Đã đến lúc cần bàn tay thép

Lê Anh Đức 15/02/2020 08:18

Lực lượng quản lý thị trường của TP Hà Nội và TP HCM vừa phát hiện 2 cơ sở sản xuất hàng chục nghìn khẩu trang y tế giả bằng... giấy vệ sinh. Trước đó, ngày 13/2, cơ quan chức năng cũng đã làm rõ hơn 140.000 khẩu trang y tế thu giữ của một người ở Lạng Sơn là hàng giả và lớp lót kháng khuẩn cũng là... giấy vệ sinh. Hiện, dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp, việc sản xuất khẩu trang y tế giả của những người này không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp, mà còn có dấu hiệu phạm tội hình sự quy định về sản xuất hàng giả, làm lây lan dịch bệnh.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia y tế, việc đeo khẩu trang không đảm bảo chất lượng sẽ khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 cao hơn rất nhiều lần. Ấy vậy mà họ vẫn đang tâm làm ra hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang y tế giả để lừa người tiêu dùng. Người dân không chỉ mất tiền oan khi mua phải hàng giả, mà còn có khả năng nhiễm bệnh cao do tự tin đã có khẩu trang y tế bảo vệ. Thử đặt một giả thiết. Nếu lô khẩu trang giả đó được bán tới tâm dịch tại Vĩnh Phúc thì hậu quả sẽ khôn lường, bởi dù có đeo khẩu trang cũng không thể ngăn chặn Covid-19 lây lan từ người này sang người khác.

Nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 sẽ là hiện hữu khi sử dụng khẩu trang y tế giả. Nếu ai đó mua phải khẩu trang giả rồi tiếp xúc với người bệnh thì làm sao tránh khỏi hệ quả tất yếu là bùng phát dịch Covid-19 trên diện rộng? Vậy thì hành vi sản xuất khẩu trang y tế giả có là nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự?

Để trấn an dư luận xã hội, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) khẳng định, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xử lý cương quyết đối với các cơ sở, cá nhân có biểu hiện buôn bán, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đầu cơ, găm hàng, nâng giá các mặt hàng y tế. Đồng thời, khuyến cáo người dân nên chọn mua các sản phẩm y tế tại các cơ sở, cửa hàng được cấp phép, có uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo sức khỏe và tính mạng của bản thân và cộng đồng.

Xin thưa rằng, ai chẳng muốn mua hàng “xịn” tại những nơi có uy tín, nhưng vấn đề là rất nhiều người xếp hàng ngày này qua ngày khác mà không mua được khẩu trang y tế. Đến ngay như Vinatex cho biết có thể sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn, dùng được nhiều lần, bán giá rẻ... nhưng mấy ai mua được sản phẩm? Không ít người than phiền là đã nhiều lần xếp hàng tại các cửa hàng do Vinatex thông báo cũng không mua được khẩu trang, chỉ được phát một tích kê chứng nhận đã xếp hàng để lần sau đến mua. Mà lần sau là bao giờ có thì chính nhân viên bán hàng cũng không biết.

Không ít nhà thuốc thì đầu cơ găm hàng, nâng giá, thậm chí không bán khẩu trang y tế. Cũng lại có kẻ vì cái lợi trước mắt đã không ngần ngại gom hàng khẩu trang y tế để xuất lậu sang Trung Quốc bán kiếm lời. Doanh nghiệp dệt may cho biết mỗi ngày có thể sản xuất hàng trăm nghìn khẩu trang y tế, nhưng lại ít người dân mua được. Như vậy thử hỏi người dân biết mua khẩu trang y tế ở đâu, nên cũng chẳng trách gì nhiều người việc lên mạng mua online, hay mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ trôi nổi trên thị trường.

Xưa nay, quy luật tất yếu của thị trường là có cung ắt có cầu. Khi nhiều người dân có nhu cầu tự bảo vệ mà không mua được khẩu trang y tế từ những cơ sở uy tín, thì lẽ đương nhiên là họ phải đi tìm kiếm ở nguồn khác. Và tất nhiên, cái khứu giác trục lợi của các gian thương, lũ bất lương rất nhạy. Nắm được tâm lý hoang mang của người dân đối với dịch bệnh Covid-19, những kẻ cơ hội, hám lợi sẵn sàng găm hàng, nâng giá, sẵn sàng làm giả khẩu trang y tế để làm giàu. Với họ, tiền mới là thứ quan trọng chứ sức khỏe của cộng đồng xã hội thì có là gì.

Đến thời điểm này, mới chỉ có một số nhà thuốc bị phạt hành chính bởi hành vi đầu cơ găm hàng, nâng giá các mặt hàng y tế phòng chống Covid-19. Chưa có bất cứ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nào bị truy cứu trách nhiệm hình sự quy định về tội đầu cơ, nâng giá, thậm chí là làm giả các mặt hàng y tế phòng chống Covid-19, khiến nguy cơ bùng phát dịch bệnh tăng cao. Đó là lý do mà nhiều người chưa biết sợ, vẫn đã, đang và sẽ tiếp tục có ý nghĩ làm giàu trên sự lo sợ dịch bệnh của cộng đồng xã hội. Thực trạng trên sẽ chỉ thuyên giảm, chấm dứt khi và chỉ khi cơ quan chức năng dùng “bàn tay thép” siết thật mạnh, khiến những kẻ bất lương phải trả giá.

Đã đến lúc cần đến bàn tay thép.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã đến lúc cần bàn tay thép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO