Đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng dự án mở rộng cảng HKQT Phú Bài

Lê Minh 15/01/2019 15:18

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài là một dự án lớn, trọng điểm của tỉnh trong năm 2019, vì vậy, UBND thị xã Hương Thủy tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để triển khai, thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra…

Đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng dự án mở rộng cảng HKQT Phú Bài

Ông Phan Ngọc Thọ (áo trắng) làm việc với địa phương, các Sở, ngành về tình hình giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài.

Dự án mở rộng cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Phú Bài nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng và khu vực.

Dự án này do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư là 5.560 tỷ đồng dành cho các hạng mục đầu tư nhà ga hành khách và đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay....

Theo quy hoạch đến năm 2030, diện tích quy hoạch mở rộng sân bay này lên đến 520 ha, quỹ đất phục vụ dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài thuộc địa bàn 3 phường, xã gồm Phú Bài, Thủy Tân, Thủy Phù (Thị xã Hương Thủy). Diện tích đất cần giải phóng mặt bằng là 153,17 ha.

UBND thị xã Hương Thủy cho biết, việc đo đạc bản đồ thu hồi đất và cắm mốc ranh giới tại thực địa đến nay (tháng 1/2019) đã hoàn thành với tổng diện tích 45,9ha và có 53 hộ dân bị ảnh hưởng.

Trong đó, phường Phú Bài diện tích thu hồi khoảng 23,63 ha, 14 hộ dân bị ảnh hưởng ; xã Thủy Tân khoảng 12,6 ha với 17 hộ dân bị ảnh hưởng; xã Thủy Phù khoảng 9,71 ha, có 4 tổ chức và 22 hộ dân bị ảnh hưởng, khoảng 1820 lăng mộ (1681 mộ đã xác định được thân nhân).

Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy Nguyễn Đắc Tập thông tin, khó khăn nhất là việc di dời, cất bốc lăng, mộ trong khu vực bị ảnh hưởng. Công việc này phải giải quyết thế nào cho thấu đáo, hợp lòng dân, bởi đây là chuyện liên quan đến tâm linh không chỉ của cá nhân mà là của cả họ tộc người đã khuất. Địa phương cũng tính đến khả năng các đối tượng xấu lợi dụng vấn đề tâm linh để kích động, gây chia rẽ. Nhưng sau khi giải thích cặn kẽ, đa phần bà con đồng tình bởi họ hiểu, mọi chuyện đều vì cái chung.

Hiện công tác kiểm kê, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, thẩm định điều kiện bồi thường về đất, lập phương án bồi thường đã được triển khai theo đúng tiến độ và đảm bảo theo quy định của pháp luật. Một số dự án khác liên quan gồm: dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khu vực chuyển đến của Đại đội phòng không C594; dự án quy hoạch nghĩa trang (giai đoạn 1) tại xã Thủy Phù để tiếp nhận 1820 lăng, mộ di dời; dự án tái định cư Tân Tô tại xã Thủy Tân với diện tích quy hoạch khoảng 13 ha (phục vụ tái định cư cho các hộ dân di dời trong dự án mở rộng cảng hàng không), với tổng kinh phí (3 dự án) gần 80 tỷ đồng cũng đang được triển khai.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài là một dự án lớn, trọng điểm của tỉnh trong năm 2019, quan điểm của tỉnh là không giãn tiến độ và lùi thời gian giải phóng mặt bằng dự án. Vì vậy, UBND thị xã Hương Thủy tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để triển khai, thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra, phải sớm bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 trước tháng 3/2019 để chuẩn bị cho khởi công dự án vào giữa tháng 3/2019 theo cam kết của tỉnh với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam.

Về một số đề xuất của thị xã Hương Thủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của thị xã Hương Thủy năm 2019; các sở, ngành liên quan xem xét để tỉnh hỗ trợ chuyển nghề và đào tạo nghề cho người lao động thuộc các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng dự án mở rộng cảng HKQT Phú Bài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO