Đà Nẵng: Sẵn sàng cho 7 ngày 'chưa có tiền lệ'

Bình Nguyên 15/08/2021 19:01

Rào chắn dựng lên khắp nơi, lương thực, hàng hóa không còn khan hiếm, người dân bình tĩnh, không hoang mang, là ghi nhận của chúng tôi trong buổi chiều 15/8, trước thời điểm Đà Nẵng áp dụng hình thức chống dịch “chưa từng có tiền lệ” với 7 ngày “ai ở đâu, ở đó” kể từ 8h ngày 16 đến ngày 23/8

Dày đặc rào chắn

Cuối chiều 15/8, tất cả các tuyến đường, kiệt, ngõ, xóm của 56 xã, phường ở Đà Nẵng đều dày đặc rào chắn. Ngoài rào chắn do địa phương thiết lập bằng lưới sắt (B40), người dân tại các tổ dân phố, khu dân cư cũng chủ động làm rào chắn kiểm soát người ra vào bằng nhiều vật dụng khác nhau.

Mọi tổ dân phố, khu dân cư, thôn xóm ở Đà Nẵng đều tổ chức chốt kiểm soát người ra vào, đảm bảo thực hiện nghiêm quy định “ai ở đâu, ở đó” của chính quyền TP.

Người dân các tổ dân phố, khu dân cư tự làm rào chắn kiểm soát dịch bằng cát vật dụng sinh hoạt hàng ngày. Ảnh Bình Nguyên.

Theo quan sát của chúng tôi vào buổi sáng ngày 15/8, hầu hết các siêu thị, chợ dân sinh của Đà Nẵng không còn tình trạng khan hiếm hàng hóa (lương thực, thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả) do người dân đổ xô đi mua về tích trữ.

Ngày 15/8, người dân Đà Nẵng thực sự yên tâm trước thông tin lãnh đạo TP giao Sở Công Thương lên phương án mua khoảng 200 tấn rau, củ quả hỗ trợ người dân trong 7 ngày không được ra đường. Mỗi ngày có ít nhất 2.000 suất hàng thiết yếu (mỗi suất trị giá 200.000 đồng) được TP hỗ trợ cho gia đình chính sách, hộ nghèo và các hoàn cảnh khó khăn.

Một điểm hỗ trợ rau, củ, quả "0 đồng" cho người dân ở tổ 27 phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu. Ảnh Bình Nguyên.

Trong thời gian 7 ngày thực hiện phòng, chống dịch nghiêm nhất, TP vẫn duy trì 4 điểm bán lương thực, thực phẩm tươi sống trên địa bàn các quận Sơn Trà, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn. Chính quyền TP cũng cam kết đưa hàng hóa thiết yếu đến tận từng tổ dân phố để người dân yên tâm ở nhà.

Sở Công Thương Đà Nẵng đã xây dựng, đề xuất phương án khả thi với lãnh đạo TP về đảm bảo lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trong 7 ngày ở nguyên tại nhà với 30.000 hộ khó khăn được hỗ trợ lương thực. Trên 1.500 tấn thực phẩm cũng được dự trữ để sẵn sàng cung ứng.

Rau, củ, quả được tập kết ở điểm bán hàng tại chợ Hòa Khánh. Ảnh Bình Nguyên.

Trong thời gian 7 ngày áp dụng “ai ở đâu, ở đó”, hệ thống y tế của Đà Nẵng cũng đồng thời thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho trên 39.500 người đại diện hộ gia đình của 56 phường, xã (tần suất 2 lần/ngày) và toàn bộ lao động tại các doanh nghiệp được phép duy trì hoạt động với phương án “3 tại chỗ” với tần suất 3 lần/ngày nhằm đạt mục tiêu cắt đứt chuỗi lây nhiễm (từ cảng cá Thọ Quang, lò mổ Đà Sơn, chợ đầu mối Hòa Cường).

Hệ thống y tế được huy động tổng lực lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 36.500 đại diện hộ gia đình của 56 phường, xã. Ảnh Bình Nguyên.

Theo thông tin từ Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng, đến chiều 15/8, toàn bộ 500 doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp của Đà Nẵng đều giảm số lượng lao động xuống còn 30%, thực hiện nghiêm “3 tại chỗ”.

Cơ quan công sở của Đà Nẵng cũng bố trí không quá 10% lượng người làm việc. Tất cả công chức, viên chức, người lao động khi đến trụ sở làm việc từ ngày 16/8 buộc phải ở yên tại chỗ (không di chuyển đến nơi khác, không được về nhà)

Những ai được phép ra đường?

Trong thời gian 7 ngày áp dụng “ai ở đâu, ở đó”, chính quyền TP Đà Nẵng quy định cụ thể các trường hợp được ra đường gồm: Người làm nhiệm vụ phòng, chống dịch; công nhân vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh, xử lý sự cố điện, cấp thoát nước, thông tin, viễn thông. Người vận chuyển, cung ứng dược phẩm, vật tư y tế, hóa chất (cho các cơ sở y tế); vận chuyển phân phối lương thực, thực phẩm và hàng thiết yếu; vận chuyển giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu (từ cảng) đến địa điểm giao hàng và ngược lại; vận chuyển công vụ; bưu chính nhà nước.

Vận chuyển công vụ, bưu chính Nhà nước được phép ra đường trong 7 ngày "chưa có tiền lệ". Ảnh Bình Nguyên.

Người đi cấp cứu; khám, chữa bệnh định kỳ tại các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; xét nghiệm SARS-CoV-2; tiêm vaccine ngừa Covid-19; người đi cách ly, hoàn thành cách ly y tế tập trung; xuất viện; người đã có vé, đến cảng hàng không quốc tế để đi nước ngoài. Cơ quan báo chí được cử không quá 6 người (đối với phát thanh, truyền hình); không quá 2 người (đối với báo in và báo điện tử).

Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cũng lên danh sách 92 người của 51 cơ quan báo chí trên địa bàn TP Đà Nẵng (trong đó có phóng viên báo Đại Đoàn Kết) được ra đường làm nhiệm vụ trong thời gian 7 ngày Đà Nẵng thực hiện quy định chưa có tiền lệ “ai ở đâu, ở đó” để sớm đạt mục tiêu kiểm soát dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nguy hiểm ở TP này

92 người của 51 cơ quan báo chí trên địa bàn TP Đà Nẵng (trong đó có phóng viên báo Đại Đoàn Kết) được ra đường làm nhiệm vụ. Ảnh Bình Nguyên.

Như tin đã đưa trước diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, lãnh đạo TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương, kể từ 8h ngày 16/7 đến 8h ngày 23/8, dừng tất cả các hoạt động trên địa bàn TP, thực hiện nghiêm nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”,người dân không được ra khỏi nhà, cách ly tuyệt đối nhà với nhà. Cơ quan, công sở, đơn vị giảm tối đa số người làm việc tại trụ sở, chỉ cử người ở lại làm công việc thật sự cần thiết (trừ các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch).

Doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp và khu công nghệ cao được phép hoạt động nhưng chỉ duy trì tối đa 30% số lượng lao động. Tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải đảm bảo tổ chức “3 tại chỗ” (làm việc tại chỗ - ăn uống tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ).

Tại cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng chiều tối 14/8; Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã dùng cụm từ “trận đánh lớn” và coi đây là chủ trương “chưa có tiền lệ” mà Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân TP Đà Nẵng phải thực hiện trong thời gian 7 ngày (từ ngày 16 đến ngày 23/8) với mục tiêu cao nhất là cắt đứt chuỗi lây nhiễm, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng để tiến tới kiểm soát dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

Cảng cá Thọ Quang, 1 trong 3 địa chỉ phát sinh các chuỗi lây nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng. Ảnh Bình Nguyên.

Từ ngày 10/7 đến ngày 13/8 Đà Nẵng có 1.609 ca mắc Covid-19. Chỉ trong ngày 13/8, TP Đà Nẵng có 58 ca mắc Covid-19 mới (16 ca lây nhiễm trong cộng đồng, 20 ca liên quan đến khu chợ đầu mối Hòa Cường).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Sẵn sàng cho 7 ngày 'chưa có tiền lệ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO