Đà Nẵng: Một bệnh nhân 79 tuổi tiên lượng tử vong cao do Covid-19

P.Vân (tổng hợp) 24/02/2021 21:21

Bệnh nhân 1536 có diễn biến rất nặng, do cao tuổi (79 tuổi), nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường đi kèm nhiều năm.

Ảnh minh họa.

Trường hợp trên đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Đến ngày 24/2, bệnh nhân đã qua 40 ngày điều trị, chạy ECMO từ ngày 2/2.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết bệnh nhân vẫn có diễn biến rất nặng, thậm chí nặng hơn BN 91, do cao tuổi (79 tuổi), nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường đi kèm nhiều năm. Tất cả các trang thiết bị hiện đại, thuốc hiếm, các xét nghiệm chuyên sâu, dinh dưỡng… tốt nhất đều được huy động điều trị cho người bệnh.

Hiện bệnh nhân đang có dấu hiệu đang suy thận tiến triển, vô niệu, tiên lượng tử vong rất cao. Mặc dù vậy, Hội đồng chuyên môn và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng vẫn nỗ lực và dành những chăm sóc đặc biệt dành cho người bệnh.

BN 1536 đã 79 tuổi, từ Mỹ quá cảnh Sân bay Incheon (Hàn Quốc), sau đó nhập cảnh sân bay Đà Nẵng ngày 13/1.

Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính vào ngày 14/1. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi do SARS-CoV-2 biến chứng suy hô hấp tiến triển, trên bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường túyp 2, suy tim. Ngày 19/1, bệnh nhân bắt đầu có suy hô hấp và đến ngày 21/1 phải thở máy, lọc máu, ECMO.

Ngoài ra, tình hình sức khỏe các bệnh nhân nặng ở Hải Dương, Quảng Ninh đang tốt lên.

PGS Khuê cho biết, BN 1823 đang chạy ECMO tại Bệnh viện Bệnh Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 vẫn còn nặng nhưng có tiến triển tốt lên. Bệnh nhân gọi biết, làm theo lệnh của y bác sĩ.

Tại Bệnh viện Dã chiến số 2, Hải Dương, BN 1965, 60 tuổi, phát hiện qua sàng lọc tại cơ sở y tế đang có tiến triển tốt. Bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Dã chiến số 2 trưa 18/2. Ngay khi vào viện, bệnh nhân đã ở trong tình trạng nặng, phải thở máy không xâm nhập, tiên lượng rất nặng khi chỉ số nồng độ bão hòa oxy trong máu (SP02) chỉ 70%. Bác sĩ đánh giá bệnh nhân nguy kịch, không đáp ứng thở máy không xâm nhập (HFNC) nên phải đặt ống nội khí quản, thở máy, điều trị tại phòng Hồi sức tích cực.

Theo PGS Khuê, mặc dù trong giai đoạn này, số lượng bệnh nhân nặng chiếm tỷ lệ nhỏ, song các bệnh nhân khi có dấu hiệu khó thở thì diễn biến và suy hô hấp nhanh. Do đó sự theo dõi sát của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng là thường xuyên và tốn nhiều công sức.

Trước đó, như tin đã đưa, Bản tin 18h ngày 24/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết có thêm 9 ca mắc Covid-19 tại Hải Dương, trong đó 6 ca tại xã Kim Liên, huyện Kim Thành, 2 ca tại huyện Cẩm Giàng và 1 ca tại huyện Thanh Hà.

Đó là các BN2404-2412: trong đó 6 ca tại xã Kim Liên, huyện Kim Thành là người trong vùng phong tỏa, 2 ca tại huyện Cẩm Giàng là F1 của ổ dịch cũ được cách ly tập trung trước đó, 1 ca tại huyện Thanh Hà được phát hiện thông qua sàng lọc, đã được cách ly. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 2 - Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Số ca tử vong liên quan đến Covid-19 ở nước ta đến nay là 35 ca, đây là những bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền nặng, bao gồm tại Đà Nẵng (31 trường hợp), Quảng Nam (3) và Quảng Trị (1).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Một bệnh nhân 79 tuổi tiên lượng tử vong cao do Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO