Đắk Lắk: Giảm thiểu xung đột giữa voi và người

Nguyễn Tuấn Anh 22/12/2016 11:05

Sáng 22/12, tại huyện Ea Súp (Đắk Lắk), Trung Tâm Bảo tồn voi (thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk) tổ chức Hội nghị triển khai chính sách bảo tồn voi và Hội thảo các giải pháp giảm thiểu xung đột voi người.

Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn voi thông qua Nghị quyết về quy định một số chính sách bảo tồn voi của HĐND tỉnh, Quyết định về trình tự, thủ tục thực hiện các chính sách về bảo tồn voi trên địa bàn tỉnh…

Cùng với đó, các đại biểu đã được Trung tâm Bảo tồn voi báo cáo tình hình xung đột voi người trong thời gian qua.

Cụ thể, theo điều tra giám sát voi hoang dã của Trung tâm Bảo tồn voi hiện ở Đắk Lắk có khoảng 5 đàn voi với số lượng từ 60 đến 70 cá thể, trong đó khu vực Ea Súp có một đàn voi khoảng 30-34 cá thể, huyện Buôn Đôn có khoảng 4 đàn với số lượng từ 30 đến 36 cá thể.

Theo đánh giá của Trung tâm Bảo tồn voi thì hiện số lượng đàn voi ở Đắk Lắk đang bị suy giảm nghiêm trọng, tính bền vững của đàn voi như cấu trúc tuổi, tỷ lệ đực/cái cũng mất cân đối. Trong các đàn voi hiện nay, số cá thể voi già chiếm đại đa số, voi non và voi trưởng thành chiếm tỷ lệ ít, số voi cái nhiều hơn số voi đực. Những yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo tồn và phát triển bền vững voi hoang dã trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu Trung tâm bảo tồn voi thống kê, từ tháng 6/2012 đến nay đã có trên 80 đợt voi hoang dã di chuyển đến những khu vực sản xuất nông, lâm nghiệp của nhân dân và các doanh nghiệp.

Riêng năm 2016, đến thời điểm hiện nay đã có 25 đợt voi hoang dã xuất hiện phá hoại nhiều diện tích hoa màu, chòi rẫy, lán tạm.. của nhân dân và doanh nghiệp. Điển hình, tại huyện Buôn Đôn, đàn voi rừng đã tấn công làm chết 1 voi nhà đang thả kiếm ăn trong Vườn quốc gia Yok Đôn; phá hoại hơn 10 ha hoa màu của người dân buôn Đrang Phốc gây thiệt hại hơn 284 triệu đồng.

Bảo tồn voi đang là nhiệm vụ cấp bách hiện nay.

Ở huyện Cư M’gar đàn voi đã kéo về khu vực xã Ea Kiết kiếm ăn, phá chuối, mỳ của nhân dân. Trong lúc đi kiếm ăn 1 cá thể voi rơi xuống giếng nước chết. Ở huyện Ea Súp, đàn voi 34 cá thể kéo về kiếm ăn phá hoại nhiều hoa màu và tấn công làm 1 người bị gãy chân…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xung đột giữa voi hoang dã với con người, nhưng nguyên nhân chính dẫn đến xung đột là do diện tích rừng bị thu hẹp khiến môi trường sống của voi bị ảnh hưởng.

Cụ thể những năm gần đây, tình trạng di cư tự do, phá rừng chiếm đất lâm nghiệp diễn ra phức tạp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp và người dân sản xuất nông, lâm nghiệp xen kẽ trong khu vực có voi hoang dã cư trú, di chuyển và trồng các loại cây như lúa, ngô, chuối, đậu…là những thức ăn mà voi ưu thích khiến cho xung đột giữa người và voi luôn diễn ra. Và đặc biệt khi voi rừng bị săn bắn, sát hại ngày càng trở nên hung giữ, tăng nguy co voi tấn công người…

Hội nghị là dịp để người dân hiểu hơn công tác bảo tồn voi cấp bách của tỉnh cũng như Nhà nước ta hiện nay, cùng với đó hướng dẫn người dân cách thức bảo vệ mình và tài sản trước sự tấn công của voi hoang dã và chung tay cùng bảo tồn, phát triển đàn voi rừng và voi nhà tren địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Giảm thiểu xung đột giữa voi và người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO