Đà Nẵng: Cá lồng bè chết hàng loạt trên sông Cổ Cò

Bình Nguyên 18/07/2017 11:30

Theo thông tin từ UBND quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, sáng 17/7, một số chủ lồng bè trên sông Cổ Cò thuộc phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, cho biết , sáng sớm cùng ngày khi ra thăm bè cá, nhiều hộ đã phát hiện cá chết hàng loạt nổi trắng trong các bè nuôi.

Cá chết bất thường nổi trắng song Cổ Cò.

Ông Từ Văn Mười – chủ lồng bè cá tại đây cho hay, khoảng 3h sáng cùng ngày ông ra thăm bè cá thì phát hiện hàng loạt cá chết nổi trắng sông. Riêng gia đình ông có 5 bè nuôi cá và bị chết khoảng 8 tấn cá. Do gần đến thời gian thu hoạch, các loại cá diêu hồng, dìa… đều nặng trên dưới 1kg/con.

Theo giá trị trường, cá diêu hồng có giá 40.000 đồng/kg, cá dìa 150.000 đồng/kg. Ông Mười tính nhanh, gia đình mất gần 400 triệu đồng. “Tôi phải vay mượn để mua thức ăn và cá giống, nhưng giờ không biết phải lấy tiền đâu để trả nợ”, ông Mười buồn bã chia sẻ.

Ông Lê Tấn Nghĩa – Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ cho biết, đoạn sông nói trên có 31 hộ nuôi cá lồng. Hiện đã có 11 hộ bị ảnh hưởng với tổng thiệt hại khoảng 60 tấn cá.

Cũng theo ông Nghĩa, cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước để kiểm tra, đồng thời khuyến cáo người dân không đem cá đi chôn hoặc tự ý tiêu hủy để khỏi ảnh hưởng đến môi trường. UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng hỗ trợ xe để người dân mang cá lên bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) tiêu hủy theo quy định.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ủy ban Nhân dân quận Ngũ Hành Sơn đã phối hợp Chi cục Thủy Sản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trung tâm Khuyến ngư Nông lâm thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Trung tâm Kỹ thuật môi trường thuộc Sở Tài nguyên Môi trường thành phố lấy mẫu nước và mẫu cá để xét nghiệm nguyên nhân.

Nguyên nhân của vụ việc vẫn chưa được kết luận.

Theo báo cáo nhanh của UBND quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, số lượng cá chết ước tính ban đầu khoảng 60 tấn cá các loại chủ yếu là cá Diêu Hồng (chiếm 90%) và các loại cá nâu, cá dìa của 11 hộ dân đang nuôi trong 65 lồng trên 11 bè trên sông Cổ Cò.

Trước mắt, quận hỗ trợ xe vận chuyển cá chết của người dân lên bãi rác Khánh Sơn để tiêu hủy nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và khuyến cáo bà con không di chuyển lồng bè cá đến vùng nước có dòng chảy để tránh lây lan, đối với số cá lớn thì cho thu hoạch sớm để tránh thiệt hại.

Quận cũng đồng thời đề nghị UBND thành phố quan tâm xem xét hỗ trợ cho bà con nuôi cá lồng bè có cá chết để giảm bớt khó khăn.

Nguyên nhân của vụ việc vẫn phải chờ kết quả kiểm nghiệm mẫu nước từ cơ quan chức năng để đưa ra kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Cá lồng bè chết hàng loạt trên sông Cổ Cò

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO