Đắk Lắk: Trường hợp thứ 2 mắc bệnh Whitmore

Thanh Nga 30/08/2022 17:10

Chiều 30/8, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc bệnh Whitmore tại huyện Cư Kuin. Đây là trường hợp thứ 2 mắc bệnh Whitmore, trước đó đã có 1 trường hợp mắc bệnh này tại huyện Ea Súp.

Nơi bệnh nhân điều trị bệnh.
Nơi bệnh nhân điều trị bệnh.

Trước đó, vào ngày 11/7, nam bệnh nhân Y.H.H.Đ, dân tộc Ê đê, sinh năm 1979, trú tại buôn Chiết, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin nhập viện tại Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên và được điều trị với triệu chứng có khối u ở cổ ngày càng lớn, ấn đau nhức, sưng nóng, di động, nuốt được, bụng mềm, gan lách không sờ thấy, tiểu tiện tự chủ, tim đều rõ, phổi không nghe rales, với chẩn đoán áp xe cổ, đái tháo đường.

Đến ngày 25/7, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh Whitmore, đái tháo đường và được chuyển đến Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên để tiếp tục điều trị. Bệnh nhân vào khoa lúc 16h20 cùng ngày trong tình trạng tỉnh táo, mạch 80 lần/phút, nhiệt độ 37,5 độ C, huyết áp 120/80 mmHg, vết mổ ở cổ ít dịch thấm băng, tim nhịp đều, phổi không nghe rales, bụng mềm, gan lách không lớn với chẩn đoán bệnh Whitmore.

Đến lúc 8h ngày 15/8, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn, không sốt, ăn uống được, tim rõ, phổi không nghe rales, bụng mềm, bệnh ổn định, được xuất viện, với chẩn đoán ra viện là nhiễm trùng huyết do Burkholderia Pseudomallei, đái tháo đường. Tình trạng sức khỏe hiện tại của bệnh nhân ổn định.

Sau khi ghi nhận trường hợp mắc bệnh Whitmore, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã nhanh chóng phản hồi thông tin cho đơn vị liên quan, đồng thời tổ chức điều tra và giám sát tại cộng đồng để phòng tránh bệnh lây lan.

Điều tra xung quanh khu vực nhà bệnh nhân không ghi nhận các trường hợp mắc bệnh tương tự. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiến hành xử lý giếng nước bằng hóa chất Cloramin B 0,25% để phòng, chống bệnh Whitmore tại hộ gia đình bệnh nhân và những hộ gia đình xung quanh; tuyên truyền cho nhân dân các triệu chứng của bệnh và biện pháp phòng, chống bệnh Whitmore trên địa bàn huyện; chỉ đạo Trạm Y tế xã tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn và báo cáo Trung tâm Y tế huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Bệnh Whitmore là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra. Vi khuẩn sống trong đất, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập chủ yếu qua da.

Tại Việt Nam, ca bệnh đầu tiên được ghi nhận năm 1925, sau đó bệnh xuất hiện tại các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Trường hợp thứ 2 mắc bệnh Whitmore

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO