Đăk Nông: Thiết thực phát triển sản xuất

V.Hùng 06/07/2015 11:27

Xóa đói giảm nghèo là công tác thường xuyên tại tỉnh Đăk Nông. Chính từ những nỗ lực không mệt mỏi nên tới nay số hộ nghèo trong tỉnh đã giảm mạnh, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều hợp phần phát triển sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai đã mang lại hiệu quả tích cực.

Đăk Nông: Thiết thực phát triển sản xuất

Cỏ voi giúp cho đàn bò của bà con phát triển tốt hơn

Theo chỉ đạo của Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, Đăk Nông đã tập trung vào vùng có tỷ lệ nghèo cao, vùng đặc biệt khó khăn và vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có các huyện nghèo theo Chương trình 30a, địa bàn thuộc Chương trình 135. Trong đó, việc xây dựng chuẩn nghèo đa chiều được chú trọng, từ đó mọi người dân đều được hưởng các thành quả phát triển kinh tế - xã hội về nhiều mặt.

Thời gian qua, Đăk Nông có nhiều nỗ lực trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hợp phần phát triển sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số; đó là 1 trong 3 hợp phần quan trọng thuộc Dự án 3EM được triển khai trên địa bàn 23 xã nghèo thuộc 5 huyện: Đắk Song, Đắk R’lấp, Krông Nô, Tuy Đức và Đắk Glong. Vì thế, thời gian qua nhiều hộ gia đình thuộc vùng dự án đã và đang được hưởng lợi từ chương trình này.

Được biết, trong năm 2015, tổng vốn thực hiện Dự án 3EM tại Đăk Nông gần 150 tỷ đồng. Tính từ đầu năm đến nay, 105 lớp tập huấn, với 3.500 lượt người tham gia đã được tổ chức, đáng chú ý trong đó đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo chiếm số lượng lớn. Cách truyền đạt mang tính thực tiễn cao, người hướng dẫn chủ yếu là người địa phương nên bà con tiếp thu nhanh và chắc. Dự án nhắm tới các tiểu dự án chăn nuôi với thời gian sinh trưởng ngắn, nhanh thu hồi vốn, sớm thu lợi nhuận nên mang tính thiết thực với bà con. Dự án đã triển khai thành công việc nuôi dê sinh sản tại Đắk Glong; nuôi heo sóc tại 4 buôn ở xã Quảng Tín (Đắk R’lấp); nuôi gà thả vườn tại huyện Đắk R’lấp; nuôi heo rừng lai tại Quảng Khê (Đắk Glong)... Đó là những mô hình tốt để từ đó nhân rộng hơn, đẩy mạnh về chiều sâu, càng ngày càng thiết thực hơn với bà con dân tộc thiểu số cũng như các hộ nghèo. Cũng từ đây bà con đã dần hiểu về “chuỗi giá trị sản phẩm”, do đó việc triển khai sản xuất, chăn nuôi sẽ theo hướng bền vững.

Tới cuối năm nay sẽ tiến hành nghiệm thu và kết thúc dự án. Tuy nhiên, tại thời điểm này đã thấy dự án thành công.

Cũng thật sự vui mừng khi ở những địa phương không được thụ hưởng dự án thì việc đẩy mạnh sản xuất cũng đem lại hiệu quả cao. Lấy ví dụ cụ thể tại huyện Krông Nô. Vụ hè thu này, toàn huyện gieo trồng trên 13.000 ha cây trồng các loại; trong đó, lúa: 2.642 ha, ngô: 9.000 ha, khoai lang: 180 ha, đậu nành: 112 ha, đậu xanh: 40 ha, rau các loại: 260 ha. Tuy thời tiết không thuận lợi nhưng bà con vẫn chủ động làm đất, tìm kiếm nguồn nước phục vụ sản xuất. Nhiều hộ gia đình đã xuống giống ngô vụ hè thu sớm hơn 1tháng, cho dù nguồn nước sông Krông Nô có thiếu hụt thì bà con đào giếng để tưới. Nhờ vậy, cây ngô vẫn sinh trưởng tốt.

Theo UBND xã Đắk D’rô, vụ hè thu năm nay xã gieo trồng 817 ha cây trồng các loại, trong đó có 250 ha lúa, 500 ha ngô. Tuy từ đầu vụ đến nay không có mưa, nhưng nông dân đã dùng máy bơm hút nước từ kênh mương thủy lợi, giếng đào nên hầu hết diện tích cây trồng không bị ảnh hưởng nhiều.

Còn trên phạm vi của huyện, do chuẩn bị đủ các điều kiện nên việc triển khai sản xuất diễn ra thuận lợi. Cùng chung sức với bà con nông dân, Chi nhánh Công ty Khai thác Công trình thủy lợi huyện đã làm hết mình đủ nước tưới cho cây trồng. Chi nhánh đã phối hợp với các xã trong huyện nạo vét kênh mương, tập trung sửa chữa những công trình hư hỏng; đồng thời cũng hướng dẫn cách sử dụng nước một cách tiết kiệm, hiệu quả.

Như vậy là, kể cả thời tiết không thuận lợi, nhưng với cách làm đúng thì sản xuất, chăn nuôi vẫn phát triển ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đăk Nông: Thiết thực phát triển sản xuất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO