Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX tiếp tục thảo luận một số nội dung quan trọng

Nhóm PV Ảnh: Quang Vinh 20/09/2019 08:22

Tiếp theo chương trình Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, sáng nay (20/9), Đại hội tiến hành thảo luận tại Hội trường; thảo luận và thông qua Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa IX trước khi hiệp thương cử UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX tiếp tục thảo luận một số nội dung quan trọng

Đoàn Chủ tịch điều hành phiên làm việc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn Chủ tịch điều hành phiên làm việc.

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX tiếp tục thảo luận một số nội dung quan trọng - 1

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong tham luận tại Đại hội.

Mở đầu phiên thảo luận tại Hội trường, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong tham luận với chủ đề không ngừng củng cố, mở rộng Mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Dưới mái nhà chung đại đoàn kết, những người gắn bó tâm huyết, trách nhiệm với Mặt trận đã chia sẻ những nỗ lực của mình khi góp một phần nhiệt thành, trí tuệ, công sức, tâm huyết của những người tham gia công tác Mặt trận.

>>Hiệp thương cử 374 vị tham gia UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX

Ông Nguyễn Thành Công, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp tham luận về hiệu quả từ mô hình Hội quán ở Đồng Tháp.

Từ Canh Tân Hội quán – mô hình Hội quán đầu tiên được thành lập vào tháng 7/2016 tại xã An Nhơn, huyện Châu Thành, đến nay, toàn tỉnh Đồng Tháp đã có 58 Hội quán với hàng nghìn thành viên tham gia.

Những Hội quán được thành lập ở Đồng Tháp trong thời gian qua là hình thức liên kết tự nguyện của nông dân nhằm chia sẻ những kiến thức trong lĩnh vực nông nghiệp, văn hóa, xã hội..., và hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh.

Đặc trưng của mô hình này là sự tự nguyện tham gia của người dân, không biên chế, không ngân sách, hoạt động đơn thuần là hướng đến sự thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con. Thời gian sinh hoạt của Hội quán rất linh hoạt, tùy theo điều kiện, các thành viên tự thỏa thuận, không ảnh hưởng đến việc sinh kế, mùa màng, ruộng vườn, chăm lo gia đình....

Qua thực tiễn hoạt động, cho thấy mô hình Hội quán đã phát huy hiệu quả tích cực trong thực hiện Chương trình xây dưng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đó là góp phần phát triển kinh tế, thông qua Hội quán tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà khoa học, chuyên gia về nông nghiệp đến trao đổi với nông dân về những kỹ thuật sản xuất mới, cách kinh doanh hiệu quả, nâng cao chất lượng, liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm... từ đó người dân thay đổi dần quy trình sản xuất truyền thống, hàng hóa sản xuất không thương hiệu, giá cả không ổn định; Hội quán đã giúp chuyển biến nhận thức của nông dân sản xuất theo hướng công nghệ cao, theo quy trình hữu cơ sinh học, xây dựng quy hoạch, có sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp phân phối, chế biến với các nhà sản xuất, hộ nông dân, giúp kinh tế của Đồng Tháp ngày càng phát triển.

Ông Lý Ngọc Minh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Minh Long I chia sẻ câu chuyện cá nhân ông đã có những kiến nghị đề xuất để ban hành Nghị định số 13 ngày 1/2/2019 của Chính phủ để các doanh nghiệp trong nước có Khoa học công nghệ mới nếu đăng ký đúng thủ tục sẽ được miễn giảm thuế đầy đủ, minh bạch.

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX tiếp tục thảo luận một số nội dung quan trọng - 2

Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Minh Long I tham luận tại Đại hội.

(Đọc tiếp tham luận của ông Lý Ngọc Minh)

Giáo hội Phật giáo góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn toàn dân tộc trong thời kỳ mới

Phát biểu tham luận tại Đại hội, Hoà thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng, tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân là một trong những nhiệm vụ, vai trò quan trọng hàng đầu của MTTQ Việt Nam.

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX tiếp tục thảo luận một số nội dung quan trọng - 3

Hoà thượng Thích Thiện Nhơn phát biểu tham luận tại Đại hội.

Hơn bao giờ hết, tinh thần đoàn kết luôn là chất keo gắn bó tất cả các mối quan hệ trong cuộc sống, đưa đến một sự thành công viên mãn. Dẫn lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh “Không có thứ vũ khí nào khác có đủ sức mạnh vô địch để chiến thắng kẻ thù ngoài sự đoàn kết các giai cấp, các dân tộc, các tôn giáo”, Hoà thượng Thích Thiện Nhơn cho rằng, vấn đề tập hợp, đoàn kết và đoàn kết tôn giáo trong thời đại ngày nay chưa bao giờ mất đi ý nghĩa và vai trò quan trọng của nó. Điều này được thể hiện rất rõ qua tư tưởng của Đức Phật trong Kinh Trường Bộ, phẩm Kinh Đại Niết Bàn như sau: “Này các Tỳ kheo, ngày nào chư đệ tử còn hội họp, chung sống trong tinh thần đoàn kết, làm việc, trong tinh thần đoàn kết, giải tán trong tinh thần đoàn kết, thì nhất định giáo pháp không thể suy đồi mà trái lại còn phồn thịnh hơn trước”.

(Đọc tiếp tham luận của Hòa thượng Thích Thiện Nhơn)

Đồng bào Công giáo Việt Nam góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Tham luận với chủ đề đồng bào Công giáo Việt Nam tiếp tục truyền thống yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam (Ủy ban ĐKCG Việt Nam), bày tỏ, người Công giáo Việt Nam ý thức được trách nhiệm của mình đối với quê hương đất nước. Trước hết là ý thức chấp hành Pháp luật của nhà nước, và không chỉ đóng góp cho sự phát triển chung chung.

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX tiếp tục thảo luận một số nội dung quan trọng - 4

Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tham luận tại Đại hội.

Ngày nay, Ủy ban ĐKCG Việt Nam đã và đang vận động đồng bào Công giáo tham gia xây dựng đất nước theo hướng phát triển bền vững, đảm bảo phát triển dung hòa 3 lĩnh vực: Kinh tế, Văn hóa xã hội và Môi trường

(Đọc tiếp phần tham luận của Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh)

Phát huy vai trò người Việt Nam ở nước ngoài

Chia sẻ với Đại hội về việc phát huy vai trò người Việt Nam ở nước ngoài, bà Phan Bích Thiện, Chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam tại Hungary cho rằng, những năm gần đây cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài càng ngày càng được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và MTTQ quan tâm và cũng nhờ đó khối kiều bào đã phát huy được nhiều hơn tiềm năng của mình trong công tác đối ngoại nhân dân cũng như trong hoạt động hướng về quê hương, đất nước.

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX tiếp tục thảo luận một số nội dung quan trọng - 5

Bà Phan Bích Thiện, Chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam tại Hungary.

(Đọc tiếp phần tham luận của bà Phan Bích Thiện)

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX tiếp tục thảo luận một số nội dung quan trọng - 6

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực trình bày tờ trình xin ý kiến sửa đổi điều lệ MTTQ Việt Nam.

Sau phần tham luận tại Hội trường, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đã trình bày tờ trình xin ý kiến sửa đổi Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa IX.

Sau khi thảo luận, các đại biểu đã biểu quyết nhất trí thông qua Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa IX.

* Trong phiên bế mạc chiều nay, Đại hội sẽ nghe báo cáo kết quả Hội nghị lần thứ nhất UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đại hội cũng sẽ công bố danh sách Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực và các chức danh trong Ban Thường trực.

Đại hội sẽ đưa ra Lời kêu gọi và thông qua Nghị quyết Đại hội.

Ngay sau khi bế mạc Đại hội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức họp báo thông báo kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX tiếp tục thảo luận một số nội dung quan trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO