Đắk Lắk: Khó dẹp nạn xe dù, bến cóc

Nguyễn Tuấn Anh 10/05/2016 09:57

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động. Thậm chí có những công ty hoạt động trái phép nhiều năm nay với hàng chục đầu xe “chạy chui” gây thất thu thuế nhưng các cơ quan chức năng của tỉnh vẫn không có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Đắk Lắk: Khó dẹp nạn xe dù, bến cóc

Dù đã bị công văn kiểm tra, xử lý nhưng nhà xe Việt Thanh vẫn hoạt động công khai.

Xe dù, bến cóc “bóp chết” doanh nghiệp

Hơn 3 năm nay, từ khi Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh (có trụ sở tại 12 Mạc Đĩnh Chi, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) mở chạy tuyến Ea Kar-Buôn Ma Thuột với nhiều chiêu trò lách luật, hoạt động theo kiểu xe dù, bến cóc… đã đẩy nhiều doanh nghiệp hoạt động hợp pháp chạy cùng tuyến vào khó khăn. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong đó có Hợp tác xã (HTX) Quyết Thắng đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến Chính phủ, UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị kiểm tra, xử lý nhà xe này vì vi phạm quy định hoạt động vận tải.

HTX Quyết Thắng có trụ sở chính đặt tại Km49, QL26, xã Ea Kly, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk được UBND huyện Krông Pắk cấp giấy phép hoạt động từ năm 2000 cho đến nay, theo các hình thức xe buýt, xe chạy tuyến cố định, trên tuyến Quốc lộ 26 từ huyện Ma Đ’răk đi TP. Buôn Ma Thuột. Đây là đơn vị đi tiên phong trong việc xã hội hóa giao thông bằng xe buýt tại tỉnh Đắk Lắk, tạo công ăn việc làm cho hơn 300 cán bộ, công nhân viên với mức lương trung bình cao hơn so với mặt bằng lương của địa phương (nhân viên bán vé 4 triệu đồng/người/tháng; tài xế 7,5triệu đồng/người/tháng). Bên cạnh đó, HTX Quyết Thắng hằng năm đã đóng góp hàng tỷ đồng vào ngân sách nhà nước và làm tốt công tác xã hội – từ thiện, nhân đạo của địa phương.

Ông Nguyễn Thành Đức- Giám đốc HTX Quyết thắng bức xúc: “Họ hoạt động trái phép, không đóng thuế, không xây dựng bến bãi, nhà chờ vậy mà vẫn hoạt động ngang nhiên không ai xử lý. Trong khi chúng tôi hàng năm nộp thuế cho Nhà nước trên 1 tỷ đồng; và đầu tư trên 20 tỷ đồng để tu bổ, mua sắm phương tiện mới, thanh lý phương tiện cũ, sửa chữa lại các nhà chờ xe bus… nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu đi lại, bảo đảm an toàn cho bà con nhân dân”.

Cần xử lý dứt điểm

Mới đây tại buổi họp báo định kỳ tháng Tư tại UBND tỉnh Đắk Lắk, ông Nguyễn Tuấn Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải và Công an tỉnh phối hợp và xử lý dứt điểm những vi phạm của nhà xe Việt Thanh và báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 15/4/2016. Trước đó, tại công văn 2334/UBND-CN ngày 1/4/2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT và Công an tỉnh về việc xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô.

Mới đây ngày 13/4/2016, UBND tỉnh lại tiếp tục có công văn số 2657/UBND-CN gửi Sở GTVT và Công an tỉnh về việc xử lý, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô không đúng quy định, trong đó yêu cầu Giám đốc Sở GTVT, Giám đốc Công an tỉnh sớm triển khai thực hiện báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 20/4/2016.

Theo thống kê mới nhất của Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk vào ngày 10/3/2016, hiện nay nhà xe Việt Thanh có khoảng 18 xe loại 16 và 24 chỗ và 4 xe loại 9 chỗ ngồi. Nhà xe này thường xuyên tranh giành khách ở các điểm đón trả khách của xe bus và hoạt động theo kiểu “xe dù, bến cóc”. Cuối tháng 3/2016 nhà xe này đã bị HTX Ea Kar thu hồi phù hiệu chạy tuyến cố định đối với 4 xe của nhà xe xin nhập vào HTX. Loại xe 9 chỗ của nhà xe này xin đăng ký kinh doanh tại Cty Taxi Tây Nguyên, cũng đã bị Công ty này ngưng đăng kí kinh doanh.

Trả lời báo chí về việc nhà xe Việt Thanh nhiều năm vi phạm quy định vận tải, ông Đỗ Bình Chính, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cũng chỉ cho biết nguyên nhân do lực lượng mỏng và thiếu phương tiện nên chưa thể xử lý dứt điểm. Trong khi đó, để thu thuế cho Nhà nước, Chi cục Thuế huyện Ea Kar đã nhiều lần yêu cầu Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh phải kê khai và đóng thuế đầy đủ.

Thế nhưng, công ty này chỉ đóng thuế môn bài cho 4 xe đăng ký HTX, còn hàng chục xe khác thì công ty không chịu kê khai, trốn thuế. Ông Huỳnh Kim Cao, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Ea Kar cho biết: “Từ tháng 12/2015 đến nay, Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh không làm kê khai cho cơ quan thuế. Chúng tôi đã chuyển hồ sơ lên Chi cục thuế tỉnh để báo cáo”. Cũng theo Chi cục Thuế huyện Ea Kar, nếu tính từ năm 2013 đến nay thì Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh đã trốn thuế hằng trăm triệu đồng.

Dư luận đang chờ kết quả xử lý từ phía cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Khó dẹp nạn xe dù, bến cóc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO