Đảm bảo cho trẻ một cơ thể khỏe mạnh

Đức Trân - Phạm Sỹ (Thực hiện) 16/04/2022 07:45

Để giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan và tổng thể về hậu Covid-19 ở trẻ em, PV Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi cùng BS Đặng Thị Thúy - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương.

BS Đặng Thị Thúy.

PV: Hậu Covid-19 ở trẻ em để lại những hậu quả gì thưa bà?

BS Đậng Thị Thúy: Hiện nay có rất nhiều thuật ngữ được đưa ra, theo phân loại của WHO, thì sau giai đoạn mắc Covid-19 (4 tuần) thì hậu Covid-19 được xác định là khoảng thời gian kéo dài đến 3 tháng (12 tuần) kể từ khi khởi phát, giai đoạn 4-12 tuần sau khi khởi phát được xác định là giai đoạn Covid-19 kéo dài.

Tuy nhiên thực tế người dân chỉ biết đến tình trạng sau khi đã khỏi Covid-19 rồi mà vẫn có những tình trạng kéo dài và dấu hiệu mới, nên có thể xác định hậu Covid-19 là nhóm các triệu xuất hiện trên những người bệnh nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc đã mắc Covid-19 rồi. Những triệu chứng này có thể kéo dài từ giai đoạn cấp của bệnh và có thể xuất hiện ở cả giai đoạn hồi phục (2-6 tháng). Triệu chứng có thể tồn tại dai dẳng và nó gây ra hậu quả ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của trẻ em và những người mắc Covid-19 nói chung, ảnh hưởng đến sức học tập và lao động của những người sau mắc Covid-19.

Tại sao có những trẻ có triệu chứng hậu Covid-19, trong khi có trẻ lại không thưa bà?

- Rất nhiều giả thuyết được đưa ra nhưng tới nay vẫn chưa kết luận chính xác về nguyên nhân và cơ chế gây ra hậu Covid-19. Nhưng có 1 giả thuyết nhận được nhiều sự chấp nhận thì có 2 nhóm nguyên nhân chính: 1 là bản thân virus gây ra hậu Covid-19, trong quá trình nhiễm virus thì virus này đã làm tổn thương tế bào, cơ quan, các vi cấu trúc của cơ quan, nguyên nhân thứ 2 là do các đáp ứng miễn dịch của trẻ gây nên những hậu quả sau này. Đây là 2 nhóm nguyên nhân chính nhưng cũng chưa nói lên được vì sao có trẻ mắc có trẻ không và còn có những nhóm nguyên nhân khác như những trẻ mắc Covid-19 diễn biến bệnh nặng thì có nguy cơ hậu Covid-19 cao hơn những người không triệu chứng.

Ở trẻ nhỏ có hội chứng Covid-19 khác hẳn với ở người lớn là hội chứng MIS-C - Viêm đa hệ thống chỉ xảy ra ở trẻ em. Đây là triệu chứng nặng nhưng trẻ em da trắng và Đông Nam Á thì tỷ lệ MIS-C này thấp, hội chứng này xảy ra nhiều hơn ở trẻ em da đen.

Khi nào phụ huynh cần đưa con em mình đi khám hậu Covid-19?

- Hậu Covid-19 sẽ xuất hiện dai dẳng trên những người mắc Covid-19. WHO đã chỉ ra quá trình này có thể kéo dài vài tháng. Còn những triệu chứng như ho, sốt vài ngày là đơn thuần nhiễm virus khác hoặc bệnh theo mùa.

Các nhóm triệu chứng hay gặp ở trên như mệt mỏi kéo dài khó thở, rối loạn thần kinh trung ương khi kéo dài dai dẳng, hội chứng MIS-C như phát ban, sốt trở lại sau 2-4 tuần hay triệu chứng mệt mỏi khác kèm theo thì nên cho con đi khám. Các trường hợp trước khi mắc Covid-19 đã đang điều trị ở các cơ sở y tế thì vẫn tuân thủ lịch trình khám lại và đưa ra lời khuyên khám định kỳ cho các thành viên trong gia đình. Chỉ nên đi khám theo chỉ định hoặc có điều kiện bất thường và cũng không nên khám ngay sau khi khỏi Covid-19 khi các cơ sở y tế đang quá tải.

Bà có thể chia sẻ lời khuyên dự phòng hậu Covid-19 ở trẻ em?

- Hiện nay chưa có một tiêu chuẩn nào đánh giá và tiên lượng được có mắc hậu Covid-19 hay không. Theo tôi, để đề phòng hậu Covid-19, những người chưa mắc Covid-19 hãy tiêm vaccine phòng Covid-19 đảm bảo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế để có miễn dịch tốt nhất. Những người đã mắc Covid-19 nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi để có sức bảo vệ tốt nhất. Trong quá trình mắc Covid-19 cần được thăm khám và tuân thủ chỉ định của nhân viên y tế thăm khám cho mình. Tuỳ mức độ và thuốc trị Covid-19 khác nhau, nếu tự điều trị, tự ý dùng thuốc có thể gây nên những tác động không tốt.

Ở trẻ em, cần được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ, điều trị đúng chỉ định, cha mẹ tránh tự ý dùng thuốc để gây nên những triệu chúng không mong muốn; sau giai đoạn bị bệnh nên tạo môi trường nghỉ ngơi, vui chơi, hoạt động thể thao thoải mái tránh ảnh hưởng tâm lý.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo cho trẻ một cơ thể khỏe mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO