Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX: Nhiều tấm gương tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng dân

Lục Bình 01/07/2015 19:00

Ngày 1-7 Quân ủy TƯ, Bộ Quốc phòng tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng toàn quân lần thứ IX, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha đã đến dự.

* Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi lẵng hoa chúc mừng

Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX: Nhiều tấm gương tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng dân

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại
Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng khẳng định: Qua phong trào Thi đua Quyết thắng, nhiều mô hình mới, nhiều điển hình tiên tiến, nhiều tấm gương tiêu biểu xuất sắc, thể hiện phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” xuất hiện, tạo được nhiều dấu ấn tốt đẹp trong nhân dân

Họ đã sống, chiến đấu như thế

Báo cáo kết quả thi đua khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2010-2015 Thượng tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cho biết: Với tinh thần “Người sẵn sàng, vũ khí sẵn sàng, có lệnh là lên đường đi chiến đấu được ngay, đã ra quân là đánh thắng”, phong trào thi đua Quyết thắng đã cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sỹ toàn quân tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, tích cực tham gia phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trong những năm qua. Do đó, rất nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến đã xuất hiện trong 5 năm qua như: Tập thể cán bộ, chiến sỹ tàu Cảnh sát biển 4033, Tàu 951, 765 mặc dù bị bao vây, chèn ép, đâm và gây hư hại nặng, nhưng không hề nao núng, không lùi bước, không rời trận địa. Hay hành động của Thiếu tá Lê Minh Phúc, Thuyền trưởng của tàu Trường Sa 22, trên người với 8 vết thương nhưng vẫn kiên cường giữ vững vị trí chỉ huy. Trung tá Nguyễn Tuấn Ngãi, Phó Chỉ huy trưởng Động viên, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã anh dũng hy sinh quên mình để cứu đồng đội, cứu tài sản của nhân dân, đã chứng tỏ sự mưu trí, anh dũng của chiến sỹ Quân đội nhân dân. Hành động quả cảm của Đại úy Nguyễn Lương Long, Đồn biên phòng Cát Bà, Hải Phòng chỉ huy tàu vượt qua sóng lớn cứu 12 người dân bị chìm tàu trong cơn bão số 8 năm 2012 đã biểu thị tình quân dân như cá với nước. Những tập thể, cá nhân được vinh danh thực sự là những bông hoa đẹp làm rực rỡ thêm “vườn hoa Thi đua Quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam và “Vườn hoa Thi đua yêu nước Việt Nam”, làm sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn mới, Thượng tướng Mai Quang Phấn khẳng định.

Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX: Nhiều tấm gương tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng dân - 1

Các đại biểu dự Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX

Bộ đội miệng nói, tay làm dân mới tin

Tại hội nghị, Đại úy Cứ A Dia, Trợ lý chính trị được tăng cường về làm Bí thư Đảng ủy xã Pá Mỳ, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Nhé, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên cho biết: Bản thân anh là người dân tộc Mông lại công tác tại vùng quá nhiều khó khăn nên khi nhận nhiệm vụ tăng cường xuống cơ sở làm Bí thư Đảng ủy xã Pá Mỳ để giúp đỡ bà con cũng như vận động bà con không theo kẻ xấu anh rất lo lắng. Anh trăn trở vì không biết mình có hoàn thành nhiệm vụ được giao không? Làm thế nào để bà con nhân dân tin tưởng vào Đảng, chính quyền để yên tâm làm ăn, xây dựng bản làng, không nghe, không tin và không theo kẻ xấu...

“Sau nhiều lần tiếp xúc với bà con, tôi nhận thấy rằng, bà con chỉ tin vào những điều tai nghe, mắt thấy, những việc làm cụ thể. Cán bộ miệng nói, tay làm, giúp bà con ổn định cuộc sống có cái ăn, cái mặc, con cái biết cái chữ bà con sẽ theo” anh Dia cho biết. Thế là, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy những tổ công tác đã xuống các bản làng “ba bám, bốn cùng” với bà con. Nhờ những hành động cụ thể, thiết thực như vậy, bà con xã Pá Mỳ, huyện Mường Nhé không bị kẻ xấu lôi kéo, xúi giục, đã gắn bó với bản làng, cùng nhau tạo lập cuộc sống.

Với Thượng sĩ Lê Tường Thanh, chiến sỹ hàng hải, Tàu 797, Hải đội 113, Lữ đoàn 170, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân dù tuổi đời rất trẻ (nhập ngũ năm 2013) nhưng thành tích của anh thật đáng nể. Đúng tròn 1 năm huấn luyện, tháng 2 năm 2014, anh Thanh được giao nhiệm vụ về công tác tại tàu 797, có nhiệm vụ chính là tuần tra, trinh sát bảo vệ chủ quyền biển đảo. Anh Thanh kể rằng, anh thật vinh dự, tự hào vì nhận nhiệm vụ rất khó đó là: Tuyên truyền, xua đuổi giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế nước ta. “Trước sự hung hãn của tàu nước ngoài, tôi đã từng lo lắng vì đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy nhiều tàu chiến của nước ngoài như vậy”, “tôi nghĩ, mình và đồng đội có thể chết tại đây, nhưng phải chết thế nào cho xứng đáng”, anh Thanh kể. Vì thế, anh và đồng đội đã bình tĩnh điều khiển tàu vòng tránh rất hiệu quả giúp vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc được bảo vệ vững chắc.

Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX: Nhiều tấm gương tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng dân - 2

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũngtrò chuyện với các Chiến sĩ thi đua dự Đại hội

Tạo điều kiện để phong trào Thi đua Quyết thắng phát triển mạnh mẽ

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng biểu dương Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng những năm qua đã tổ chức sâu rộng phong trào Thi đua Quyết thắng trong toàn quân và đạt nhiều kết quả quan trọng, có sức lan tỏa rộng, được xã hội ghi nhận và tôn vinh. Qua đó, nhiều mô hình mới, nhiều điển hình tiên tiến, nhiều tấm gương tiêu biểu xuất sắc, thể hiện phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” xuất hiện, tạo được nhiều dấu ấn tốt đẹp trong nhân dân. Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần này hội tụ hơn 300 đại biểu ưu tú đại diện cho những tập thể và cá nhân điển hình, tiêu biểu, xuất sắc trong Phong trào Thi đua Quyết thắng, góp phần làm rạng rỡ truyền thống vẻ vang hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nặng nề nhưng rất vẻ vang mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, Thủ tướng đề nghị, công tác thi đua, khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng toàn quân phải tập trung hoàn thành xuất sắc chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất. Tập trung xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại…góp phần thực hiện tốt Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam Anh hùng để cán bộ, chiến sỹ sống có lý tưởng, thương yêu đồng chí, đồng bào, có quyết tâm và trách nhiệm cao, không sợ hy sinh, gian khổ, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, phát huy truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ chiến sỹ quân đội dù ở bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào đều phải thể hiện tính cách mạng, xung kích, kỷ luật, trung thực, chống bệnh thành tích, hình thức, càng trong khó khăn gian khổ thì càng phải thi đua đổi mới, sáng tạo. Thủ tướng khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn tự hào về Quân đội Nhân dân Việt Nam Anh hùng. Chính phủ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để phong trào Thi đua Quyết thắng toàn quân phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX: Nhiều tấm gương tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO