Đại hội VFF nhiệm kỳ VIII: Vẫn nóng chuyện nhân sự

Thanh Hà 18/04/2018 14:00

Cho dù đã bước vào gần giữa tháng 4 nhưng VFF vẫn chưa thể chốt lịch tiến hành Đại hội nhiệm kỳ VIII (2018 - 2022). Nhiều khả năng Đại Hội VFF khóa VIII sẽ phải dời sang tháng 5 và trong những ngày này bầu không khí của cuộc đua càng nóng trên các diễn đàn từ mạng xã hội cho đến kênh truyền thông.

Riêng cuộc đua chức danh Chủ tịch VFF đột ngột lắng đi trong những ngày qua, nhưng lắm bất ngờ đang được chờ đợi, thậm chí sẽ “dữ dội” hơn nữa nếu những bức xúc của bầu Đức không được giải quyết ổn thoả.

Đại hội VFF nhiệm kỳ VIII: Vẫn nóng chuyện nhân sự

Nóng vì bầu Đức

Theo danh sách ban đầu, cho cuộc chạy đua vào ghế Chủ tịch VFF nhiệm kỳ VIII thì đang có 4 ứng viên gồm Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn; cựu TBT Báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế; Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia Cấn Văn Nghĩa và cựu hiệu trưởng Trường Đại học TDTT 2 Lê Quý Phượng.

Dựa vào tình hình hấp dẫn ở cuộc đua hiện nay, không loại trừ khả năng sẽ có bất ngờ vào giờ chót khi đã có những đơn vị thành viên giới thiệu bầu Đức vào vị trí chủ tịch VFF.

Việc xuất hiện nhiều ứng viên cho vị trí Chủ tịch VFF những tưởng là tín hiệu mừng cho bóng đá Việt Nam đã được nhìn nhận và đánh giá cao chứ không chỉ một màu xám, “quyền rơm vạ đá” như những tuyên bố trước đó.

Tuy nhiên, điều đáng nói là đã có những “ngón đòn” không lành mạnh được liên tiếp tung ra.

Người trong giới đều biết rằng, vì cuộc đua tới chiếc ghế Chủ tịch VFF, các thế lực đã không ngừng “tung đòn” tấn công lẫn nhau.

Từ đưa tin sai sự thật, khai thác các góc độ tiêu cực, nâng cao quan điểm đến gửi đơn thư tố cáo… không chiêu trò gì chưa được dùng đến.

Thay vì đưa ra đề án tranh cử, khẳng định năng lực và phẩm chất cá nhân thì người ta dùng cách bôi bẩn đối thủ.

Bầu Đức được giới thiệu nhưng nhiều khả năng ông sẽ không gửi hồ sơ ứng cử bởi đã liên tục có những tuyên bố mạnh mẽ sẽ rút khỏi Ban Chấp hành VFF.

Bầu Đức cho biết việc mình được một số tổ chức, cá nhân giới thiệu ứng cử ghế Chủ tịch VFF là bình thường, theo đúng nguyên tắc bầu cử đại hội. Tuy nhiên, ông bầu phố Núi xin được từ chối vì trước sau như một vẫn giữ quyết định rút lui khỏi VFF.

Và nếu điều đó trở thành hiện thực thì rất nhiều người cảm thấy tiếc bởi ông nổi tiếng là người quyết liệt, dám nói thẳng và là sự “khác biệt” với các thành viên khác của VFF.

Chính ông bầu phố Núi là người đứng lên phản đối việc ông Trần Anh Tú kiêm nhiệm nhiều chức vụ, rồi sau đó lại “một mình một ngựa” trong cuộc đua đến vị trí Phó chủ tịch phụ trách tài chính của VFF.

Cần nhắc lại những việc được bầu nhắc đến đều rất thẳng thắn, không ngại va chạm. Bầu Đức kiến nghị ông Trần Anh Tú phải rút khỏi ứng cử Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính vì đang ngồi 8 chiếc ghế bóng đá chắc chắn không thể làm tốt.

Điều quan trọng hơn khi nắm giữ những cương vị then chốt từ VFF sang đến VPF, ông Tú dễ miễn trừ nhiều trách nhiệm và không gặp hoặc ít phản biện để chấn chỉnh nhằm đi vào quỹ đạo vì lợi ích chung cho bóng đá Việt Nam.

Ngay cả ứng viên nặng ký cho chức chủ tịch VFF là ông Trần Quốc Tuấn cũng được ông bầu này tuyên bố VFF cần tìm ra ứng viên Chủ tịch VFF nhiệm kỳ VIII có cái tầm cao hơn và ông Trần Quốc Tuấn đang phụ trách tốt phần chuyên môn và nắm giữ nhiều vị trí khác nhau ở các tổ chức bóng đá.

Cùng với đó, bầu Đức đề nghị VFF bãi bỏ điều kiện tự đặt ra lần đầu tiên trong lịch sử Đại hội VFF là các chức danh chủ chốt buộc phải có bằng Đại học.

Bầu Đức đã chia sẻ ông thấy cô đơn ở VFF, nói chẳng ai nghe, đấy là sự thực. Ông không thể phù hợp với môi trường quan chức VFF, nơi những CEO đẳng cấp ở trong nước không bao giờ họ tham gia.

Bầu Đức đã có những tuyên bố sẽ buông bỏ bóng đá sau 20 năm gắn bó nếu VFF không có những thay đổi phù hợp xu thế chung vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Những hành động như tuyên bố không tham gia ứng cử ghế chủ tịch và đồng thời quyết định rút Trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh khỏi danh sách ứng cử BCH VFF nhiệm kỳ 8 cho thấy ông làm thật, quyết liệt chứ không nói chơi, nói cho có.

Những tuyên bố của bầu Đức gần đây còn cho thấy ông đang tính chia tay bóng đá Việt Nam theo lộ trình chứ không hẳn bỏ ngay do còn vướng víu nhiều thứ bởi quá chán nản với những vấn đề của VFF hiện nay.

Tiếc rằng, dù thời gian tới Đại hội VFF không còn nhiều nhưng những ý kiến xác đáng của bầu Đức vẫn chưa có những câu trả lời thỏa đáng từ VFF cũng như từ cấp cao hơn là Tổng cục TDTT và Bộ VH-TT&DL. Đồng cảm với những bức xúc của bầu Đức còn có bầu Thắng.

Sau tuyên bố bỏ bóng đá của bầu Đức, bầu Thắng cũng lên tiếng sẽ đoạn tuyệt khi những bất cập trong lòng VFF và VPF chưa thể tháo gỡ.

Dẫu vậy, ông bầu này vẫn cho thấy tâm huyết vì lợi ích chung bóng đá của mình khi đang đứng ra tổ chức cuộc gặp giữa ông, bầu Đức và bầu Tú trong những ngày tới đây để thắng thắn giải toả những bức xúc, hiểu lầm (nếu có) giữa họ.

Hy vọng cuộc gặp này sẽ có cái kết tốt đẹp, tìm ra tiếng nói chung cho sự phát triển và nhất là để không ai trong số những ông bầu đầy tâm huyết này chán nản bỏ bóng đá chứ không phải để thỏa mãn cái tôi của mình.

Tất thảy mọi người ai cũng thấy cái tâm và cái tầm của bầu Đức suốt mấy chục năm làm bóng đá với những ngọn cờ tiên phong cải cách giúp phát triển nhiều thứ.

Nếu bầu Đức nghỉ, từ bỏ bóng đá thì thực sự sẽ đem lại nỗi buồn cho nhiều người và bóng đá Việt sẽ thiệt thòi không nhỏ.

Nếu sau cuộc gặp này mà bầu Đức vẫn không thay đổi ý định, cuộc đua ghế chủ tịch VFF sẽ nhiều khả năng chỉ là cuộc đua giữa ông Trần Quốc Tuấn và ông Nguyễn Công Khế.

Bởi lẽ, những thông tin gần đây cho thấy Bộ VH-TT&DL sẽ có cuộc họp để giới thiệu 1 trong số 3 người đang thuộc quyền quản lý của Bộ tham gia vào ghế chủ chốt của VFF. 3 ứng viên đang chịu sự quản lý của Bộ VH-TT-DL đang tham gia vào danh sách đề cử ghế Chủ tịch VFF là Trần Quốc Tuấn, Cấn Văn Nghĩa và Lê Quý Phượng, vì vậy nhiều khả năng sắp tới chỉ còn 1 người sẽ tham gia ứng cử Chủ tịch VFF. Trong số này, ông Trần Quốc Tuấn với thâm niên làm việc ở VFF nhiều thuận lợi nhất trong việc được giới thiệu so với 2 vị còn lại.

Đại hội VFF nhiệm kỳ VIII: Vẫn nóng chuyện nhân sự - 1

Bầu Đức đã chia sẻ ông thấy cô đơn ở VFF, nói chẳng ai nghe, đấy là sự thực. Ông không thể phù hợp với môi trường quan chức VFF, nơi những CEO đẳng cấp ở trong nước không bao giờ họ tham gia.

Cuộc đua ghế phó còn gay cấn hơn

Những lùm xùm ở VFF thời gian qua tạm thời lắng xuống thì lại âm ỉ những điểm “nóng” hơn trong cuộc đua vào ban chấp hành khóa VIII.

Đầu tiên là vị trí Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông. PCT đương nhiệm là ông Nguyễn Xuân Gụ trước đây có ý định rút lui nhưng sau lần đề cử bổ sung đã quyết định tiếp tục ra tranh cử.

Ông Gụ với quyết định “tái xuất” nắm lợi thế lớn trong cuộc đua vào vị trí này.

Vị đương kim Phó Chủ tịch VFF nguyên là Trưởng ban ảnh của Báo QĐND, mang hàm Đại tá, có quan hệ tốt với báo chí và truyền thông trong nước.

Ở nhiệm kỳ VII vừa qua, bộ phận truyền thông của VFF dưới sự chỉ đạo của ông Gụ cũng hoạt động rất tốt trong việc kết nối thông tin với báo giới.

Những thông tin về các đội tuyển quốc gia, tình hình hoạt động của VFF luôn được cập nhật nhanh chóng tới báo chí và người hâm mộ.

Cũng như bầu Đức, ông Gụ cũng là người dám nói, dám lên tiếng trước những vấn đề của VFF. Chính ông Gụ là người đã khiến NHM biết đến “VFF đoàn kết chưa cao, chứ không mất đoàn kết”.

Một vị trí có thêm ứng viên “khủng” là Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn. CLB Becamex Bình Dương đề cử ông Phạm Văn Tuấn – Phó tổng cục trưởng Tổng cục TD-TT vào chức danh này. Ông Tuấn là người am hiểu về bóng đá, từng là cầu thủ và có chuyên môn lý luận cao về bóng đá.

Ông cũng từng là phó chủ tịch LĐBĐ VN khóa 6. Hiện chưa rõ ông Phạm Văn Tuấn có nhận lời tham gia ứng cử hay không nhưng nếu tham gia tranh cử và trúng cử, ông Tuấn chắc chắn sẽ có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam.

Trong khi đó, vị trí PCT phụ trách tài chính cũng đã xuất hiện một ứng viên nặng ký là doanh nhân Trần Văn Liêng sau khi được ông Cao Văn Chóng giới thiệu tham gia ứng cử .

Thời gian tới Đại hội không còn nhiều nhưng vấn đề quan trọng nhất là VFF cần tìm ra người đủ tầm và bản lĩnh để ngồi vào ghế Chủ tịch và Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn. Còn các vị trí khác thì ai đảm nhiệm cũng không phải vấn đề lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại hội VFF nhiệm kỳ VIII: Vẫn nóng chuyện nhân sự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO