‘Đại hội MTTQ phải phát huy dân chủ, tránh hình thức, phô trương’

Lý Nam - Hương Diệp 21/04/2019 15:06

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, việc tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận phải phát huy tính dân chủ; tránh hình thức, phô trương, nhất là nội dung báo cáo chính trị phải có những đóng góp thiết thực vào văn kiện Đại hội Đảng bộ lần thứ XIV của tỉnh Bình Thuận tới đây.

‘Đại hội MTTQ phải phát huy dân chủ, tránh hình thức, phô trương’

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc.

Sáng ngày 21/4, Đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn, đã có cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận nhằm nắm bắt kết quả 10 năm thực hiện việc đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng trên toàn tỉnh.

Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận; bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động cùng đại diện lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam và thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động ở địa phương.

Bà Bố Thị Xuân Linh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bình Thuận báo cáo, sau 10 năm, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” người tiêu dùng trong tỉnh đã có xu hướng sử dụng nhiều hơn các hàng hoá, dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam có chất lượng cao nhưng giá cả hợp lý thay vì dùng hàng ngoài nhập; các doanh nghiệp đã tăng cường sản xuất hàng hóa, coi trọng chất lượng, với giá cả hợp lý, đáp ứng yêu cầu Cuộc vận động.

Từ năm 2010 đến hết năm 2018, BCĐ Cuộc vận động tỉnh đã tổ chức 37 chương trình đưa hàng Việt về nông với trên 700 lượt doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Thông qua việc tham dự Hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường, nhiều doanh nghiệp đã tìm kiếm được đối tác kinh doanh, mở rộng đại lý tiêu thụ sản phẩm của địa phương; các doanh nghiệp cũng tham gia tặng 1 nhà tình thương trị giá 30 triệu đồng; tập vở học sinh, quần áo học sinh và tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trị giá 132,5 triệu đồng.

Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của các ngành chức năng cũng được tăng cường. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và bán hàng hóa tịch thu thu nộp ngân sách nhà nước 61,7 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh nêu ý kiến, phải gắn Cuộc vận động tới những vùng phát triển sản phẩm hàng hóa như sản phẩm nước mắm, thanh long,.. từ đó nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Đồng thời phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, quảng bá và phân phối hàng hóa phục vụ người tiêu dùng và đánh giá tỷ lệ người tiêu dùng quan tâm, mua sắm hàng hóa có xuất xứ thương hiệu Việt trên thị trường hiện nay.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý tỉnh cần quan tâm tới liên kết các nhà sản xuất trong nước, trong tỉnh; không ngừng nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ; cam kết thực hiện bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng nhằm phát triển sản xuất tại địa phương. Phải chú trọng tới chất lượng sản phẩm, tránh hiện tượng chất lượng giảm dần theo thời gian và không để đánh mất niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt.

‘Đại hội MTTQ phải phát huy dân chủ, tránh hình thức, phô trương’ - 1

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, Ban Chỉ đạo cần phối hợp với các ngành chức năng, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức các Hội chợ, thường xuyên đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để phục vụ nhân dân; tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về giá cả hàng hóa, phòng chống hàng gian, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, không để những sản phẩm này lưu hành trên thị trường.

Cùng ngày Đoàn Công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã nghe Báo cáo tình hình, kết quả chỉ đạo, tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Bà Bố Thị Xuân Linh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: đến ngày 28/3/2019, 127/127 xã, phường, thị trấn đã hoàn thành các nội dung của Đại hội. Có 29 Chủ tịch MTTQ cấp xã là Ủy viên Thường vụ Đảng ủy xã, 94 người là Đảng ủy viên, 4 người dự kiến cơ cấu Đảng ủy viên.

10/10 huyện, thị xã, thành phố đã chuẩn bị đầy đủ các nội dung Văn kiện trình Đại hội, trong đó có huyện Đức Linh và thị xã La Gi đã tiến hành Đại hội trong tháng 3/2019.

Thời gian dự kiến Đại hội có 4 huyện, thành phố tổ chức trong tháng 4/2019, 4 huyện tổ chức vào tháng 5/2019, kết thúc chậm nhất ngày 23/5. Dự kiến có 9 Chủ tịch MTTQ cấp huyện là Ủy viên Thường vụ, 1 đồng chí là Huyện ủy viên.

Trong quá trình chuẩn bị Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ 10 thông qua Kế hoạch và Đề án nhân sự Đại hội; văn kiện Đại hội đã gửi lấy ý kiến các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và lấy ý kiến góp ý tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp huyện nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Đánh giá cao công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, Mặt trận các cấp trên toàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm thiết thực của cấp uỷ; sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền để công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội theo đúng kế hoạch đề ra.

Trân trọng nhắc lại đánh giá của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại buổi gặp mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam ngày 10/4/2019: “MTTQ các cấp hoạt động ngày càng nền nếp, bài bản, hiệu quả, thiết thực hơn. Mặt trận chính là nơi thu hút tinh hoa trí tuệ, tập hợp đoàn kết toàn dân”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định đây là sự ghi nhận, động viên nhưng đồng thời cũng là những vấn đề để MTTQ các cấp cần nỗ lực phấn đấu, phát huy trong nhiệm kỳ Đại hội mới.

‘Đại hội MTTQ phải phát huy dân chủ, tránh hình thức, phô trương’ - 2

Quang cảnh buổi làm việc.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị tỉnh Bình Thuận phải quán triệt nghiêm túc tinh thần Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư, Công văn 1115/TTg-QHĐP của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp, tạo điều kiện tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024 và bám sát Thông tri số 28/TT-MTTW-BTT của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam để thực hiện đúng chương trình, nội dung đề ra.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, việc tổ chức Đại hội phải phát huy tính dân chủ; tránh hình thức, phô trương, nhất là nội dung báo cáo chính trị phải có những đóng góp thiết thực vào văn kiện Đại hội Đảng bộ lần thứ XIV của tỉnh Bình Thuận tới đây.

Đặc biệt, những vấn đề nêu ra tại văn kiện phải dễ nhớ, dễ hiểu, tránh hiện tượng viết dài, văn kiện phải khác so với nhiệm kỳ trước; phải căn cứ tình hình thực tế và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, có như vậy Mặt trận mới huy động được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân trên toàn tỉnh.

“Phải quyết liệt đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, làm nhiều, nói ít, làm gì phải có sản phẩm cụ thể. Nếu không làm việc đến nơi đến chốn, không chủ động về với nhân dân thì tự ta đánh mất mình”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý báo cáo kiểm điểm nhiệm kỳ phải nghiêm túc chỉ ra những thành công trong triển khai nhiệm vụ và phải thẳng thắn đánh giá về việc nắm bắt tình hình nhân dân có lúc chưa đầy đủ, kịp thời; việc phối hợp giải quyết những vấn đề phức tạp phát sinh từ cơ sở đôi khi chưa chặt chẽ, hiệu quả, đây là cơ sở để nhiệm kỳ đại hội 2019 - 2024 cần rút kinh nghiệm và khắc phục.

“Có làm được như vậy thì Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội mới không bị động trước những tình huống phát sinh và luôn đảm bảo gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gợi mở.

Trong công tác nhân sự, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phải căn cứ tiêu chuẩn cán bộ và thực tiễn công tác Mặt trận; quan tâm tới kiện toàn tổ chức bộ máy bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu quả; mở rộng và phát huy vai trò của các hội đồng tư vấn, ban tư vấn, cán bộ không chuyên trách, cộng tác viên của MTTQ Việt Nam các cấp.

“Cán bộ Mặt trận phải thực hiện nghiêm pháp luật, kỷ cương, quy định; cán bộ Mặt trận phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai nhiệm vụ và phải đẩy mạnh các hoạt động giám sát, bảo vệ môi trường nhằm thu hút thêm nhiều khách du lịch đến với Bình Thuận”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Đại hội MTTQ phải phát huy dân chủ, tránh hình thức, phô trương’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO