Đắk Lắk: Giám đốc ngân hàng bị tuyên án tử hình tiếp tục dính án hình sự mới

A.Dương 20/10/2019 11:15

Ngày 20/10, nguồn tin từ Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã ban hành cáo trạng truy tố các bị can: Vũ Việt Hùng (63 tuổi), nguyên Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng phát triển khu vực Đắk Lắk – Đắk Nông (VDB Đắk Lắk-Đắk Nông), cùng các cấp dưới của mình là Trần Xuân Lộc (64 tuổi, nguyên Trưởng phòng tín dụng xuất khẩu) và Trần Hoài Kiên (46 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đắk Lắk: Giám đốc ngân hàng bị tuyên án tử hình tiếp tục dính án hình sự mới

Vũ Việt Hùng sau khi nhận án tử hình tiếp tục bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, VDB Đắk Lắk - Đắk Nông là đơn vị trực thuộc Ngân hàng Phát triển Việt Nam, có chức năng, nhiệm vụ huy động, tiếp nhận vốn của các tổ chức trong và ngoài nước để thực hiện chính sách tín dụng đầu tư phát triển và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước trên địa bàn.

Từ ngày 28/5/2009 đến ngày 6/8/2009, VDB Đắk Lắk - Đắk Nông đã giải quyết cho Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Tính Nên (DN Tính Nên) do Trương Thị Tính (56 tuổi, trú tại phường An Bình, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) là chủ doanh nghiệp vay vốn theo 6 Hợp đồng tín dụng xuất khẩu, với tổng số tiền 100 tỷ đồng (hiện DN đã tất toán toàn bộ nợ gốc).

Nhưng doanh nghiệp này không sử dụng tiền vay như cam kết trong hợp đồng, mà sử dụng số tiền trên vào việc trả nợ và chi trả cho các hoạt động khác của doanh nghiệp nên không có chứng từ xuất khẩu nộp cho VDB Đắk Lắk - Đắk Nông.

Từ ngày 11/11/2009 đến ngày 22/1/2010, VDB Đắk Lắk - Đắk Nông tiếp tục giải quyết cho DN Tính Nên vay thêm 65 tỷ đồng.

Khoảng tháng 5/2009, DN Tính Nên đã mất cân đối về khả năng trả nợ 30 tỷ đồng; đến tháng 11/2009 mất khả năng trả nợ 32 tỷ đồng; đã thế chấp toàn bộ tài sản tại các ngân hàng và tình trạng kinh doanh thua lỗ, hàng tháng phải trả lãi khoảng 2 tỷ đồng. Vì vậy, để được VDB Đắk Lắk - Đắk Nông giải quyết cho vay vốn hỗ trợ xuất khẩu, Trương Thị Tính đã có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ vay vốn và sử dụng vốn vay.

Cơ quan điều tra xác định, do thiếu trách nhiệm trong công việc được giao, nên trong khoảng thời gian từ năm 2009-2010, Vũ Việt Hùng, Trần Xuân Lộc và Trần Hoài Kiên đã thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ một số nội dung khi thiết lập, thẩm định, xét duyệt, phê duyệt hồ sơ và giám sát vốn vay theo quy định của pháp luật nên đã cho ký 6 hợp đồng tín dụng cho DN Tính Nên và không thu hồi được số tiền gốc là hơn hơn 56 tỷ đồng.

Trước đó, tại Bản án hình sự sơ thẩm số 03/HSST ngày 18/1/2018 TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt Trương Thị Tính tù “Chung thân” về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; buộc Trương Thị Tính phải trả cho VDB Đắk Lắk - Đắk Nông số tiền gốc hơn 56 tỷ đồng.

Cũng liên quan đến vụ án xảy ra tại VDB Đắk Lắk - Đắk Nông, tại bản án HSPT số 357 ngày 26/9/2014 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên xử Vũ Việt Hùng mức án phạt là “tử hình” về các tội: Nhận hối lộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Cũng tại bản án này còn tuyên phạt đối với Trần Xuân Lộc 5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Đến ngày 7/8/2019, Hùng, Lộc, Kiên tiếp tục bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Giám đốc ngân hàng bị tuyên án tử hình tiếp tục dính án hình sự mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO