáo dục 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non; mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất được phát triển theo hướng chuẩn hóa và về căn bản mỗi xã/ phường đều có 1 trường mầm non; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non được phát triển cả về số lượng và chất lượng; trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu đặc biệt được đảm bảo quyền được chăm sóc giáo dục.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Mặc dù đã đạt được những thành tựu quan trọng song giáo dục mầm non Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn. Trẻ lứa tuổi nhà trẻ được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non còn thấp và còn khoảng cách giữa các vùng, miền về giáo dục mầm non. Trẻ lứa tuổi nhà trẻ được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non còn thấp và còn khoảng cách giữa các vùng, miền về giáo dục mầm non (đặc biệt là vùng núi cao, vùng Đồng bằng sông Cửu Long…).

Dự án “Tăng cường khả năng đi học cho trẻ mầm non” với nguồn vốn 100 triệu USD, gồm 2 Hợp phần chính. Theo báo cáo tổng kết hội nghị, Dự án đã góp phần đạt mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi trên cả nước, một số kết quả như sau: Năm học 2016-2017, tỷ lệ huy động trẻ 3-5 tuổi đi học là 92,16%, tỷ lệ trẻ 5 tuổi đi học là 98,75%; cơ sở vật chất giáo dục mầm non được cải thiện; trình độ chuyên môn của giáo viên được nâng cao, thực sự thay đổi hình ảnh, vị thế của giáo dục mầm non.

Hết tháng 3/2017, đã có 80,17% số trẻ mẫu giáo, 85,5% trẻ 5 tuổi được hỗ trợ ăn trưa tại lớp, 41,04% số trường mầm non được đánh giá ngoài đạt chuẩn kiểm định cấp độ 1 trở lên, 95,5% số cán bộ quản lý và giáo viên mầm non hoàn thành bồi dưỡng chuyên môn 10 mô-đun ưu tiên, trong đó 51/63 (80,95%) số tỉnh thành phố có 90-100% học viên hoàn thành tập huấn theo quy định. Dự án hoàn thành tất cả chỉ số giải ngân, được kiểm toán xác minh độc lập và giải ngân vào ngân sách đạt gần 100%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã đạt mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO