Đã xác định được tên loại sâu phá hoại tràm ở Sóc Trăng

B.M. 19/08/2017 17:17

Thông tin từ Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật Sóc trăng cho biết: Trung tâm Giám định Kiểm dịch thực vật (thuộc Cục Bảo vệ thực vật) đã xác định được tên của loài sâu hại tấn công cây tràm Úc có tên khoa học là Targalla delatrix (Gunee), họ Noctuidae, bộ Lepidoptera và hiện chưa định danh tiếng Việt.

Ảnh minh họa.

Xung quanh thông tin về về loài sâu lạ tấn công trên cây tràm Úc ở một số địa phương thuộc huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) khiến người trồng tràm Úc hoang mang vì “không thể nào giết được loại sâu này” dù đã phun nhiều loại thuốc trừ sâu, theo thông tin từ Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật Sóc trăng cho biết: Trung tâm Giám định Kiểm dịch thực vật (thuộc Cục Bảo vệ thực vật) đã xác định được tên của loài sâu hại tấn công cây tràm Úc có tên khoa học là Targalla delatrix (Gunee), họ Noctuidae, bộ Lepidoptera và hiện chưa định danh tiếng Việt.

Theo cán bộ Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sóc Trăng, nguyên nhân sâu bệnh bùng phát là do cây tràm có giá trị kinh tế cao nên nông dân canh tác theo kiểu thâm canh, nhất là việc bón phân đạm cho cây mau lớn và phun, xịt các loài thuốc trừ sâu nhiều. Từ đó, làm mất cân bằng hệ sinh thái, tiêu diệt thiên địch, như: kiến vàng và các loại ong ký sinh làm sâu bùng phát mạnh trên diện rộng.

Để bảo vệ rừng tràm, người dân cần thường xuyên làm cỏ để hạn chế sâu làm nhộng, cắt cành, tỉa cây làm thông thoáng vườn tràm để bướm ít đẻ trứng; hạn chế việc thâm canh trong canh tác cây tràm, bón cân đối phân NPK, không bón nhiều phân đạm tạo điều kiện cho là phát triển thì sâu sẽ phát sinh nhiều.

Ngoài ra, người trồng tràm không nên sử dụng thuốc trừ sâu phổ rộng khi số sâu chưa bộc phát nhiều để bảo vệ thiên địch, đảm bảo cân bằng hệ sinh thái; khi phát hiện sâu nhiều nên phun thuốc trừ sâu sinh học để ít ảnh hưởng đến thiên địch và hệ sinh thái; đồng thời phun thuốc vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối vì thời gian này sâu ra ăn lá nhiều và phun đúng liều lượng được ghi trên vỏ bao bì.

Như đã thông tin, vào giữa năm 2017, ở một số xã của huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) xuất hiện loại sâu lạ tàn phá hàng trăm héc ta rừng tràm Úc. Loại sâu lạ này có chiều dài khoảng một ngón tay, có con nhỏ như cây tăm, nhưng cũng có con lớn gần bằng đầu đũa, mình trơn không có lông, màu xanh, chỉ bò lên ngọn tràm ăn khi trời tối và mát.

Còn khi nắng lên, những con sâu này “bỗng dưng biến mất”, không ai có thể tìm thấy. Chỉ trong một đêm, sâu ăn sạch phần lá non ở ngọn cây. Trước thực trạng đó, người trồng tràm mua thuốc về phun nhưng không thể diệt được triệt để như loại sâu khác, Đặc biệt, loại sâu này thường tấn công vào cây tràm từ 1-1,5 tuổi, vì đây là giai đoạn cây đang phát triển, có nhiều lá non.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã xác định được tên loại sâu phá hoại tràm ở Sóc Trăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO