Đà Nẵng trong bão số 9

Thanh Tùng 29/10/2020 07:30

11h trưa ngày 28/10, bão số 9 (bão Molive) đã áp sát bờ biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên với sức gió giật trên cấp 15, kèm theo mưa lớn. Bắt đầu từ 13h, bão số chính thức đổ bộ vào Đà Nẵng.

Bão số 9 với sức gió giật trên cấp 15 kèm theo mưa lớn, đổ bộ vào Đà Nẵng, ngày 28/10. Ảnh: Thanh Tùng.

Gió mạnh, mưa to kéo dài suốt nhiều giờ, tàn phá nhiều nhà cửa, gãy đổ nhiều cây xanh, hư hại nhiều công trình, trong đó có hệ thống lưới điện, gây mất điện toàn thành phố.

Đến 16h, một số khu vực của Đà Nẵng đã ngớt mưa nhưng gió mạnh vẫn gây khó khăn cho công tác cứu hộ, cứu nạn.

Trước đó, vào đầu giờ sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cùng các thành viên Sở Chỉ huy tiền phương chống bão đã trực tiếp đến thị sát một số khu vực trọng yếu của TP Đà Nẵng và nơi trú tránh bão cho người dân.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, đại diện lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết, đã kịp thời sơ tán trên 91.000 người dân (trên 20.000 hộ) ở vùng nguy hiểm của 7 quận, huyện trên địa bàn (trừ huyện đảo Hoàng Sa) đến nơi trú tránh bão an toàn.

Cùng với việc di dời gần 100.000 người dân đến các địa chỉ trú tránh bão tập trung; quận Sơn Trà cũng sơ tán tại chỗ 1.805 người, huyện Hòa Vang sơ tán tại chỗ 12.907 người, quận Liên Chiểu sơ tán tại chỗ và 5.242 người, quận Ngũ Hành Sơn sơ tán 2.977 người.

Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cũng kêu gọi được 1.240 tàu với hơn 7.000 lao động vào nơi tránh trú an toàn.

Đến 17h30 cùng ngày, chưa có thông tin chính thức từ cơ quan có trách nhiệm liên quan đến thiệt hại về người, tài sản do bão số 9 gây ra nhưng cả TP Đà Nẵng trong cảnh tan hoang sau bão. Khắp nơi cây xanh ngã đổ, nhà cửa tốc mái, công trình hư hại - đặc biệt là điện lưới chưa thể khôi phục được.

Ngoài các công trình trọng yếu, các điểm vui chơi giải trí công cộng bị bão tàn phá nặng nề. 2 trục đường ven biển của Đà Nẵng là Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa và Nguyễn Tất Thành, ngổn ngang cây xanh ngã đổ cùng với rác và các thân cành cây khô bị sóng hất văng lên bờ.

Trao đổi nhanh với chúng tôi vào cuối chiều 28/10, một lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết, nhờ chủ động, thực hiện quyết liệt các phương án ứng phó nên người dân các quận huyện của TP này đều an toàn.

Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng con số thương vong do bão số 9 gây ra chắc chắn sẽ không bằng các cơn bão lớn cách đây hơn10 năm.

Chiều 28/10, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng cho biết, đã gửi văn bản đến các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn, yêu cầu cho học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ học cho đến ngày 30/10 để tập trung khắc phục hậu quả bão số 9.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng trong bão số 9

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO