Đà Nẵng quản lý bệnh nhân vừa điều trị khỏi Covid-19 như thế nào?

30/08/2020 10:09

Đến nay, tại thành phố Đà Nẵng đã có 169 bệnh nhân mắc Covid-19 khỏi bệnh, được xuất viện về lại gia đình.

Đến nay, tại thành phố Đà Nẵng đã có 169 bệnh nhân mắc Covid-19 được xuất viện về lại gia đình. Tất cả các ca mắc Covid-19 khi xuất viện đều được xe cấp cứu đưa về tận nhà. Họ đều được khuyến cáo tiếp tục theo dõi 14 ngày, giao cho y tế địa phương quản lý.

Hiện nay, nhiệm vụ của các trạm y tế địa phương rất nặng nề khi vừa tuyên truyền vừa giám sát dịch tễ vừa truy vết, lấy mẫu xét nghiệm…

Trong khi đó, các tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đều đã có trường hợp hết bệnh trở về nhà sau đó dương tính trở lại. Vậy, việc quản lý giám sát các bệnh nhân hết Covid-19 được Đà Nẵng quản lý như thế nào.

Bệnh nhân 659 đã xuất viện nhưng vẫn cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 14 ngày.

Bà Mai Thị V. bệnh nhân 659, ở phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng vừa xuất viện vào ngày 26/8. Gia đình bà V. có 6 người mắc Covid-19 đều liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng, hơn 40 người khác phải cách ly. Cách đây một tuần, chồng bà V. cũng vừa xuất viện về nhà, hiện sức khỏe cả hai người ổn định.

Bà Mai Thị V. cho biết, bản thân bà đã nhiều lần có kết quả xét nghiệm âm rồi lại dương tính với SARS- CoV-2. Mấy ngày nay, bà luôn tuân thủ nghiêm ngặt lời căn dặn của bác sĩ sau khi xuất viện, tự cách ly trong nhà, ăn uống điều độ, tập thể dục, nâng cao sức đề kháng cơ thể…

"Tôi về tự cách ly ở nhà 14 ngày. Sau 14 ngày, nhân viên y tế sẽ đến kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm. Có nhiều bệnh nhân sau 14 ngày cũng dương tính trở lại nên tốt nhất tự cách ly. Bây giờ tôi đi ra ngoài cũng sợ bị lây nhiễm, bản thân tôi cũng sợ lây cho mọi người nên tôi nghĩ cần nên tiếp tục cách ly ở nhà"- BN 659 chia sẻ.

Hai vợ chồng bệnh nhân 659 và 704, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà vừa xuất viện, tự cách ly theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày.

Hàng ngày, bà Phạm Thị Xuân Hoa, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu cùng các nhân viên y tế đều xuống gia đình có người mắc Covid-19 vừa được chữa khỏi để đo thân nhiệt, hỏi han tình hình sức khỏe, ghi nhật ký…

Công việc ở Trạm y tế phường vốn đã rất nhiều, nay còn được giao thêm nhiệm vụ quản lý ca mắc Covid-19 vừa xuất viện, khiến mọi nhân viên đều phải nỗ lực hết mình.

Bà Phạm Thị Xuân Hoa cho biết, việc phối hợp giữa các nhân viên trạm y tế với các thành viên tổ giám sát cộng đồng rất chặt chẽ, nhận được sự ủng hộ, phối hợp của người dân.

"Tổ dân phố lập một nhóm Zalo. Mỗi tổ Covid cộng đồng cũng có một nhóm Zalo. Trong đó có Bí thư, Tổ trưởng, đại diện ban ngành, đoàn thể… Những người này theo dõi trường hợp F0 sau khi xuất viện về. Khi người F0 bước ra khỏi nhà hay làm việc gì thì họ sẽ báo ngay"- bà Hoa cho biết.

Nhiều khu vực có bệnh nhân xuất viện đã được dỡ bỏ phong tỏa nhưng công tác phòng chống dịch vẫn được duy trì.

Đến nay, Trung tâm y tế Quận Sơn Trà phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm gần 33.500 người, qua đó, phát hiện 70 ca dương tính với SARS-CoV-2. Đến nay, đã có 21 ca được chữa khỏi bệnh, trở về cộng đồng. Bác sĩ Ngô Văn Đình Hoài, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cho biết, tất cả các trường hợp sau khi xất viện, đều phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe tại cộng đồng.

"Những ca bệnh đã được điều trị tại các bệnh viện, khi trở về với cộng đồng, Tổ Covid cộng đồng có nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi giám sát y tế tại nhà. Qua đo thân nhiệt, hoặc phát hiện các triệu chứng bất thường, Tổ Covid cộng đồng sẽ báo về Trung tâm y tế Quận để có cách xử lý và giải quyết. Sau 14 ngày cách ly tại nhà, chúng tôi sẽ lấy mẫu xét nghiệm một lần nữa khẳng định bệnh nhân đã hoàn toàn khỏi bệnh, hòa nhập cộng đồng"- BS Ngô Văn Đình Hoài cho biết.

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân phòng chống dịch luôn được duy trì.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, việc tái dương tính với SARS-CoV-2 là tình trạng bệnh nhân còn sót lại các vật liệu di truyền. Hiện nay, chưa có trường hợp nào tái dương có thể lây nhiễm trong cộng đồng. Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở điều trị Covid-19 trong tiêu chuẩn công bố khỏi bệnh, bệnh nhân phải đủ ít nhất 3 lần xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn đề nghị các cơ sở y tế phải tiếp tục theo dõi sức khoẻ bệnh nhân trong một thời gian. Khi về nhà, bệnh nhân cũng cần theo dõi thêm 14 ngày. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối với các bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh.

Tính đến nay, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện xét nghiệm hơn 212.000 người. Trong đó có gần 2.500 người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại địa phương; 11.500 người đang cách ly y tế tập trung; hơn 15.000 trường hợp đang theo dõi sức khỏe tại nhà.

Đến nay, tổng cộng có 187 trường hợp điều trị tại Đà Nẵng đã khỏi bệnh, hiện còn 160 trường hợp đang điều trị Covid-19 tại các cơ sở y tế, 69% trong số đó không có biểu hiện lâm sàng, 15% có biểu hiện nhẹ và 16% trường hợp nặng. Hiện nay, tốc độ lấy mẫu, xét nghiệm của ngành y tế Đà Nẵng ngày càng tăng, số điểm nóng trên địa bàn thành phố có xu hướng giảm nhưng chắc chắn sẽ chưa chấm dứt. Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Đà Nẵng tiếp tục rà soát, củng cố các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời nghiên cứu nới lỏng giãn cách xã hội khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát…

"Thành phố Đà Nẵng đề nghị với Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể về những trường hợp tái dương tính để có những giải pháp triển khai sắp đến, tạo tâm lý an tâm trong nhân dân", ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng quản lý bệnh nhân vừa điều trị khỏi Covid-19 như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO