Đà Nẵng: 'Vùng xanh' được bảo vệ như 'vùng đỏ'

Thanh Tùng 06/09/2021 15:57

Người dân 'vùng xanh' (vùng không có dịch) tại các xã, phường của Đà Nẵng vẫn tự giác thực hiện các biện pháp chống dịch như 'vùng đỏ' (vùng có nguy cơ rất cao)

Ngày 6/9 (1 ngày sau khi TP Đà Nẵng chấm dứt 20 ngày chống dịch Covid-19 chưa có tiền lệ “ai ở đâu ở đó”), người dân ở TP này – đặc biệt là người dân vùng xanh thuộc 7 quận, huyện vẫn tự giác tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Sau ngày 5/9, TP Đà Nẵng đã cấp gần 93.000 giấy đi đường QR code cho người dân. Ảnh: Thanh Tùng.

Dù được chính quyền cho phép hoạt động trở lại một số hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, buôn bán nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn các cơ sở sản xuất bên trong vùng xanh (ngoại trừ nhà máy, xí nghiệp nằm trong Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp) vẫn chưa tổ chức sản xuất;chợ truyền thống chưa hoạt động; nhiều chủ cửa hàng tạp hóa vẫn đóng cửa; đường phố vắng người.

Dù được phép hoạt động nhưng nhiều cửa hàng tạp hóa ở các khu vực an toàn vẫn đóng cửa. Ảnh: Thanh Tùng.

Người dân 'vùng xanh' tại khu tam giác 3A (đường Lý Thái Tổ, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) cho biết, dù chính quyền đã nới lỏng giãn cách nhưng dân cư ở đây vẫn duy trì rào chắn, chốt kiểm soát Covid-19 như đang là 'vùng đỏ' để tự bảo vệ mình bởi chỉ một sơ xuất nhỏ, “xanh sẽ thành đỏ”!.

Chốt kiểm soát vùng xanh Khu tam giác 3A phường Thạc gián, quận Thanh Khê vẫn duy trì như 'vùng đỏ'. Ảnh: Thanh Tùng.
Lương thực, thực phẩm được thành viên tổ Covid-19 cộng đồng vùng xanh tiếp nhập, khử khuẩn an toàn trước khi giao cho các hộ dân. Ảnh: Thanh Tùng.

'Vùng xanh' ở phường An Hải Tây (quận Sơn Trà) thực sự như pháo đài bất khả xâm phạm với rào chắn bằng lưới sắt B40 kiên cố tại tất cả các cửa ngõ ra vào. Các tuyến đường bên trong rào chắn đều vắng vẻ vì người dân đều tự giác ở trong nhà.

Rào chắn bằng lưới sắt B40 kiên cố tại tất cả các cửa ngõ 'vùng xanh' phường An Hải Tây, quận Sơn Trà. Ảnh: Thanh Tùng.
Tuyến đường Trần Hưng Đạo qua vùng xanh An Hải Tây, quận Sơn Trà vắng vẻ. Ảnh: Thanh Tùng.

Một lãnh đạo phường An Hải Tây cho biết, dù chính quyền cho phép một số loại hình buôn bán, dịch vụ được hoạt động (đơn cử như bán mang về) nhưng phần lớn người dân vẫn chờ đến khi các khu vực bên ngoài 'vùng xanh' thực sự an toàn mới mở cửa buôn bán.

Lương thực, thực phẩm hàng hóa thiết yếu của người dân vùng xanh vẫn được cung ứng qua tổ dân phố và tổ Covid-19 cộng đồng như vùng đỏ. Không ai bên ngoài có thể “lọt” vào vùng xanh và cũng không ai ở trong 'vùng xanh' ra ngoài – là ghi nhận của chúng tôi tại phường An Hải Tây, quận Sơn Trà. Mỗi vùng xanh tại 7 quận, huyện của Đà Nẵng đang như một pháo đài chống dịch từ ý thức của mỗi người dân.

Tất cả các vùng xanh trên địa bàn 7 quận, huyện của Đà Nẵng đều như một pháo đài kiên cố chống dịch. Ảnh: Thanh Tùng.
Rào chắn kiên cố "nội bất xuất, ngoại bất nhập" tại một khu dân cư 'vùng xanh' của Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Tùng.

Nhiều ngày qua, các ca mắc Covid-19 (đặc biệt là các ca lây nhiễm trong cộng đồng) ở Đà Nẵng liên tục giảm. Đơn cử ngày 27/8, TP này có tổng cộng 202 ca mắc mới thì đến 13h chiều ngày 5/9; số ca mắc mới Covid-19 giảm xuống còn 64 và chỉ có 1 ca lây nhiễm trong cộng đồng (chưa cách ly).

Người dân Đà Nẵng cập nhật theo dõi bản đồ vùng dịch trên địa bàn qua địa chỉ: https://covidmaps.danang.gov.vn hoặc: https://bit.ly/vungdovangxanh (diễn biến dịch bệnh theo các cấp độ đỏ, vàng, xanh tại các khu vực trên địa bàn TP).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: 'Vùng xanh' được bảo vệ như 'vùng đỏ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO