Đắk Nông: Dân chờ tiền hỗ trợ, tỉnh đưa trả trung ương

Tuấn Anh-V.Y. 07/07/2016 09:00

Niên vụ 2014-2015, hàng ngàn hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông bị thiệt hại nặng do hạn hán, thiên tai. Trước khó khăn của người dân và kiến nghị của tỉnh, Chính phủ đã phân bổ 15 tỷ đồng hỗ trợ giúp nông dân Đắk Nông vực dậy sản xuất. Thế nhưng, đã hơn 2 năm nay người dân vẫn mỏi mòn chờ tiền hỗ trợ, còn tỉnh không thể giải ngân vì nhiều thủ tục nhiêu khê, không thống nhất, khiến cho tiền nằm im trong két và đang lên kế hoạch đem trả lại trung ương.

Đắk Nông: Dân chờ tiền hỗ trợ, tỉnh đưa trả trung ương

Hàng trăm ha cây trồng tại tỉnh Đắc Nông bị chết khô vì hạn hán niên vụ 2014-2015.

Tự lấy dây “trói” mình

Ngay sau khi nhận được tiền hỗ trợ từ trung ương, tỉnh Đắk Nông đã giao cho các cơ quan chuyên môn tham mưu, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện. Trong đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đắk Nông (NN& PTNN) là đơn vị được giao rà soát lại toàn bộ diện tích cây trồng của người dân bị thiệt hại để hỗ trợ. Thế nhưng, do triển khai không đến nơi đến chốn, tự ý “đẻ” thêm thủ tục hành chính…khiến cho nhiều cơ sở không biết đường nào mà làm. Cụ thể, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính thì tiền hỗ trợ là để mua giống tái sản xuất cho người dân có cây trồng bị thiệt hại do hạn hán; Sở NN& PTNN thì ra văn bản chỉ đạo là chỉ hỗ trợ cho diện tích cây trồng đúng quy hoạch và đúng thời vụ, trong khi các địa phương trên địa bàn tỉnh này đến nay vẫn chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết nên không biết dựa vào đâu để làm.

Niên vụ 2014-2015, huyện Krông Nô là địa phương có diện tích cây trồng bị thiệt hại lớn nhất tỉnh Đắk Nông. Toàn huyện có 4.734ha cây trồng bị giảm năng suất, mất trắng do hạn hán, thiên tai, ước thiệt hại khoảng 100 tỷ đồng; trong đó có 4.572ha thiệt hại trên 70% và mất trắng, số còn lại giảm năng suất từ 30% đến 70%. Ông Ngô Xuân Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết: “Ngay sau khi có chủ trương của tỉnh, huyện đã rà soát, thống kê diện tích cây trồng bị thiệt hại nặng, mất trắng, đề xuất hỗ trợ hơn 26 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ cây ngắn ngày là 2 triệu đồng/1ha, cây dài ngày là 4 triệu đồng /1ha. Hiện, đã được phân bổ thông qua nguồn vốn tạm ứng là 10 tỷ đồng, đến nay đã chi 2,5 tỷ đồng mua giống hỗ trợ bà con sản xuất vụ đông xuân, số tiền còn lại vẫn “bị giam”trong tài khoản tạm ứng. Mặc dù Krông Nô là vùng trọng điểm lương thực của tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa được quy hoạch chi tiết, đối với cây cà-phê, hồ tiêu…quy hoạch chung của tỉnh vẫn chưa phê duyệt thì huyện lấy đâu ra quy hoạch? Chính “rào cản” vô lý do Sở NN&PTNN đặt ra khiến các địa phương không thể thực hiện được”.

Ông Lê Văn Điệp -Trưởng phòng NN&PTNN huyện Đắk Mil cho biết: “Do tỉnh không có văn bản hướng dẫn cụ thể nên ngay từ đầu huyện Đắk Mil không triển khai cho các hộ dân, chính quyền địa phương thống kê chi tiết, phê duyệt theo trình tự quy định, mà chỉ thống kê tổng thể diện tích thiệt hại chung toàn huyện. Bên cạnh đó, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính thì việc hỗ trợ không phân biệt đối với diện tích thiệt hại nằm trong hay ngoài vùng quy hoạch, nhưng tỉnh lại có thêm quy định khác nên huyện hoàn toàn không biết”. Ông Điệp chia sẻ thêm: Số tiền hỗ trợ được phân bổ cho huyện Đắk Mil là 3 tỷ đồng qua tài khoản tạm ứng, nhưng không hề chi hỗ trợ cho dân đồng nào với lý do không đáp ứng đúng quy trình, thủ tục đặt ra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Bi - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đắk Nông cho biết: “Do trước đây hiểu nhầm văn bản, cứ nghĩ số tiền được Chính phủ phân bổ là để hỗ trợ diện tích cây trồng bị thiệt hại do hạn hán thiên tai nên Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ tạm ứng hết về cho các huyện theo nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, sau khi rà soát lại tất cả các văn bản quy định thì thấy đây chỉ là kinh phí hỗ trợ giống khôi phục sản xuất do hạn hán gây ra”.

Thiệt hại đổ lên đầu người dân

Trong khi mùa vụ đã qua gần 2 năm, người dân phải tự mình xoay xở để có vốn mua giống tiếp tục sản xuất thì câu chuyện giải ngân vốn hỗ trợ của trung ương cấp cho tỉnh Đắk Nông vẫn chưa có hồi kết. Trả lời cho câu hỏi này, ông Nguyễn Tấn Bi lý giải: “Do đây là lần đầu triển khai thực hiện nên chưa có kinh nghiệm, thế nên mới có sự nhầm lẫn về văn bản. Cụ thể toàn bộ số tiền này là để hỗ trợ mua giống khôi phục sản xuất chứ không phải hỗ trợ thiệt hại. Vì vậy, tỉnh sẽ thu hồi số tiền còn lại trả về trung ương sau khi mua xong giống hỗ trợ cho dân”. Cũng theo ông Bi, nếu là hỗ trợ tiền mua giống thì cả tỉnh Đắk Nông chỉ cần khoảng 1 tỷ đồng đã xài không hết rồi, huống chi là gần 15 tỷ đồng.

Trái ngược với ông Bi, Giám đốc Sở NN&PTNN Đắk Nông, Đỗ Ngọc Duyên lại cho rằng: “Sở đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát, thống kê diện tích thiệt hại theo quy định, bằng mọi cách phải hỗ trợ cho nhân dân, hỗ trợ bằng hết số tiền Chính phủ đã phân bổ về để giúp nông dân khắc phục khó khăn. Hiện, số diện tích cây ngắn ngày cơ bản đã thống kê và chi tạm ứng xong theo quy định; các loại cây công nghiệp dài ngày đang tiếp tục được thống kê, khi hoàn tất chúng tôi sẽ tiến hành hỗ trợ ngay để nông dân có vốn đầu tư tái sản xuất…”.

Trong khi đó, Trưởng phòng NN&PTNN huyện Đắk Mil - ông Lê Văn Điệp - lại khẳng định: “Do việc triển khai không thống nhất, đồng bộ ngay từ đầu nên địa phương gặp lúng túng, không thực hiện được”.

Trước những quy định “vô cớ” do Sở NN&PTNN đặt ra và sự đùn đẩy trách nhiệm của các cơ quan liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông ban hành văn bản số 1305/UBND-KTTC, hướng dẫn việc hỗ trợ khắc phục tình trạng hạn hán trên địa bàn, trong đó bãi bỏ “rào cản” do Sở NN&PTNN tự ý lập ra. Tuy nhiên, ngân sách hỗ trợ hạn hán vẫn không được khai thông vì mùa vụ đã đi qua rất lâu, tất cả đều không còn cơ sở kê khai, thực hiện theo quy định…

Hiện người dân thì vẫn đang đối mặt với khó khăn do hạn hán, thiên tai, còn tiền hỗ trợ thì vẫn nằm im bất động trong két sắt vì không có cơ sở để giải ngân. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan, sớm có biện pháp giải quyết, không thể để người nông dân chịu thiệt thòi vì những việc làm tắc trách của cơ quan được tỉnh giao nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Nông: Dân chờ tiền hỗ trợ, tỉnh đưa trả trung ương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO