Đại án kinh tế tại OceanBank: Án tại hồ sơ

Tinh Anh 27/09/2017 22:00

Liên quan đến hành vi chi lãi ngoài hợp đồng của cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) Nguyễn Xuân Sơn bị cơ quan công tố cáo buộc tới 3 tội danh: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản. Với ba tội danh bị Viện KSND Tối cao cáo buộc, Nguyễn Xuân Sơn bị đại diện Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại t


Nguyễn Xuân Sơn tại tòa. (Nguồn: Kiến Thức).

Cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn không chỉ có một mà có tới vài luật sư bào chữa, gỡ tội cho bị cáo tại phiên tòa này. Quan điểm của các luật sư đưa ra tại tòa là Nguyễn Xuân Sơn không phạm tội vì vào thời điểm đó bị cáo chưa phải là người có chức vụ to nhất ở PVN để có thể gây ảnh hưởng, chi phối đối với OceanBank, ép Hà Văn Thắm chi lãi ngoài hợp đồng. Tuy nhiên, lập luận của các luật sư đã bị đại diện VKS giữ quyền công tố bác bỏ. Người giữ quyền công tố khẳng định, việc bị cáo Sơn nhận 246 tỷ đồng từ Hà Văn Thắm là tiền của OceanBank để chi lãi ngoài hợp đồng trái pháp luật, gây thiệt hại cho OceanBank là đã cấu thành tội phạm.

Cũng theo chứng minh của cơ quan công tố, bị cáo Sơn không giải trình được số tiền 246 tỷ đồng nhận từ OceanBank đã đi đâu một cách hợp lý nên cấu thành tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Trong những cá nhân, đơn vị mà Nguyễn Xuân Sơn khai đã chi tiền “chăm sóc khách hàng”, thì duy nhất có bị can Ninh Văn Quỳnh – cựu Phó TGĐ PVN thừa nhận cầm của bị cáo Sơn khoảng 20 tỷ đồng với tư cách quà biếu cá nhân. Trong khi đó cựu Chủ tịch HĐTV PVN khẳng định đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh hàng trăm tỷ đồng để biếu các lãnh đạo. Lẽ tất nhiên là khi bị can Quỳnh không thừa nhận thì CQĐT cũng khó mà chứng minh được theo lời khai của bị cáo Sơn.

Và logic dễ hiểu là số tiền 246 tỷ đồng Nguyễn Xuân Sơn đã nhận của OceanBank sẽ chỉ được các cơ quan tố tụng trừ đi khoản tiền 20 tỷ đồng mà Ninh Văn Quỳnh đã thừa nhận, số còn lại thì bị cáo Sơn buộc phải chịu trách nhiệm vì không chứng minh được lời khai của mình. Án tại hồ sơ, khi anh khai đã đưa tiền cho người này, người kia, nhưng lại không có căn cứ để xác định, thiếu tài liệu để chứng minh thì đó chỉ là lời khai một phía chưa đủ độ xác thực tin cậy.

Còn nữa, theo cơ quan công tố thì trong tổng số tiền 246 tỷ đồng Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt của OceanBank, có 20% vốn của PVN (tương đương khoảng 49 tỷ đồng), trong khi đơn vị này là doanh nghiệp nhà nước đồng nghĩa với việc tài sản của Nhà nước đã bị Nguyễn Xuân Sơn chiếm hưởng bất chính. Cơ quan công tố khẳng định, chiếu theo quy định của pháp luật, việc cựu Chủ tịch HĐTV PVN đút túi riêng số tiền 49 tỷ đồng của Nhà nước là đã phạm vào tội tham ô tài sản. Vị đại diện VKS giữ quyền công tố cũng bác bỏ luận điểm của các luật sư cho rằng, không có căn cứ để xác định số tiền 49 tỷ đồng nói trên là của PVN nên bị cáo Sơn không phạm tội tham ô tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại án kinh tế tại OceanBank: Án tại hồ sơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO