Đại biểu đề nghị thiết kế một khoản về ‘tiếng nổ văn hóa’

M.Loan - A.Tú 02/06/2017 15:49

Chiều 2/6, Quốc hội thảo luận về Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công nghiệp hỗ trợ, một số đại biểu (ĐB) đã đề nghị Quốc hội cân nhắc đến yếu tố văn hóa, khi người dân một số dân tộc vẫn còn sử dụng tiếng nổ vào mục đích văn hóa: ví dụ trong đám hiếu, tiễn đưa những người có uy tín.

Các đại biểu trao đổi trong giờ nghỉ. Ảnh: Quốc Anh.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, trong dự thảo mới nhất, nhiều điều khoản đã được chỉnh lý, tăng 5 điều so với dự thảo tại kỳ họp thứ 2. Đặc biệt, quy định về thẩm quyền nổ súng đã được tách thành 2 điều.

Phát biểu đầu tiên trong buổi thảo luận, ĐB Giàng A Chu (Yên Bái) cho rằng: Báo cáo giải trình, tiếp thu đã làm rất chặt chẽ, nên ông nhất trí với đa số các điều. Tuy nhiên, nhận định việc quản lý sử dụng vũ khí thô sơ và vật liệu nổ là việc rất phức tạp trên thực tế, ĐB băn khoăn về việc dự thảo luật chưa nghiên cứu việc sử dụng vào mục đích văn hóa.

“Nhân dân, cử tri nhiều địa phương chưa tán thành với quy định này. Đề nghị Quốc hội nghiêm túc xem xét” - ĐB bày tỏ.

“Trong thực tế đời sống, đặc biệt là với đồng bào dân tộc thiểu số còn sử dụng tiếng nổ do vũ khí thô sơ và vật liệu nổ trong phong tục tập quán, ví dụ trong đám hiếu người có uy tín, chức sắc... dùng tiếng súng như một báo hiệu. Nếu chúng ta quy định như dự thảo luật, nay mai già làng, trưởng bản qua đời, gia đình dùng súng tiễn đưa những người này sẽ vi phạm hết. Có thể cả nhà người ta cũng sẵn sàng đi vào nhà giam để giữ phong tục, vậy chúng ta có nên quy định như vậy không? Tôi tha thiết đề nghị Quốc hội nghiên cứu để lại 1 khoản sử dụng tiếng nổ vì mục đích văn hóa” - ĐB này nêu ý kiến.

ĐB Giàng A Chu cũng cho rằng “việc người ta có 1 khẩu súng kíp ở nhà không hoàn toàn là để gây nguy hiểm cho người khác. Giờ văn minh quá thì ta thấy vấn đề thôi, chứ ngày xưa tôi đi nương, đi rẫy, nếu không có súng thì cũng phải có mõ để gõ đuổi khỉ”.

Bên cạnh đó, ĐB cũng đề nghị dù sử dụng vào mục đích văn hóa cũng phải chịu trách nhiệm về an toàn, báo cáo cơ quan chức năng sau khi sử dụng... ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) cũng đề nghị Quốc hội cân nhắc vấn đề ĐB Giàng A Chu đã nêu ra.

Đại biểu Giàng A Chu phát biểu.

Tuy nhiên, phát biểu tranh luận về vấn đề này, ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho biết: Về “tiếng nổ văn hóa” này, cơ quan thẩm tra đã tính toán, trao đổi rất kỹ.

“Việt Nam có 54 dân tộc với nhiều phong tục tập quán tốt đẹp cần bảo tồn, phát triển; nhưng trong điều kiện hiện nay có những phong tục phải có thay đổi cho phù hợp. Tất nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi ích 1 bộ phận người dân, nhưng cũng phải chấp nhận vì lợi ích lớn hơn” - ĐB nêu quan điểm.

“Cách đây 20 năm, tiếng pháo vào dịp Tết được xem như dấu hiệu để đón mùa xuân tới, đã ăn sâu vào văn hóa người Việt rất nhiều năm, nhưng vì nhu cầu bảo vệ an ninh trật tự, chúng ta đã phải có Chỉ thị 46 về việc cấm pháp. Ban đầu cũng có rất nhiều ý kiến, nhưng sau này Chỉ thị thực sự đã phát huy hiệu quả. Tôi chia sẻ với đại biểu, nhưng đề nghị Chính phủ vận động bà con thực hiện yêu cầu mới của luật và có cách nào đó để bà con thay thế phong tục cũ một cách phù hợp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại biểu đề nghị thiết kế một khoản về ‘tiếng nổ văn hóa’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO