Đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc: Không thể lãng quên lịch sử

Lục Bình (ghi) 15/11/2015 09:17

Trao đổi với PV bên lề kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, dự kiến tích hợp môn Lịch sử với môn Đạo đức - Công dân và Quốc phòng - An ninh thành môn “Công dân với Tổ quốc” chỉ là dự án của một nhóm tác giả, chưa từng được lấy ý kiến rộng rãi.

Đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc: Không thể lãng quên lịch sử

Nhà sử học Dương Trung Quốc.

Ông khẳng định: Tôi rất ủng hộ Bộ GD-ĐT có bước thay đổi, theo hướng giảm nhẹ áp lực học cho học sinh, đi sâu vào trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản. Nhưng thực sự chúng tôi chưa yên tâm về cách làm. Mục tiêu của tích hợp là gì thì chưa lý giải được thấu đáo, hay chỉ đơn thuần là con số cộng. Dù luôn lập luận không bỏ môn Lịch sử nhưng theo tôi, đó chỉ là cách nói.

Thực ra, lâu nay xung quanh việc học và dạy sử đã được bàn thảo khá nhiều, báo chí cũng đã phân tích kỹ về vấn đề thờ ơ, lạnh nhạt với môn Lịch sử. Vì vậy thay vì tập trung đầu tư cho môn Lịch sử hấp dẫn hơn giờ lại nhân danh cái gọi là tích hợp để xóa sổ. Về mặt pháp luật, bộ môn Quốc phòng-An ninh đã được quy định trong một bộ luật riêng. Chúng ta muốn bỏ nó đi hay tích hợp vào môn học khác thì trước hết phải thực hiện theo đúng luật.

Không phải giới lịch sử chúng tôi đề cao môn học này, mà trong bối cảnh tình hình đất nước, láng giềng, khu vực và quốc tế như hiện nay cho thấy vấn đề chủ quyền, hội nhập là rất hệ trọng. Vì thế, hơn bao giờ hết, không thể lãng quên lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc: Không thể lãng quên lịch sử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO