Đảm bảo tiền lương trong thời gian ngừng việc do Covid-19

T.Vũ 17/06/2021 07:26

Người lao động đang phải ngừng việc vì thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg hoặc bị cách ly tại khu nhà trọ, khu lưu trú, khu chế xuất, khu công nghiệp, doanh nghiệp... phải ngừng việc theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền được hưởng tiền lương ngừng việc theo quy định.

Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân Công ty Solen ở Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7, TP HCM). Ảnh: An Phương.

Để đảm bảo quyền lợi cho công nhân người lao động và phối hợp cùng doanh nghiệp đảm bảo tiền lương trong thời gian người lao động ngừng việc do thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19, ngày 16/6, Liên đoàn Lao động TP HCM đã có công văn gửi đến các tổ chức Công đoàn trực thuộc và các đơn vị liên quan về việc thực hiện quy định tiền lương ngừng việc do dịch Covid-19.

Theo đó, người lao động đang phải ngừng việc vì thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ hoặc bị cách ly tại khu nhà trọ, khu lưu trú, khu chế xuất, khu công nghiệp, doanh nghiệp... phải ngừng việc theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền được hưởng tiền lương ngừng việc theo quy định tại khoản 3, Điều 99, Bộ luật Lao động 2019.

Ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP HCM cho biết, nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc.

Cụ thể, trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu. Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Riêng trường hợp người lao động phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc, Công đoàn cơ sở chủ động vận động, thương lượng doanh nghiệp hỗ trợ trả tiền lương ngừng việc cùng người lao động vượt qua khó khăn.

Ông Tâm cũng yêu cầu các cấp Công đoàn thành phố thực hiện nhanh chóng, kịp thời việc chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27/4/2021.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 1,6 triệu lao động, trong đó có hơn 280.000 công nhân lao động đang làm việc tại 17 khu công nghiệp, khu chế xuất. Từ ngày 27/5 đến nay, đã ghi nhận 60 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, 98 trường hợp F1, 303 trường hợp F2 và 569 trường hợp F3.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo tiền lương trong thời gian ngừng việc do Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO