Đã đến lúc đi học trở lại

Mai Lan 01/03/2020 07:30

Hiện 16/16 người mắc Covid-19 ở Việt Nam được chữa khỏi. Điều đó cho thấy chúng ta đang làm tốt việc phòng dịch và dập dịch. Tuy nhiên, vẫn còn đó những e dè chưa “thông”, trong đó có việc bao giờ học sinh đi học trở lại.

Trước băn khoăn của các bậc phụ huynh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn thật chi tiết, dễ hiểu để các cấp, nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh khi đi học trở lại. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, những việc liên quan tới nhân dân, ngoài yếu tố chuyên môn phải đặc biệt lưu ý tới sự đồng thuận của nhân dân. Vì thế, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần cân nhắc kỹ lưỡng, tiếp tục thực hiện tốt công tác chống dịch; đảm bảo an toàn trong trường học; tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền để nhân dân hiểu đúng, đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện các biện pháp chống dịch nói chung và việc trở lại trường của học sinh nói riêng.

Và, đến tối ngày 27/2, Bộ GDĐT đã có văn bản đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS nghỉ học thêm 2 tuần để phòng dịch Covid-19. Theo đề nghị này thì học sinh mầm non, tiểu học, THCS dự kiến sẽ trở lại trường vào 16/3. Học sinh THPT và học viên giáo dục thường xuyên có thể đi học lại từ ngày 2-3.

Trước đó, Bộ GDĐT đề nghị các tỉnh, thành xem xét cho học sinh đi học trở lại vào ngày 2/3 nếu tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, hiện tại dịch bùng phát ở Hàn Quốc và phát sinh ở một số quốc gia. Việc kiểm soát, cách ly người đã đi qua vùng dịch trở về Việt Nam khó khăn hơn nên phải tính phương án tiếp tục cho học sinh từ THCS trở xuống nghỉ học.

Trước thông tin này phần lớn phụ huynh tỏ ra băn khoăn. Nhiều phụ huynh cho rằng, không cho học sinh đến trường, không tụ tập đông người không có nghĩa là phòng bệnh an toàn. Bởi nếu ở nhà, trẻ vẫn tiếp xúc với người lạ ở khu phố, công viên. Chưa kể, nhiều vợ chồng trẻ nhờ ông bà, người giúp việc, những người ít kiến thức và kỹ năng phòng dịch, trông nom con cháu thì chưa chắc đã an toàn hơn là đi học. Nếu chờ dịch chấm dứt hoàn toàn cả mới cho học sinh đi học thì không biết đến bao giờ, điều đó vừa gây khó khăn cho gia đình, học sinh mà cả nhà trường cũng lao đao. Thay vào đó, hãy cho các cháu đến trường và siết chặt biện pháp phòng dịch.

Và, nhìn trên tổng thể tình hình hiện tại, nhiều chuyên gia giáo dục và y tế cũng cho rằng thay vì né tránh dịch bệnh thì hãy tìm cách phòng chống một cách khoa học để mọi việc không bị đình trệ. Cụ thể, ngành y tế và giáo dục có thể kiểm tra sức khỏe của tất cả học sinh ngày quay lại trường, theo dõi trường hợp bất thường và những người tiếp xúc với các cháu. Việc kiểm soát bệnh tật ở trường học với những người có lý lịch, nơi ở rõ ràng sẽ dễ hơn nhiều là để trẻ nghỉ ở nhà…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã đến lúc đi học trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO