Đại hội Nhơn sanh tại Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh

Quốc Định 23/10/2017 11:30

Sáng 23/10, nhằm mùng 4/9 âm lịch, Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh long trọng cử hành Đại hội Nhơn sanh năm Đinh Dậu. Đây là đại hội lần thứ 5 kể từ khi đạo Cao Đài Tây Ninh được Nhà nước ta công nhận Hiến chương năm 1997.

Tới dự có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng; ông Hoàng Ngọc Thanh, Phó Ban Dân vận Trung ương; ông Trần Tấn Hùng, Phó Ban Tôn giáo Chính phủ; đại diện các cơ quan, bộ, ngành Trung ương và địa phương. Đặc biệt, Đại hội có sự tham dự của hơn 5 ngàn đại biểu đại diện cho Nhơn sanh toàn quốc.


Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng tặng lãng hoa chúc mừng Đại hội.

Báo cáo tại Đại hội, đại diện Ban tổ chức cho biết, trong 5 năm qua, chức sắc, tín đồ Cao Đài Tây Ninh đã làm tốt việc đạo, hoạt động của các họ đạo cơ sở từng bước đi vào nền nếp, hàng trăm thánh thất, điện thờ được xây dựng, sửa chữa khang trang.

Hội thánh đã tổ chức thành công nhiều lễ hội tôn giáo như lễ kỷ niệm 90 năm ngày khai đạo Cao Đài tại Nội ô Toà thánh Tây Ninh, thu hút khoảng 20.000 tín đồ từ khắp các tỉnh, thành cả nước về tham dự.

Hai ngày đại lễ truyền thống hằng năm của đạo Cao Đài là Đại lễ Đức Chí Tôn (mùng 9 tháng Giêng) và Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung (Rằm tháng Tám) luôn có hàng vạn tín đồ và du khách thập phương trong, ngoài nước về tham quan, chiêm bái.

Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh đã bước đầu công nhận chức sắc, chức việc hành đạo ở nước ngoài để làm cầu nối giữa chức sắc, chức việc và tín đồ hải ngoại với Hội thánh.

Qua đó, chức sắc, tín đồ Cao Đài Tây Ninh ở nước ngoài biết được đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam về tự do tín ngưỡng đã tạo ra một sự tiến bộ đáng ghi nhận trong đời sống tinh thần của đồng bào có đạo.

Được biết, trong nhiệm kỳ qua, Ban Đại diện Hội thánh tại hải ngoại đã có nhiều hoạt động nổi bật theo đúng đường hướng hoạt động “Nước vinh, Đạo sáng” của Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh.

Các trường đại học trên thế giới có mở lớp học bậc thạc sĩ và thuyết trình về Cao Đài giáo như Đại học Vienna (nước Áo) và Đại học Dhaka (Bangladesh); các buổi thuyết trình tại Đại học Bordeaux (Pháp), Đại học Daejin (Hàn Quốc), Đại học Cesnur (Ý).

Theo chương trình, Đại hội Nhơn sanh năm Đinh Dậu 2017 sẽ bàn bạc thống nhất ý kiến, kiến nghị của chức sắc, chức việc, tín đồ ở các họ đạo cơ sở để trình Đại hội Hội thánh đề ra chương trình hoạt động hành đạo của tôn giáo Cao Đài Toà thánh Tây Ninh trong giai đoạn 5 năm sắp tới.


​Ông Trần Tấn Hùng, Phó Ban Tôn giáo Chính phủ phát biểu tại Đại hội.

Cũng tại Đại hội này, đại biểu sẽ thảo luận thống nhất danh sách dự sổ cầu phong chức sắc phẩm Lễ sanh của 1.161 vị chức việc và tín đồ tiêu biểu đủ công nghiệp tu hành và được công cử tại Đại hội Nhơn sanh cấp cơ sở; đồng thời thống nhất ý kiến trình Đại hội Hội thánh sắp tới danh sách dự sổ cầu thăng của 369 vị chức sắc các cấp.

Đạo Cao đài là tôn giáo ra đời năm 1926 tại Tây Ninh, trải qua hơn 90 năm tồn tại và phát triển, Đạo Cao Đài đã khẳng định là một tôn giáo đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, Đạo Cao Đài Tam Kỳ Phổ Độ, có Tòa thánh Tổ đình linh thiêng là biểu tượng của Đức Chí Tôn tại thế được hàng triệu tín đồ, chức sắc, chức việc hướng về. Hội thánh Cao Đài Tây Ninh có hàng trăm thánh thất, Điện thờ Phật mẫu hoạt động ở 37 tỉnh, thành phố Việt Nam và hàng chực quốc gia trên thế giới.

Phát biểu tại Đại hội, ông Trần Tấn Hùng, Phó Ban Tôn giáo Chính Phủ, phấn khởi đánh giá: Các đại biểu là Hội viên, phái viên Nhơn sanh về dự Đại hội hôm nay là niềm vinh dự, tự hào của bản thân, đồng thời có trọng trách là đại diện cho Họ đạo đóng góp ý kiến với Đại hội nhằm tổng kết hoạt động đạo sự của Hội thánh trong 5 năm qua. Các ý kiến của cơ sở đóng góp là những nguyện vọng chính đáng của Nhơn sanh dâng lên Hội thánh xem xét nhằm khắc phục những khó khăn, hạn chế để xây dựng dưỡng hướng hành đạo cho những năm tiếp theo.


Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cùng các vị đại biểu tham dự Đại hội.

Theo đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ, để thực hiện tốt Hiến chương và đường hướng hành đạo của Hội thánh, chức sắc, chức việc, tín đồ nam nữ toàn phái Cao Đài Tây Ninh cần tiếp tục phát huy những mặt tốt và khắc phục những tồn tại, đồng tâm hành đạo theo sự lãnh đạo của Thường trực Hội thánh, giữ gìn sự trong sáng của Đạo pháp, gắn bó với dân tộc, đoàn kết đạo – đời, cùng nhau thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước của cả nước và từng địa phương với những việc làm hiệu quả thiết thực, tích cực lao động sản xuất, tham gia xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đạm đà bản sắc dân tộc, làm cho đời sống ngày càng được cải thiện, mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhơn sanh.

“Tôi mong rằng toàn thể quý vị chức sắc, chức việc, tín đồ Hội thánh Cao Đài Tây Ninh sẽ thực hiện thành công các đạo sự đã đề ra, hướng dẫn chức sắc, tín đồ hoạt động tôn giáo, gắn bó với dân tộc theo đường hướng “Nước vinh, Đạo sáng”, góp phần cùng nhân dân xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.”- ông Trần Tấn Hùng nhấn mạnh.


Đại biểu tham dự Đại hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại hội Nhơn sanh tại Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO