Đà Nẵng: Gần 10.000 lao động ngoại tỉnh sẽ được hỗ trợ tàu về quê

Thanh Tùng 18/08/2020 06:28

Theo thống kê chưa đầy đủ, Đà Nẵng hiện có khoảng 16.000 lao động, trong đó có ít nhất 8.500 công nhân, học sinh, sinh viên kẹt lại TP này từ sau lệnh cách ly phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19 vào 0h ngày 28/7.

Những thanh niên ngoại tỉnh kẹt lại Đà Nẵng trong dịch bệnh, mưu sinh bằng việc chạy xe grab. Ảnh: Thanh Tùng.

Trưa 17/8, các nhóm thanh niên khoác áo grab ngồi rải rác đợi khách trước Trung tâm Thương mại Chợ Cồn, tỏ ra vui mừng vì nghe tin sẽ được TP hỗ trợ đi tàu hỏa về quê. Mừng nhưng cũng lo vì không biết bao giờ mới có tàu về quê trong khi ngày nào cũng phải trang trải tiền trọ, tiền điện nước, ăn uống hàng ngày.

Một thanh niên tên Linh, quê ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vào Đà Nẵng làm phụ hồ, kẹt lại sau 3 đợt cách ly phòng, chống dịch (đợt đầu từ ngày 1/4, đợt 2 từ ngày 28/7, đợt 3 từ ngày 12/8) kể rằng anh và nhóm bạn cùng quê luân phiên nhau chiếc xe máy cũ, ngồi đợi khách trước cổng chợ Cồn, và trước cổng ga. Dịch bệnh, ga vắng teo, chợ đóng cửa cũng cứ phải thay nhau đợi, bữa gặp khách, bữa không có ai kêu nhưng “nếu không mần cái ni thì biết mần cái chi”- chàng thanh niên sền sệt giọng Quảng Trị phân bua.

Thông tin TP hỗ trợ đi tàu về quê cũng khiến nhiều nhóm công nhân mất việc ở Khu công nghiệp Hòa Khánh vui mừng. Tại khu chung cư cao tầng nằm trong khu công nghiệp Hòa Khánh, nhiều nam, nữ công nhân đến từ tỉnh xa, mất việc do dịch bệnh, ngồi ngóng ra đường, mòn mỏi chờ có việc làm trở lại hoặc sớm được về quê.

Nữ công nhân Lê Thị Hoa đến từ Quỳnh Lưu (Nghệ An) nói rằng chỉ muốn sớm về quê vì không biết tới hồi mô mới được chủ nhà máy kêu đi làm trở lại. Trao đổi với chúng tôi, chủ một doanh nghiệp có đông lao động ngoại tỉnh tại Khu công nghiệp Hòa Khánh thẳng thắn đề cập đến việc chuẩn bị cắt giảm thêm hàng loạt nhân công vì dịch bệnh. Trước khi dịch bệnh bùng phát trở lại, 4 khu công nghiệp trên lớn của Đà Nẵng thu hút khoảng 100.000 lao động.

Việc các doanh nghiệp ở 4 khu công nghiệp của Đà Nẵng cắt giảm nhân công, chắc chắn làm tăng thêm vài chục ngàn lao động mất việc có nhu cầu trở về quê. Dịch bệnh kéo dài, đưa lao động ngoại tỉnh cùng học sinh, sinh viên về nơi cư trú (theo nguyện vọng) trở nên bức thiết với chính quyền và các cấp, ngành, đoàn thể của Đà Nẵng.

Ngày 17/8, UBND TP Đà Nẵng có tờ trình (số 5463) gửi Thủ tướng về việc cho phép người của các địa phương khác kẹt lại Đà Nẵng trong các đợt cách ly phòng, chống dịch bệnh được trở về nơi cư trú. UBND TP Đà Nẵng cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh, TP liên quan phối hợp tổ chức tiếp nhận, đón công dân về địa phương mình; Chỉ đạo Bộ GTVT mở một số tuyến tàu hỏa đưa người dân từ Đà Nẵng về các địa phương.

Ngày 17/8, thông tin từ Sở Lao động Thương binh và Xã hội Đà Nẵng cho biết, trước mắt đã thống kê được khoảng 8.500 người là lao động và học sinh, sinh viên kẹt lại trong dịch bệnh có nguyện vọng sớm trở về nơi cư trú.

Liên quan đến diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn Đà Nẵng; ngày 17/8 Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng thông tin về diễn biến dịch tễ 13 ca nhiễm Covid-19 ( công bố ngày 12, 13 và 16/8).

Đáng chú ý, trong số 13 ca dương tính này có 4 bệnh nhân (BN) là người nhà của BN897 (Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, cùng trú tại K882 đường Trường Chinh, phường Hòa Phát).

Cơ quan y tế Đà Nẵng cũng xác định có 48 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 897.

Cũng trong ngày 17/8, cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng cũng truy vết được 112 trường hợp F1 (tiếp xúc gần) với 3 BN dương tính Covid-19 (BN 937, BN 938, BN 939) tại đám tang bà N.T.L. (90 tuổi) ở kiệt 160 đường Trần Cao Vân, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê.

Sáng 17/8, TP Đà Nẵng đã dỡ bỏ phong tỏa, cách ly thôn Lệ Sơn Nam (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) Thôn này bị phong tỏa kể từ 0h ngày 3/8 do có 3 trường hợp dương tính với Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Gần 10.000 lao động ngoại tỉnh sẽ được hỗ trợ tàu về quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO