Đắk Lắk: Dân lo âu vì tiêu chết sau lũ

Nguyễn Tuấn Anh 16/11/2016 09:05

Những cơn mưa kéo dài vào các ngày đầu tháng 11 gây lũ lụt, ngập úng trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng không chỉ gây thiệt hại về người, ngập lụt hoa màu, nhà cửa… của người dân mà còn khiến cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hoang mang khi những vườn tiêu đang chết dần vì ngập úng.

Vườn tiêu của gia đình ông Tuấn ở xã Ea Hu đang chết dần sau khi ngập lụt.

Đã hơn 1 tuần trôi qua nhưng mỗi ngày ra khu rẫy 2,5 ha trồng 1.700 cây cà phê và 1.800 trụ tiêu của gia đình, ông Nguyễn Văn Sáu, ở thôn Quỳnh Ngọc 1 (xã Ea Na, huyện Krông Ana) lại buồn rầu, thất thểu như người thiếu ngủ. Ông Sáu buồn bã nói: “Mấy ngày qua dù lũ đã rút nhưng vườn tiêu thì không thể cứu vãn được nữa, vì chỉ cần các trụ tiêu bị ngập lụt một ngày thì các rễ tiêu sẽ thúi và chết”.

Tại thôn 1 xã Ea Hu, huyện Cư Kuin, nhiều ngày sau cơn lũ đi qua, anh Trần Quốc Tuấn có vườn tiêu, cà phê gần 5 sào ở sát đập thủy lợi cũng buồn bã không muốn vào thăm rẫy, vì bao nhiêu tiền của, công sức đổ vào vườn tiêu nay đang vàng lá, khô héo và chết rũ.

Anh Tuấn chia sẻ: “Để có vốn đầu tư vườn tiêu, gia đình tôi đã đem sổ đỏ đi thế chấp ngân hàng vay được 100 triệu đồng, mấy năm qua thấy giá tiêu được mùa nên cũng mạnh dạn đầu tư trồng gần 500 trụ tiêu. Năm nay vườn tiêu chuẩn bị cho thu hoạch thì mưa lũ kéo về gây ngập lụt, khiến cho gần 200 trụ tiêu bị ngập và đang chết dần từng ngày”. Hiện gia đình anh Tuấn đang gặp rất nhiều khó khăn, bởi tiền ăn học của các con, tiền trả nợ ngân hàng cũng đều trông mong vào vườn tiêu của gia đình. Vườn tiêu của gia đình anh Trần Quốc Toản có hơn 400 trụ nay nước lũ gây ngập đã có hơn 200 trụ tiêu bị chết.

Ông Phạm Ngọc A- Trưởng thôn 1, xã Ea Hu cho biết, cơn lũ vừa qua đã làm cho 12 ha tiêu của người dân bị thiệt hại chết dần, 5 ha lúa nước mất trắng và 5 ha cà phê bị ngập lụt gây ảnh hưởng đến năng suất. Ngoài ra, mưa lũ đã cuốn trôi 7 ao cá của bà con trong thôn đang chuẩn bị cho thu hoạch bán vào dịp Tết. Cũng theo ông A, để có vốn đầu tư, phần lớn bà con trong thôn đều đi vay tiền ngân hàng. Vì vậy, trận lũ này đã khiến cho cuộc sống bà con khó khăn hơn .

Ông Phạm Thanh Hoằng - Phó Chủ tịch UBND xã Ea Hu cho biết: Đợt mưa lũ vừa qua đã khiến hơn 100 ha trồng cà phê, hồ tiêu, hoa màu và nhiều ao hồ của người dân bị ảnh hưởng. Trong đó thiệt hại nặng nề nhất là thôn 1 và thôn 2. Chính quyền địa phương đang lập danh sách thống kê cụ thể báo lên huyện và tỉnh; đồng thời cũng tuyên truyền, khuyến cáo người dân nên chuyển đổi cây trồng phù hợp ở những diện tích đất thường bị ngập lụt, không chạy theo phong trào trồng tiêu, cà phê ở những diện tích này để tránh những thiệt hại khi mưa lũ về.

Theo ông Nguyễn Năng Chung-Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin, sau mưa lũ đến nay trên địa bàn huyện ghi nhận có trên 350 ha cây trồng của người dân bị ảnh hưởng và thiệt hại. Trong đó xã Hòa Hiệp bị thiệt hại nặng nề nhất với 250 ha cây trồng gồm 110 ha lúa nước; 140 ha cà phê, hồ tiêu và cây trồng khác. Về công trình thủy lợi toàn huyện có 4 km đường kênh mương thủy lợi, 5 đập bồi, tạm bị nước cuốn trôi hoàn toàn. UBND huyện đã trích ngân sách gần 300 triệu đồng hỗ trợ người dân chỉ đạo các địa phương và ngành chức năng tuyên truyền, khuyến cáo người dân cần chuyển đổi cây trồng ở những diện tích không phù hợp, nhằm tránh những thiệt hại tương tự sẽ xảy ra ở các năm tiếp theo…

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk, đợt mưa lũ vừa qua ở huyện Ea Kar gần 5.500 ha cây trồng các loại bị ngập, trong đó có 520 ha lúa, còn lại là cà phê, hồ tiêu, ngô lai, rau màu khác…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Dân lo âu vì tiêu chết sau lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO