Đại tu nhà thờ chính tòa Giáo phận Bùi Chu: Được chính quyền cấp phép xây dựng từ năm 2016

Trần Duy Hưng 03/05/2019 07:00

Những ngày qua, thông tin nhà thờ chính tòa Giáo phận Bùi Chu (xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) sẽ được hạ giải vào ngày 13/5 tới để phục vụ việc đại tu thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận.

Đại tu nhà thờ chính tòa Giáo phận Bùi Chu: Được chính quyền cấp phép xây dựng từ năm 2016

Nhà thờ chính tòa Bùi Chu trước khi được hạ giải.

Theo thông tin giới thiệu của Tòa Giám mục, nhà thờ chính tòa Giáo phận Bùi Chu được xây dựng vào năm 1885, dưới thời Đức Giám mục Wenceslao Onate Thuận, dài 68 m, rộng 16 m, cao 15 m, riêng hai ngọn tháp cao 35m; là một trong những nhà thờ cổ kính nhất của Giáo phận Bùi Chu, một trong những trung tâm sinh hoạt tôn giáo lớn của Giáo phận.

Trước đó, vào ngày 11/3/2019, trong thư ngỏ về việc trợ giúp đại tu nhà thờ chính tòa Bùi Chu, Giám mục Giáo phận Bùi Chu Vũ Đình Hiệu cho biết lý do đại tu nhà thờ là do qua hơn 130 năm tồn tại nhà thờ đã xuống cấp nghiêm trọng, tường nhà thờ bị nứt nẻ nhiều chỗ, vôi vữa, gạch mái bị rơi xuống, ảnh hưởng tới việc thờ phụng, gây nguy hiểm tới tính mạng của giáo dân tham gia hành lễ...

Tại thời điểm PV có mặt (ngày 30/4), sân và phía trong nhà thờ khá vắng vẻ, chỉ có một tốp thợ đang hoàn thiện một công trình mục vụ liền kề. Trước cửa một ngôi nhà nhỏ nằm cạnh cổng vào Tòa Giám mục có treo một tấm biển với nội dung “Văn phòng tiếp nhận ân nhân xây dựng nhà thờ chính tòa Bùi Chu”, gắn liền là mô hình nhà thờ Bùi Chu sau khi được xây dựng lại...

Chiều 2/5, ông Nguyễn Danh Cường- Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Trưởng ban Tôn giáo chính quyền tỉnh Nam Định cho biết: “Nhà thờ chính tòa Bùi Chu cũng giống như hàng nghìn cơ sở tôn giáo, thờ tự khác ở địa phương, chưa phải là công trình được cấp bằng di tích, di sản. Theo chúng tôi nắm được nhà thờ đã rất xuống cấp, đã phải trùng tu lại 2 lần, vào các năm 1975, 2000”.

Việc nhà thờ chính tòa Bùi Chu chuẩn bị được hạ giải, xây mới, theo ông Nguyễn Danh Cường, đã được Sở Xây dựng tỉnh Nam Định cấp giấy phép từ năm 2016. “Cả Tòa giám mục Bùi Chu và các cơ quan liên quan của tỉnh đều thực hiện đúng các quy định hiện hành của pháp luật về xây dựng. Cụ thể, trước khi tiến hành đại tu, Giáo phận Bùi Chu đã có đơn xin phép các cấp chính quyền trong tỉnh, kèm theo hồ sơ thiết kế. Trước khi cấp phép, đích thân ông Vũ Viết Thiệu- Giám đốc Sở Xây dựng đã về nhà thờ trực tiếp khảo sát, họp bàn xin ý kiến các bên liên quan rồi mới cấp phép”- ông Nguyễn Danh Cường cho biết.

Còn ông Nguyễn Văn Khuê- Phó Ban Tôn giáo chính quyền tỉnh Nam Định cho biết: “Trước khi đại tu, Tòa giám mục đã thuê các kiến trúc sư của Nhật về thẩm định chất lượng công trình nhà thờ Bùi Chu rồi mới quyết định đại tu. Phương án đại tu, bản thiết kế từ lâu cũng đã được Tòa Giám mục công bố rộng rãi để thu nhận các ý kiến góp ý. Tôi cũng được biết việc đại tu này có sự đồng thuận rất cao của Giám mục, các Linh mục và của đông đảo giáo dân trong Giáo phận Bùi Chu. Theo hồ sơ thiết kế, ngoài một số thay đổi nhỏ, từ quy mô, kiến trúc, hoa văn của nhà thờ mới cơ bản không khác gì nhà thờ cũ”.

Cũng theo ông Khuê, do việc khởi công không đúng thời hạn nên phía Tòa Giám mục có xin gia hạn giấy phép và ngày 16/1/2018 được Sở Xây dựng cấp giấy gia hạn lần 1”...

Theo nội dung Giấy phép xây dựng số 128, ngày 29/12/2016 Sở Xây dựng Nam Định cấp cho Tòa Giám mục Bùi Chu (người đại diện là Linh mục Nguyễn Đức Giang-Tổng đại diện Giáo phận Bùi Chu), Tòa Giám mục Bùi Chu được phép xây dựng nhà thờ Bùi Chu theo hồ sơ thiết kế được tư vấn bởi Công ty CP kiến trúc xây dựng Archipage Việt Nam, lập năm 2016. Theo đó, nhà thờ Bùi Chu được xây dựng trên vị trí mặt bằng móng nhà thờ cũ, diện tích 9.400 m2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại tu nhà thờ chính tòa Giáo phận Bùi Chu: Được chính quyền cấp phép xây dựng từ năm 2016

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO