Đà Nẵng triển khai xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng

26/07/2020 13:46

Sáng 26/7, Đà Nẵng triển khai đồng loạt nhiều hoạt động phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới, trong đó đẩy mạnh công tác xét nghiệm, mở rộng đối tượng, quy mô để khoanh vùng, phát hiện, cách ly kịp thời các yếu tố nguy cơ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng chạy đua với thời gian để xét nghiệm SARS-CoV-2. Trong ảnh: Bên trong khu xét nghiệm của CDC Đà Nẵng. Ảnh: Báo Đà Nẵng.

Sáng cùng ngày, Đội công tác đặc biệt của Bộ Y tế đã vào Đà Nẵng, đồng thời hỗ trợ địa phương 10.000 bộ test để xét nghiệm kháng thể bằng phương pháp Elisa.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho biết, để xác định người bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2 cần thực hiện theo phương pháp xét nghiệm kháng nguyên bằng kỹ thuật RT-PCR. CDC Đà Nẵng đã được Bộ Y tế cho phép triển khai kỹ thuật này từ ngày 6/3/2020.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do SARS-CoV-2, đặc biệt là việc truy vết, tìm kiếm nguồn lây của bệnh nhân 416 gặp nhiều khó khăn, Bộ Y tế đã hỗ trợ Đà Nẵng thêm phương pháp xét nghiệm mới. Đây là bộ test thử mới do Việt Nam sản xuất, được thực hiện theo phương pháp xét nghiệm tìm kháng thể bằng kỹ thuật Elisa.

“Xét nghiệm kháng thể nói dễ hiểu là đánh giá người được xét nghiệm đã từng mắc bệnh hay chưa. Nếu kết quả dương tính nghĩa là bệnh nhân đã từng nhiễm bệnh. Cách làm này giúp Đà Nẵng để có thể xác định được nguồn lây nhiễm sớm, từ đó có biện pháp kịp thời”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Hiện Bộ Y tế và CDC Đà Nẵng đã thống nhất trước mắt thực hiện xét nghiệm kháng thể đối với khoảng 2.200 nhân viên y tế tại Bệnh viện Đà Nẵng. Sau đó, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục triển khai phương pháp này tại Bệnh viện C Đà Nẵng, các khu du lịch có người nước ngoài lưu trú, nơi cư trú, sinh hoạt của bệnh nhân 416 và 418.

Bên cạnh đó, CDC Đà Nẵng cũng đẩy mạnh điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR đối với các trường hợp tiếp xúc gần, nguy cơ cao đối với 2 bệnh nhân 416 và 418.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng triển khai xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO