Đắk Lắk: Dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc đã được khống chế

Nguyễn Tuấn Anh 02/12/2016 11:20

Ngày 2/12, ông Vũ Văn Đông –Phó Giám Đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, dịch lở mồm long móng bùng phát trên đàn gia súc tại các địa phương trong tỉnh đã được khống chế, đã qua 20 ngày trên địa bàn tỉnh không ghi nhận thêm gia súc nào mắc bệnh lở mồm long móng mới phát sinh.

Cán bộ Thú y phun thuốc khử trùng cho dàn gia súc ở huyện Buôn Đôn.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT vào đầu tháng 9/2016 các ổ dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc được phát hiện ở 3 huyện vùng sâu gồm Buôn Đôn, Ea Súp và Krông Bông làm hơn 300 con trâu, bò của các hộ dân mắc bệnh. Tính đến đầu tháng 11/2016, trên địa bàn tỉnh có hơn 700 con trâu, bò của 150 hộ dân ở các địa phương trên bị mắc bệnh lở mồm long móng. Số trâu, bò bị mắc bệnh đều do chủng virus type 0 và A gây ra.

Nguyên nhân xẩy ra dịch bệnh được xác định do đàn gia súc tại Đắk Lắk đã hết thời gian miễn dịch, thiếu vắc xin phòng bệnh và tập quán chăn thả rông gia súc của đồng bào dân tộc thiểu số.

Để khống chế dịch lở mồm long móng, Sở NPTNT đã chỉ đạo Chi Cục Thú y tỉnh đã xuất cấp hơn 60.000 liều vắc xin, hóa chất sát trùng cho các huyện để tiêm phòng, bao vây ổ dịch, xử lý môi trường.

Các huyện vùng dịch cũng đã thành lập các tổ liên ngành chốt chặn, nghiêm cấm người dân không được mua bán, giết mổ, vận chuyển gia súc ra vào vùng có dịch bệnh; tuyên truyền, vận động người dân tích cực vệ sinh chuồng trại, không thả rông gia súc bị bệnh, phối hợp với các ngành chức năng triển khai các biện pháp ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Hiện thời tiết trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn diễn biến phức tạp và đây là tháng giáp tết nên việc mua bán, giết mổ, vận chuyển gia súc nhiều sẽ gây nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh lở mồm long móng nhanh.

Vì vậy, Sở NN-PTNT đã yêu cầu Chi Cục Thú y tỉnh cần chỉ đạo cán bộ thú y cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục triển khai tiêm phòng cho đàn gia súc, tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, thực hiện nghiêm quy định về kiểm dịch, mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc để ngăn chặn kịp thời dịch bệnh, đảm bảo thực phẩm cho người dân trong dịp Tết sắp tới.

Mới đây, tại hộ chăn nuôi gia cầm ông Nguyễn Thành Bửu (xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột) xảy ra dịch cúm H5N1 trên đàn gà 600 con. Ngay khi phát hiện ổ dịch, lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số gà à triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc đã được khống chế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO