Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt

Bình Nguyên 05/07/2017 11:59

Người dân thuộc hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng cho biết, tình trạng thiếu nước diễn ra hơn 10 ngày nay. Nhiều khu chung cư đã góp tiền mua máy bơm nước nhưng vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước. Các hộ dân tại đây phải mua thêm nước đóng chai để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cơ bản hằng ngày.

Xe bồn di động hỗ trợ nước cho người dân.

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Tổ trưởng tổ 146 (chung cư 2C, Nại Hiên Đông, Sơn Trà), chưa bao giờ tình trạng thiếu nước sạch ở TP Đà Nẵng lại diễn ra trầm trọng như hiện nay. Đặc biệt tại khu vực quận Sơn Trà, nước khan hiếm làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Tổ dân phố đã kiến nghị lên phường và công ty cấp nước sớm khắc phục, không để kéo dài tình trạng này, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tại tổ 159, phường Nại Hiên Đông, tại một số hộ gia đình có hệ thống nước thấp, nước về rất yếu, đặc biệt vào giờ cao điểm thì không hề có. Các hộ phải hứng nước vào đêm khuya và chia sẻ cho nhau. Chị Mai Thị Thương chia sẻ: “Nước mất hoàn toàn từ 16 giờ, đến khoảng gần nửa đêm mới có lại. Chúng tôi phải chờ đến lúc đó để hứng nước từ ngoài sân xách vào nhà sử dụng. Hộ tôi may còn có nước để lấy, chứ các hộ khác còn không có”.

Chị Trần Thị Tự (Chung cư Mân Quang) cho biết: “Gia đình tôi ở tận tầng 7, cho nên gần sáng chúng tôi phải xuống lấy từng vô nước để mang lên dùng. Nhưng cả khu chung cư gần 100 hộ ai cũng đợi nước nên mỗi hộ lấy không được bao nhiêu. Chúng tôi phải qua nhà người quen ở quận khác để lấy nước về dùng và nhờ các sinh hoạt cá nhân”.

Những ngày qua, xí nghiệp cấp nước Sơn Trà đã điều động xe bồn chở nước tới cung cấp cho một số khu chung cư thiếu nước trầm trọng, nhưng lượng cung quá ít, lại không có khung giờ cố định nên nhiều hộ dân không lấy được nước dự trữ.

Ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, tình trạng trên là do thành phố đang vào mùa du lịch, lượng khách lưu trú lại rất nhiều. Mặt khác, do thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng đột biến từ 1,5–1,7% (khoảng từ 310.000 đến 320.000 khối/ngày đêm). Trong khi 4 nhà máy nước ở Đà Nẵng chỉ cung cấp được 210.000 khối/ngày đêm. Đơn vị đã vận dụng tìm mọi cách để chạy quá tải 4 nhà máy, nâng lên mức khoảng 260.000 khối/ngày đêm nhưng vẫn không đủ để cung cấp.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng, hệ thống mạng lưới cấp thoát nước không theo kịp với sự phát triển, quy hoạch của thành phố. Các dự án, các khu du lịch, các nhà hàng, khách sạn phát triển mạnh… nên nhu cầu sử dụng nước ngày càng cao. Một số cá nhân, đơn vị sử dụng các bơm máy nối trực tiếp vào hệ thống nước, cũng gây ảnh hưởng đến hệ thống nước chung và các hộ dân, khu vực xung quanh trong phạm vi 350 m.

Trước mắt, Dawaco cho sử dụng các xe bồn để cung cấp nước cho các khu dân cư, các chung cư, đặt 2 trạm cấp nước di động ở đầu nguồn hệ thống cấp nước Sơn Trà và khu vực khe Lạnh ở Bà Nà (Ngũ Hành Sơn); nâng cấp công suất cung cấp nước để cơ bản đáp ứng nhu cầu nước hiện nay.

Dawaco cũng đã tăng cường thi công các ống nước có đường kính 300 đến 315 mm tại các khu vực thiếu nước, dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa tháng 7 này. Về lâu dài, sẽ thi công các cụm cung cấp nước mới tại các nhà máy nước Cầu Đỏ, Hòa Trung, Hòa Liên. Đến hôm nay, hệ thống nước tại một số khu vực đường Nguyễn Phan Vinh, Yết Kiêu (Sơn Trà) bắt đầu khôi phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO