‘Đại án’ OceanBank: Đề nghị truy tố Hà Văn Thắm tội 'Tham ô tài sản'

Đức Sơn 07/07/2017 20:47

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố Hà Văn Thắm - nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) và Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Tổng giám đốc OceanBank về tội “Tham ô tài sản”.

Hà Văn Thắm bị đề nghị truy tố Hà Văn Thắm tội “Tham ô tài sản”.

Theo kết luận điều tra bổ sung, Hà Văn Thắm là người ra chủ trương và chỉ đạo việc chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng trái quy định, gây thiệt hại 1.576 tỷ đồng cho OceanBank.

Vì vậy, Hà Văn Thắm phải chịu trách nhiệm liên đới cùng với lãnh đạo, nhân viên OceanBank về toàn bộ số tiền này.

Theo cơ quan điều, Hà Văn Thắm đã thỏa thuận với Nguyễn Xuân Sơn về việc OceanBank chi tiền lãi suất ngoài huy động vốn tiền gửi của PVN.

Nguyễn Xuân Sơn đã nhận 246 tỷ đồng rồi chiếm đoạt toàn bộ số tiền nêu trên.

Hành vi của Nguyễn Xuân Sơn đã phạm vào tội “Tham ô tài sản” và “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Trong đó, Sơn tham ô 49 tỷ đồng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 197 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Hà Văn Thắm khai chi 246 tỷ đồng để Sơn sử dụng chi lãi ngoài huy động vốn cho các khách hàng. Còn việc Sơn sử dụng chiếm đoạt cá nhân thì Thắm không biết.

Tuy nhiên, Thắm thừa nhận nếu không đồng ý về việc chi tiền theo yêu cầu của Sơn thì Sơn không thể chiếm đoạt được số tiền 49 tỷ đồng.

Đối với số tiền 197 tỷ đồng, Thắm khai ngoài cổ đông PVN thì các cổ đông khác nắm giữ 80% cổ phần của OceanBank.

Nhưng thực tế, phần lớn các cổ đông này đứng tên hộ Thắm nên về bản chất, phần lớn là tiền của Thắm.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của Thắm đã phạm tội “Tham ô tài sản” đối với số tiền 49 tỷ đồng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản đối với số tiền 197 tỷ đồng. Thắm có vai trò là đồng phạm, giúp sức cho Sơn.

Ngoài ra, Kết luận điều tra bổ sung cũng chỉ rõ trách nhiệm của Phạm Công Danh- nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng xây dựng, Hứa Thị Phấn – nguyên Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín, trong việc Hà Văn Thắm cho Công ty Trung Dung vay 500 tỷ đồng.

Theo đó, Phạm Công Danh đã bàn bạc, thỏa thuận với Thắm chuyển nhượng, mua bán Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của Ngân hàng Xây dựng) và thống nhất Thắm sẽ hỗ trợ Danh tiếp nhận, điều hành ngân hàng này.

Tiếp đó, Danh chỉ đạo cấp dưới đứng tên thế chấp 250 tỷ đồng vốn điều lệ không có thật của Công ty Trung Dung và mượn số tài sản chưa đủ điều kiện pháp lý của nhóm bà Hứa Thị Phấn để vay 500 tỷ đồng của OceanBank không đúng quy định pháp luật gây thiệt hại cho OceanBank.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn là đồng phạm giúp sức cho Hà Văn Thắm trong hành vi “Vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng”.

Theo đó, Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn bị Cơ quan điều tra đề nghị truy tố tội danh nói trên. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đề nghị truy tố thêm 2 bị can khác liên quan vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Đại án’ OceanBank: Đề nghị truy tố Hà Văn Thắm tội 'Tham ô tài sản'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO