Đảm bảo sức khỏe cộng đồng trong mùa bão lũ

PV 03/08/2016 08:15

Ngày 2/8, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế có văn bản đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn tổ chức triển khai một số biện pháp bảo đảm ATTP, phòng chống dịch bệnh, góp phần bảo đảm sức khỏe cộng đồng trong mùa bão lũ năm nay.

Thời tiết trong những tháng cuối năm 2016 dự báo khả năng bão, áp thấp nhiệt đới sẽ kết thúc muộn, gió mùa đông bắc hoạt động sớm và mùa lũ lớn xuất hiện với tần suất cao hơn so với cùng kỳ năm 2015. Thời tiết bất thường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cộng đồng.

Trước tình hình trên, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các địa phương cần có phương án chủ động đối phó. Cụ thể, trước khi có bão, lũ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn người tiêu dùng (đặc biệt là các vùng có nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão, lũ cao) trong việc lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn, có kế hoạch chủ động dự trữ các loại lương thực, thực phẩm chế biến sẵn, nước uống đóng chai, các loại vitamin, các hoá chất sát khuẩn của ngành y tế.

Trong khi bão, lũ xảy ra, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng thực phẩm tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm, thuỷ sản chết bệnh, chết không rõ nguyên nhân để làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm. Mặt khác, thực hiện ăn chín, uống chín. Đối với những vùng không đủ nước sạch có thể sử dụng các loại hoá chất sát khuẩn theo hướng dẫn của ngành y tế.

Sau khi bão, lũ rút, các địa phương chủ động hướng dẫn nhân dân vệ sinh môi trường, tu sửa, tổng vệ sinh nguồn nước dùng cho ăn uống và các công trình công cộng, đồng thời tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh để đảm bảo không xảy ra tình trạng thực phẩm mất an toàn lưu thông trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo sức khỏe cộng đồng trong mùa bão lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO