Đắk Lắk: Thiệt hại hơn 1.000 ha cây trồng do hạn hán

T.Anh 20/08/2019 05:00

Thời gian qua, tại Đắk Lắk, nhiều nơi như huyện Buôn Đôn, Ea Súp, Krông Ana đã phải trải qua đợt mưa lũ gây thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, tại huyện M’Đrắk lại xảy ra hạn hán kéo dài gây không ít khó khăn trong sản xuất và đời sống của người dân.

Từ tháng 5 đến nay, tại M’Đrắk vẫn chưa có trận mưa nào đáng kể, đồng ruộng nứt nẻ khô khốc, nhiều diện tích lúa đã chết khô, cháy vàng không thể cứu, nhiều diện tích cây trồng đang đối mặt với khô hạn và có nguy cơ mất trắng.

Tới thời điểm này, hồ thủy lợi Ea Kpal với dung tích hơn 410.000 m3 đã cạn tới đáy nên cống không còn khả năng tự chảy nước vào đồng ruộng, người dân phải dùng máy bơm của gia đình hút từ những vũng nước còn lại trong hồ để bơm trược tiếp vào đồng ruộng. Dù rất tốn công sức và chi phí nhưng không còn cách nào khác, chỉ mong cứu được một phần diện tích lúa.

Theo thống kê của huyện M’Đrắk, hiện có gần 500 ha lúa nước chết khô, mất trắng, còn lại trên 500 ha lúa bị thiếu nước trầm trọng đang được bơm chống hạn, một số diện tích cây ngô, mỳ, đậu cũng bị hạn hán nặng nề.

Ông Nguyễn Thế Thập - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mđrắk cho biết, biến đổi khí hậu đã làm thời tiết diễn biến thất thường. Những năm gần đây hạn hán xảy ra liên tục, riêng năm nay hạn hán diễn ra khắc nghiệt hơn, gây thiệt hại đến nhiều diện tích cây trồng của người dân. Ngoài ra, các công trình hồ, đập trên địa bàn huyện M’Đrắk xây dựng đã lâu nên bị xuống cấp, bị bồi lắng nên hạn chế tích trữ nước, một số công trình bị hư hỏng hoàn toàn không còn khả năng tích trữ nước. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại do hạn hán.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Thiệt hại hơn 1.000 ha cây trồng do hạn hán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO