Dải Gaza lại nóng

Ngọc Mai 28/10/2018 09:00

Tối 26/10, đại diện thành phố Sderot, miền Nam Israel cho hay hệ thống phòng thủ tên lửa “Vòm sắt” của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã đánh chặn 12 quả rocket trong tổng số 16 quả do Hamas bắn vào lãnh thổ Israel. 4 quả còn lại rơi vào các khu vực không có dân cư.

Dải Gaza lại nóng

Hệ thống phòng thủ tên lửa “Vòm Sắt” của quân đội Israel tại khu vực biên giới giáp Dải Gaza. Ảnh: AFP/TTXVN.

Theo tường thuật của kênh truyền hình 11 của Israel, còi cảnh báo phòng không khẩn cấp đã rú lên ở khắp nơi trong khu vực gần Dải Gaza. Tuy nhiên “tình hình vẫn được kiểm soát và không có thương vong hay thiệt hại nào xảy ra”.

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông Palestine cho hay Hamas đã bắt đầu sơ tán các đơn vị quân sự tại Dải Gaza đề phòng sự đáp trả của Israel. Trước đó, cũng trong ngày 26/10, khoảng 16.000 người Palestine đã biểu tình phản đối gần hàng rào an ninh ở Gaza.

Vụ việc được coi là “hành động tiếp theo” bởi vào ngày 25/10, máy bay chiến đấu Israel đã phóng tên lửa nhằm vào một số cơ sở của Hamas, cả ở phía Bắc và Nam Dải Gaza. Vụ tấn công này diễn ra chỉ vài giờ sau khi một phái đoàn an ninh cấp cao của Ai Cập gặp các thủ lĩnh Hamas và các phe nhóm chính trị khác ở Dải Gaza nhằm thảo luận về khả năng ngừng bắn với Israel và hòa giải nội bộ với phong trào Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Với những động thái “ăn miếng trả miếng” nhiều tính chất răn đe trong vòng 10 ngày qua, giới quan sát cho rằng tại Dải Gaza, khả năng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn giữa phong trào Hồi giáo Hamas với Israel hoặc việc bùng phát một cuộc xung đột quân sự khốc liệt là gần như bằng nhau. Theo đó, lực lượng Palestine được vũ trang và Israel không muốn leo thang quân sự, song những diễn biến vừa qua cho thấy vẫn có khả năng thổi bùng một cuộc đối đầu quân sự đột ngột.

Nhiều thập kỷ qua, Dải Gaza được coi là tâm điểm xung đột giữa Israel và Palestine. Sau cuộc chiến giữa phe Arab và Israel, nhiều người Palestine phải sống trong diện tích eo hẹp của Gaza và họ muốn quay lại quê hương nằm ở phần đất của Israel. Thời điểm đáng chú ý là năm 2006, Hamas thành lập chính phủ riêng ở Gaza. Tuy nhiên, Israel đã áp đặt phong tỏa ranh giới trên đất, trên biển và trên không với Gaza. Tiếp đó, khi căng thẳng leo thang lại xuất hiện những cuộc tấn công và nã rocket từ Hamas cùng các nhóm chiến binh khác ở Gaza, và ngay sau đó đã nhận sự “phản đòn” từ phía Israel bằng những chiến dịch ném bom, kể cả các cuộc tấn công trên đất liền.

Năm nay, Hamas đã chỉ đạo cuộc biểu tình với tên gọi “Great March of Return” (Cuộc diễu hành trở về), hàng nghìn người biểu tình Palestine tập trung ở ranh giới Gaza với Israel để yêu cầu được quay về quê hương.

Theo Wikipedia, Dải Gaza là một dải đất hẹp ven biển dọc theo Địa Trung Hải, ở Trung Đông. Tên của nó được đặt theo tên thành phố chính Gaza. Đây là một trong những vùng lãnh thổ có mật độ dân số cao nhất trái đất, với khoảng 1,4 triệu người sống trên khu vực diện tích 360 km². Dải Gaza thuộc quyền tài phán của Chính quyền Palestine, và họ cũng kiểm soát biên giới của Dải Gaza với Ai Cập. Israel kiểm soát không phận và đường bờ biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dải Gaza lại nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO