Đà Nẵng: Thông tin chính thức về vụ '26 du khách ngộ độc thực phẩm'

Thanh Tùng 03/08/2022 17:42

Một trong hai nhà hàng mà 26 du khách bị ngộ độc thực phẩm đã bày bán, chứa đựng thực phẩm trên thiết bị không đảm bảo vệ sinh, không bảo quản riêng biệt giữa thực phẩm sống và thực phẩm đã qua chế biến chín dẫn đến nguy cơ nhiễm chéo.

Chiều 3/8, Sở TT&TT Đà Nẵng gửi Thông cáo của Ban quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP này đến các cơ quan báo chí trên địa bàn về vụ việc 26 du khách bị ngộ độc thực phẩm.

Thông cáo cho biết: Đoàn du khách gồm 120 người từ thị trấn Đông Triều, Quảng Ninh vào Đà Nẵng du lịch từ 7h sáng ngày 1/8, lưu trú tại khách sạn Golden Sea (số 242 đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà).

Ngày 1/8, đoàn ăn trưa tại nhà hàng M.P. (số 85 đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà) với các món ăn: gỏi hải sản, mực hấp, tôm bạc hấp bơ tỏi, ốc hương xào sả ớt, cá biển sốt nguyên con, nghêu xào măng, ba chỉ rang mắm tép, rau luộc theo mùa, canh chua cá biển, cơm trắng, trái cây, trà đá.

Bác sĩ Bệnh viện 199 thăm khám cho du khách (Đông Triều, Quảng Ninh) bị ngộ độc thực phẩm.

Tối cùng ngày, đoàn du khách ăn tại nhà hàng T.S. (số 148 đường Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu) với các món: gỏi sứa trộn vả, cá cu hấp ngũ liễu, gà nấu Cung đình - đặc sản, rau cải xào nấm, đà điểu lúc lắc, tôm sú nướng xiên que, mực trứng chiên vàng hoặc hấp, canh rong biển nấu tôm, đậu non, dưa cà muối, cơm niêu, tráng miệng, trà đá

6h sáng ngày 2/8, có 2 khách xuất hiện triệu chứng ngộ độc thực phẩm và được đưa đến Bệnh viện 199 vào lúc 9h. Từ 9h sáng đến 21h30 có tổng cộng 26 bệnh nhân nhập viện cấp cứu với các triệu chứng: đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, không sốt. Đến 21h30 cùng ngày, 23 người xuất viện trở về khách sạn nghỉ ngơi, 3 người còn ở khoa Cấp cứu.

Sáng 3/8, Đoàn thanh tra, điều tra xử lý ngộ độc thực phẩm của Ban quản lý ATTP Đà Nẵng đã kiểm tra 2 nhà hàng có liên quan gồm: nhà hàng M.P. (số 85 đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà) và nhà hàng T.S. (số148 đường Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu).

Tại thời điểm kiểm tra, nhà hàng M.P. không phục vụ khách và mẫu thực phẩm ăn trưa ngày 1/8 đã được hủy (do mẫu được lưu trong vòng 24 giờ theo quy định), tuy nhiên đoàn kiểm tra phát hiện có các hành vi vi phạm như: bày bán, chứa đựng thực phẩm trên thiết bị không bảo đảm vệ sinh; không bảo quản riêng biệt giữa thực phẩm sống và thực phẩm đã qua chế biến chín dẫn đến nguy cơ nhiễm chéo, đồng thời nhà hàng chưa xuất trình các hồ sơ, giấy tờ pháp lý theo quy định.

Tại thời điểm kiểm tra, nhà hàng T.S. đáp ứng các điều kiện theo pháp luật về ATTP (có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định, tổ chức kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thực phẩm theo quy định). Mẫu thực phẩm ăn tối ngày 1/8 của du khách đến từ Đông Triều, Quảng Ninh, đã được nhà hàng hủy (do mẫu được lưu trong vòng 24 giờ theo quy định) nên Ban quản lý ATTP tiến hành lấy 3 mẫu thực phẩm được chế biến và lưu mẫu vào lúc 18h ngày 2/8 để kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh vật nhằm đánh giá chất lượng ATTP (gồm cơm chiên, cá lát kho tộ, tôm hấp) (các mẫu này không phải là thức ăn phục vụ đoàn khách vào tối ngày 1/8).

Ban quản lý ATTP Đà Nẵng sẽ họp Hội đồng chuyên môn để giải quyết các vấn đề liên quan; xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm ATTP được đoàn kiểm tra phát hiện

Như tin đã đưa, ngày 2/8, Bệnh viện 199 (thuộc Bộ Công an ở đường Nguyễn Công Trứ, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) lần lượt tiếp nhận hơn 20 người, trong đó có 2 trẻ em (là du khách đến từ Đông Triều, Quảng Ninh), nhập viện với cùng triệu chứng tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng quặn thắt do ngộ độc thực phẩm. Đến sáng 3/8, du khách cuối cùng trong số 26 người bị ngộ độc thực phẩm đã được Bệnh viện 199 cho xuất viện.

Bệnh viện 199 (Bộ Công an), nơi các du khách bị ngộ độc thực phẩm được đưa vào cấp cứu.

Trước khi nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm trong ngày 1/8, 26 du khách nói trên đã ăn trưa tại nhà hàng M.P. (số 85 đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà) và ăn tối nhà hàng T.S. (số 148 đường Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu) với thực đơn chủ yếu chế biến từ hải sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Thông tin chính thức về vụ '26 du khách ngộ độc thực phẩm'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO