Đã nghèo còn bỏ tiền tỷ làm Đại hội Thể thao bãi biển

Khánh Vy (thực hiện) 07/10/2016 07:05

Với mấy trăm tỷ đăng cai đại hội này thì đầu tư cho các môn hướng tới Asiad, Olympic có hơn không, chứ cái gì cũng làm, sẽ phân tán nguồn lực, sự chỉ đạo, ông Nguyễn Hồng Minh-nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao nhận xét.

Đã nghèo còn bỏ tiền tỷ làm Đại hội Thể thao bãi biển

Ông Nguyễn Hồng Minh.

Đại hội Thể thao bãi biển châu Á 5 (ABG 5) đã khép lại với thành tích vang dội và thành công trong khâu tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam. Tuy nhiên, đằng sau những ấn tượng đó thì việc đoàn TTVN giành quá nhiều huy chương ở một giải đấu mà những quốc gia hùng mạnh khác tỏ rõ sự thờ ơ, khiến dư luận đặt rất nhiều câu hỏi.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Minh-nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao đã thẳng thắn cho rằng, sau ABG 5, Việt Nam cần xem xét việc lựa chọn những đấu trường phù hợp với điều kiện hiện nay.

PV: Đoàn Việt Nam lần đầu tiên đứng nhất toàn đoàn với 52 HCV, vượt qua các đối thủ mạnh như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016. Ông suy nghĩ gì về thành tích này?

Ông Nguyễn Hồng Minh: Trước tiên chúng ta phải hiểu rằng chức năng của thể thao bãi biển là thể thao giải trí, trước đây không phát triển nhưng trong khoảng 20-30 năm nay được nhiều nước trên thế giới quan tâm.

Thể thao trước đây chủ yếu là thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao thì bây giờ chúng ta có thể thao giải trí. Điều này giúp cho đời sống con người phong phú hơn, nên rõ ràng thể thao bãi biển có vai trò tích cực ở mặt này. Ngoài ra, thể thao bãi biển cổ vũ con người tập luyện, nâng cao tinh thần. Về bản chất, thể thao bãi biển phải là đua thuyền, lướt ván, dù bay…

Nhưng ta lại mang vật, võ cổ truyền, pencak silat, vovinam, đá cầu, bóng rổ… ra bãi biển, làm cho nó một cái sàn đấu, lắp cái mái che lên, và bảo rằng đấy là thể thao bãi biển. Đấy là một sự kỳ cục, nhưng vì không còn ai đăng cai ngoài Việt Nam, nên người ta vẫn chấp nhận

Tổ chức giải lần này có tác dụng tốt của thể thao bãi biển là giải trí và Đà Nẵng đã hưởng lợi từ sự quảng bá du lịch, giới thiệu đất nước, con người. Nói tóm lại thể thao bãi biển không phải là thể thao thành tích cao. Mỗi đại hội, mỗi môn, nội dung có một chương trình, mục đích khác nhau.

Dĩ nhiên đăng cai ABG, cái được của Việt Nam là giới thiệu ra châu lục một Đà Nẵng trẻ trung, năng động, đang phát triển, có bờ biển đẹp… Nhưng nếu nhìn vào thể thao thành tích cao thì thứ hạng nhất toàn đoàn tuyệt đối của chúng ta chẳng có ý nghĩa gì.

Theo ông vì sao chúng ta lại giành số huy chương lớn như vậy?

- Việt Nam không tổ chức được nhiều môn trên biển mà đưa các môn trong nhà ra thi đấu. Tất nhiên trong bất cứ cuộc đấu nào, giải đấu nào thì sự nỗ lực của các HLV, VĐV luôn được trân trọng vì họ đã thi đấu vì màu cờ sắc áo, vì chiến thắng. Việt Nam có sự chuẩn bị tốt cho đại hội lần này, điều đó ai cũng phải thừa nhận. Các đội tuyển được tập trung, tập huấn rất tốt.

Ngoài ra, chủ nhà có thế mạnh, lợi thế trong việc lấy huy chương, cụ thể là đưa các môn mạnh của chúng ta. Đây chính là chiến thuật lấy huy chương. Các nước thường không đánh giá cao chiến thuật này, mà họ quan tâm tới luật thi đấu, điều lệ, sự sòng phẳng…

Các nước không coi trọng thành tích ở các giải này, nên không cử VĐV xuất sắc, ưu tú. Từ những vấn đề trên đây, thì việc chúng ta giành tới 52 HCV cũng là dễ hiểu, nhưng thực tế ở một giải đấu thể thao thành tích cao làm sao chúng ta có thể đứng trên được các cường quốc như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran… Như vậy, cá nhân tôi không đánh giá cao thành tích đứng đầu của đoàn Việt Nam.

Vậy đâu là bài học cho thể thao Việt Nam, thưa ông?

- Chúng ta cần phải lựa chọn đấu trường nào, sân chơi nào, trong điều kiện khó khăn về tài chính, tổ chức như hiện nay. Chúng ta phải quan tâm hơn tới sự đầu tư cho các môn thể thao thành tích cao, với mấy trăm tỷ đăng cai đại hội này thì đầu tư cho các môn hướng tới Asiad, Olympic có hơn không, chứ cái gì cũng làm, sẽ phân tán nguồn lực, sự chỉ đạo.

Nói tóm lại là nếu chúng ta có tiền, có điều kiện thì tổ chức, còn không thì tập trung vào các mục tiêu chính. Cần phải nhắc lại đại hội AIG 3 tổ chức năm 2009, khi đó chẳng quốc gia nào đăng cai thì chúng ta nhận, sau đó thì đại hội này cũng không được tổ chức nữa vì không hiệu quả.

Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần này cũng vậy, sau Việt Nam hiện chưa có quốc gia nào nhận đăng cai tiếp theo. Chúng ta cần xem xét lại, phải có trách nhiệm lựa chọn đấu trường trong điều kiện tương ứng hiện nay.

Bản chất của ABG chính là những cuộc đấu thể thao để kích cầu và kết nối du lịch biển, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và giao lưu văn hóa chứ không phải chuyên môn hay thành tích.

Từ đó, có thể thấy, ngành thể thao cần điều chỉnh một cách căn bản cách thức tiếp cận với mô hình đại hội có tính đặc thù cao này.

Việc thiếu vắng những môn quen thuộc như dù lượn, lướt ván, thuyền buồm được lý giải vì nguyên nhân kinh phí làm giảm đáng kể sức hấp dẫn của đại hội, cũng như ảnh hưởng lớn đến khả năng kích thích phát triển thể thao biển tại Việt Nam. Rất khó mong gây dựng phong trào silat, vật hay vovinam bãi biển, bởi các môn này có gốc rễ là các môn thi đấu trong nhà và được đưa ra thi đấu ở bãi biển như cách đối phó tình huống.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã nghèo còn bỏ tiền tỷ làm Đại hội Thể thao bãi biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO