Đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ

T. Linh 17/11/2021 06:10

Chăm sóc sức khoẻ tinh thần và thể chất cho trẻ như thế nào trong mùa dịch là câu hỏi lớn được các bậc cha mẹ, những người chăm sóc trẻ đặt ra.

Trẻ em cũng lo lắng về dịch bệnh

Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) vừa phối hợp với Mạng lưới Quản trị Quyền Trẻ em thực hiện Tọa đàm trực tuyến: “Chăm sóc sức khoẻ tinh thần và thể chất trong mùa dịch”.

Tại đây, em Tô Hoàng Vi Anh - Học sinh trường THCS Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Trong giai đoạn giãn cách xã hội, em cảm thấy khá lo lắng không chỉ cho bản thân và gia đình mà còn cho mọi người xung quanh. Giãn cách xã hội đã khiến cho cuộc sống của gia đình bị đảo lộn, em cũng không quen với việc học online mỗi ngày. Hàng ngày, khi nghe tin số ca nhiễm tăng lên liên tục, em cũng cảm thấy rất băn khoăn rằng bao giờ tình trạng này mới chấm dứt. Đồng thời, khi học online, chúng em sẽ phải nhìn vào màn hình trong thời gian rất lâu, ảnh hưởng đến mắt rất nhiều. Cơ thể sẽ nặng nề hơn do không được vận động nhiều”.

Em Nguyễn An Huy - Học sinh Trường THCS Minh Khai, Hà Nội cũng cho biết rất lo lắng vì tình hình dịch bệnh kéo dài. Em đã bị cận rồi và bây giờ, khi phải tiếp xúc nhiều với máy móc, em cảm thấy khá lo sợ, không biết mình có bị tăng độ cận hay không. Em cũng là người khá hướng ngoại, em muốn gặp gỡ, giao lưu và vui chơi với các bạn. Thời gian vừa qua phải ở nhà, lại phải học online em cảm thấy khá bí bách…

Giúp trẻ thích nghi với giai đoạn giãn cách

Ở góc độ chuyên môn, bác sĩ Mai Xuân Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục, Tổng cục Dân số, Bộ Y tế cho biết: Đến thời điểm này, chúng ta đang chuẩn bị bước sang năm thứ 3 đối diện với Covid-19, tổn thương đối với trẻ em là vô cùng lớn. Đầu tiên là tổn thương về mặt tinh thần. Trẻ em hiếu động, rất muốn được quan tâm, thương yêu. Nhưng khi đại dịch diễn ra, các em chỉ tiếp xúc với 4 bức tường, bố mẹ dễ cáu gắt, quát mắng dẫn đến tổn thương, có thể dẫn đến phản ứng cực đoan như loạn thần, trầm cảm, tự kỷ,… Đây là điều rất dễ hiểu.

Bên cạnh đó, các em cũng tiếp xúc với nhiều nội dung tiêu cực trên mạng gây ảnh hưởng đến tâm lý, dẫn đến một số hậu quả rất thương tâm. Chúng ta cũng phải đề cập về những tổn thương về thể chất. Các em phải ngồi học quá lâu, quá nhiều, gây ảnh hưởng đến mắt, cột sống, xương khớp. Vì vậy, vai trò của bố mẹ trong việc hướng dẫn các con rất quan trọng. Chúng ta cần phải hướng dẫn cho các con rất tỉ mỉ tư thế ngồi, ánh sáng ngồi học điều chỉnh thế nào cho đúng.

Bác sĩ Phương đưa ra lời khuyên: Bố mẹ hãy trang bị cho các con những kĩ năng sống, kĩ năng mềm, quan trọng nhất là kĩ năng giao tiếp: Làm quen và tạo mối quan hệ, quan sát, sử dụng ngôn ngữ không lời, phản hồi, khích lệ và động viên, kĩ năng thành thật, không nói dối, từ chối lịch sự, lắng nghe, tổng hợp, nói và thuyết trình. Những kĩ năng này sẽ giúp em dễ dàng thích nghi và tương tác với các bạn kể cả trong giai đoạn giãn cách.

Cũng nói về phương pháp đồng hành cùng con trong mùa dịch, anh Lê Xuân Đức - phụ huynh có con học lớp 1 chia sẻ: Khi ở nhà, tôi cũng thử rất nhiều cách để con có thể giao lưu nhiều hơn với bố mẹ cũng như vận động cơ thể. Ví dụ như hai bố con sẽ cùng hít đất, tập thể dục, trượt patin,... Hãy để con được làm những thứ con hứng thú để tinh thần con luôn hào hứng, phấn chấn trong thời gian ở nhà…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO