Đặc công Việt Nam: Binh chủng đặc biệt của những người đặc biệt

M.Loan 22/12/2016 09:05

Ngày 20/12, có một Đoàn công tác đặc biệt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến thăm Trường sĩ quan đặc công. Đoàn do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đến thăm nơi đào tạo ra những người lính đặc biệt của một binh chủng đặc biệt, theo như lưu bút của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân.

Bội đặc công Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn).

Đó là: “Binh chủng đặc biệt tinh nhuệ, binh chủng sáng tạo, binh chủng chiến đấu quan trọng của quân đội nhân dân Việt Nam. Gần 50 năm qua Binh chủng đã ghi vào sử vàng dân tộc những chiến công thần kỳ hiển hách, thể hiện sự phát triển đặc biệt sáng tạo và kiên cường của chiến tranh nhân dân Việt Nam góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc”.

“Trường sĩ quan đặc công là nơi đào tạo lớp lớp cán bộ đặc công đặc biệt cho binh chủng, mọi chiến công của binh chủng đặc công đều có dấu ấn của nhà trường. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam rất tự hào và ghi nhận những chiến công hiển hách của Binh chủng và Trường sĩ quan đặc công”- những dòng lưu bút thể hiện sự trân trọng với những người lính Cụ Hồ nói chung và những người lính đặc công nói riêng của người đứng đầu Mặt trận và đồng thời cũng là một cựu chiến binh đã cho thấy phần nào tình cảm của Đảng, Nhà nước đối với Quân đội nói chung và các binh chủng trong đó có binh chủng đặc công nói riêng là hết sức trân trọng.

Trở lại với những trang sử vàng của binh chủng đặc biệt này, ngày 19/3/1967 trong cái ngày ra đời của đặc công Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn những người lính đặc công với tổng cộng 24 từ “đặc biệt”. Đến giờ, các thế hệ chiến sĩ đặc công vẫn còn ghi nhớ những nhiệm vụ rất đặc biệt mà họ sẽ mang theo suốt cuộc đời lính đặc công của mình.

Ấy là: “Đặc công tức là công tác đặc biệt, là vinh dự đặc biệt, cần phải có cố gắng đặc biệt. Các chiến sĩ đặc công được tin tưởng đặc biệt... Bất kỳ nhiệm vụ gì, bất kỳ nhiệm vụ đặc biệt nào cũng phải hoàn thành và hoàn thành cho tốt... Bất kỳ khó khăn đặc biệt nào cũng phải vượt qua, cũng phải khắc phục cho kỳ được... Mưu trí phải đặc biệt linh hoạt. Kỹ thuật phải đặc biệt huấn luyện thuần thục. Lập trường chính trị phải đặc biệt vững chắc... Kỷ luật phải đặc biệt nghiêm minh… Nội bộ phải đặc biệt đoàn kết”.

Lời huấn thị của Người, theo như Thiếu tướng Lê Thanh Hà- Chính ủy Binh chủng Đặc công thì đó chính là di sản tinh thần vô giá, trở thành phương châm, tư tưởng chỉ đạo hành động của Binh chủng trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. “Bằng trí thông minh, lòng dũng cảm, không ngại hy sinh, gian khổ và sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu liên tục của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, Binh chủng Đặc công đã không ngừng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”- Thiếu tướng Lê Thanh Hà viết về những đồng đội của mình.

Trên thực tế, Binh chủng đặc biệt này đã 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Hàng trăm, tập thể và cá nhân các chiến sĩ đã được tặng các phần thưởng cao quý khác của Đảng, Nhà nước. Quốc hội cũng đã tặng Binh chủng 16 chữ vàng: “Đặc biệt tinh nhuệ - Anh dũng tuyệt vời - Mưu trí táo bạo - Đánh hiểm thắng lớn”. Nhiều tấm gương hy sinh của chiến sĩ đặc công sẽ còn được các thế hệ chiến sĩ của Binh chủng nhắc đến trong suốt những dặm dài truyền thống về sau...

Trở lại với trang sử gần 50 năm vẻ vang của đặc công Việt Nam mới thấy, với 9 tiểu đoàn lúc mới thành lập; đến nay, đặc công Việt Nam đã trở thành một binh chủng lớn mạnh về nhiều mặt và luôn luôn là binh chủng đặc biệt của những người chiến sĩ đặc biệt. Trải qua chống Pháp, rồi chống Mỹ với cách đánh “công đồn đặc biệt”, đặc công Việt Nam hiện nay đã hình thành 3 loại lực lượng: Đặc công bộ, đặc công nước và đặc công biệt động.

Bằng việc huấn luyện kỹ chiến thuật tổng hợp, bằng nỗ lực đặc biệt của từng cá nhân, các chiến sĩ đặc công Việt Nam nhìn chung đều thuần thục và giỏi ở cả 3 loại hình. Trong suốt những năm chiến tranh bộ đội đặc công đã tiến hành hàng chục ngàn trận đánh đặc biệt trên khắp các chiến trường; loại khỏi vòng chiến đấu hàng chục nghìn quân đối phương phá hủy hàng nghìn loại vũ khí khí tài của đối phương. Và, trong nhiều trận đánh, đặc công đã trở thành lực lượng tạo bước ngoặt quyết định cho trận đánh hoặc cho một cuộc chiến. Kể về chiến công của đặc công Việt Nam nói riêng và bộ đội Cụ Hồ nói chung, chắc chắn sẽ phải mất rất nhiều thời gian với sự tham gia của rất nhiều nhà viết sử.

Nhưng riêng với bộ đội đặc công, bước vào giai đoạn mới, lời huấn thị của Bác với bộ đội đặc công tiếp tục là động lực để mỗi cán bộ, chiến sĩ phấn đấu thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao- Thiếu tướng Hà cho hay. Bởi, mỗi hành động, việc làm của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ đều phản ánh sâu sắc sự thấm nhuần Lời huấn thị của Bác; để từ đó tạo chuyển biến tích cực, cả về nhận thức và hành động của bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ và khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, làm việc cầm chừng

Nói thế cũng là bởi, đổ mồ hôi trên thao trường càng nhiều sẽ càng cho những kết quả tốt trong sẵn sàng chiến đấu ở bất cứ hoàn cảnh nào. Với những người lính đặc công vượt qua hoàn cảnh khắc nghiệt trong huấn luyện là sự đòi hỏi bản lĩnh, trí tuệ và tinh nhuệ về chính trị; khả năng vượt khó và tính kỷ luật đặc biệt. Nếu không có những phẩm chất đặc biệt ấy sẽ khó có một người lính đặc công xuất sắc. Nhất là, trong bối cảnh hiện nay, dù công tác huấn luyện chiến đấu đã có điều kiện hơn; học viên đã có điều kiện tiếp cận gần hơn với những vũ khí, khí tài thế hệ mới nhưng, so với các nước phát triển thì vẫn còn nhiều khó khăn.

Như thế để thấy thêm rõ hơn sự nỗ lực cố gắng của các chiến sĩ đặc công trong huấn luyện và trong sẵn sàng chiến đấu. Nói về những chiến sĩ đặc biệt của một binh chủng đặc biệt sẽ là những câu chuyện, những sự khâm phục còn nhiều mãi; vì những gì họ đã cùng các chiến sĩ trong các binh chủng hợp thành của Quân đội ta đóng góp cho Tổ quốc, cho nhân dân là rất đặc biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đặc công Việt Nam: Binh chủng đặc biệt của những người đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO