Đại hội Đại biểu Đoàn TP HCM: Khuyến khích người trẻ sáng tạo

Thành Luân 12/11/2017 16:27

Ngày 12/11, Thành đoàn TP HCM đã khai mạc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 – 2022, với sự tham dự của 443 đại biểu đoàn viên ưu tú của thành phố.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh: Hồng Phúc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các lãnh đạo Trung ương Đoàn đã đến dự chúc mừng Đại hội và phát biểu chỉ đạo.

Khát vọng tri thức

Trong nhiệm kỳ mới, Đại hội chọn khẩu hiệu hành động “Khát vọng - xung kích - tri thức - bản lĩnh” và chủ đề “Tuổi trẻ TP HCM khát vọng, xung kích, tri thức, bản lĩnh, xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; xây dựng Đoàn vững mạnh.”.

Tại Đại hội, ông Nguyễn Việt Quế Sơn, Phó Bí thư thường trực Thành đoàn TP HCM đã trình bày dự thảo báo cáo Đại hội, trong đó nhấn mạnh những kết quả thiết thực mà nhiệm kỳ trước đã đạt được, như các kết quả trong đổi mới và tăng cường công tác giáo dục, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp, vì đàn em thân yêu, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Cũng theo ông Sơn, hiện có hơn 31.000 bạn trẻ được vay vốn khởi nghiệp, cũng như tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ hữu ích cho cộng động khởi nghiệp trẻ. Thành đoàn TP cũng giúp tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 1,5 triệu lượt thanh niên, học sinh; giới thiệu việc làm cho hơn 665.000 thanh niên.

Ghi nhận những thành quả của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố thời gian qua, ông Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh, Thành đoàn TP HCM cần phải tiếp tục đổi mới, hoàn thiện mình, lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp với từng đối tượng thanh niên, tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, tập hợp thanh niên.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ mới, Đoàn TP HCM cũng đặt mục tiêu hỗ trợ ít nhất 10.000 ý tưởng, sáng kiến, đề tài của đoàn viên thanh niên để áp dụng vào thực tiễn; hỗ trợ ít nhất 50 doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo thành công; triển khai thực hiện hiệu quả 30.000 công trình thanh niên.

Theo bà Lê Thị Ngọc Uyên, Bí thư Đoàn Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, hiện cơ hội cho người trẻ ngày càng lớn hơn trong môi trường hội nhập. Do đó, các doanh nghiệp cần nhận thức được nguồn nội lực rất lớn ở lực lượng lao động, đoàn viên trẻ để tận dụng vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị mình.

Về chủ đề của đại hội lần này, bà Uyên cho rằng là sự kế thừa những bài học kinh nghiệm rút ra từ nhiệm kỳ IX. Đây sẽ là vốn quý, mang giá trị thực tiễn để Đoàn các cấp hòa chung với suy nghĩ, trăn trở của đoàn viên, thanh niên thành phố. Nhất là phát huy những hiến kế, giải pháp cụ thể, khả thi, hành động thiết thực để thay đổi diện mạo hoạt động Đoàn, bắt kịp với xu thế hội nhập, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố và đất nước.

Bí thư Đoàn P.6, Q.5 Phạm Thái Nguyên cho rằng, vai trò của tổ chức đoàn ở cơ sở hiện nay cần phải áp dụng những mô hình, giải pháp thiết thực, hiệu quả hơn nữa, quan tâm đến nhu cầu và giải quyết các vấn đề về học tập, lao động, khởi nghiệp cho thanh niên địa bàn dân cư. Trong đó, mỗi bạn trẻ hãy xây dựng văn minh đô thị bằng từng hành động nhỏ, chẳng hạn như xây dựng văn hóa giao tiếp ứng xử - nếp sống văn minh, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, trật tự đô thị và an toàn giao thông; cùng đấu tranh phòng chống tội phạm.

Trong khi đó, anh Hà Thanh Đạt, Bí thư Đoàn trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch thì nhìn nhận từ đại hội X là cơ hội để tuổi trẻ thành phố làm chủ về khoa học công nghệ, sáng tạo không phải là những điều cao xa, mà hết sức thực tế, gắn với xu thế phát triển. Do đó, đại hội cần thảo luận, đóng góp, đề xuất các giải pháp giúp phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” của tuổi trẻ thành phố thật sự có sự lan tỏa rộng và hiệu quả hơn nữa.

Trọng dụng sáng kiến người trẻ

Chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng biểu dương những thành quả mà phong trào thanh thiếu nhi thành phố đã đạt được trong suốt 5 năm qua; biểu dương tinh thần nỗ lực phấn đấu, sức trẻ và sự cống hiến to lớn của đoàn viên, thanh thiếu niên thành phố vì một TP HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TP HCM có phát triển, có sáng tạo, với các mục tiêu triển vọng phát triển đã và đang đặt ra cơ hội để thanh niên góp sức cùng thành phố. Muốn làm được vậy, trước hết Đoàn TP phải thực hiện khảo sát về sự hài lòng của thanh niên đối với tổ chức Đoàn, lấy đó là cơ sở để thu hút, tập hợp thanh niên tốt hơn và việc khảo sát này phải được tổ chức thường xuyên.

Ngoài ra, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị trong nhiệm kỳ mới Đoàn phải thể hiện vai trò giám sát và phản biện của mình đối với các vấn đề của thành phố.

Người đứng đầu Đảng bộ TP HCM cũng yêu cầu tổ chức Đoàn TP cần tự xác định vai trò, vị trí và đặc điểm thanh niên trong không gian rộng hơn, những yếu tố mới hơn và phức tạp hơn trong không gian của khu vực miền Đông Nam bộ, của cả miền Nam và cả nước, với tư duy, nhận thức về một thành phố là trung tâm của vùng, của phía Nam và cả nước; với yêu cầu phải tăng cường liên kết vùng mạnh mẽ hơn (là nội dung mà thành phố đang đề xuất với Trung ương trong nhiều chính sách đột phá cho thành phố phát triển trong thời gian tới). Trong đó, phải nhận thức thanh niên thành phố là khái niệm không chỉ bao gồm là thanh niên sinh ra, sinh sống tại thành phố mà bao gồm toàn bộ nguồn nhân lực thanh niên sẽ làm việc, cống hiến cho thành phố.

“Với tư cách là nguồn nhân lực chủ yếu trong không gian phát triển rộng lớn như vậy, thanh niên sẽ chịu tác động như thế nào trong thời gian tới, và Đoàn sẽ làm gì để tăng cường tập hợp thanh niên theo từng đối tượng, lĩnh vực mà sắp tới có thể có sự phân hóa cao”, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân gợi ý.

Cùng ngày, các đại biểu cũng đã đến dâng hoa, dâng hương tượng đài Bác Hồ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Đại hội diễn ra trong hai ngày (12, 13/11), bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2017 – 2022 và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại hội Đại biểu Đoàn TP HCM: Khuyến khích người trẻ sáng tạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO